BTS gây choáng khi 'Butter' đứng đầu BXH Billboard Hot 100 suốt 7 tuần liên tiếp: Kỳ tích chuyền gậy tiếp sức 'Permission to Dance' sắp xảy ra!

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 11:00, 13/07/2021

Hãy cùng điểm qua bảng phân tích các số liệu quan trọng, những cột mốc mà nhóm đã thiết lập cùng với phản ứng của netizen Hàn Quốc sau khi 'Butter' của BTS có được 7 lần No.1 liên tiếp trên BXH Billboard Hot 100 nhé.

Vào tuần trước, BTS cùng ca khúc 'Butter' đã đạt thành tích 6 lần liên tiếp đứng đầu No.1 trên BXH Billboard Hot 100bất chấp việc phải đối đầu với rất nhiều đối thủ mạnh. Với việc ca khúc mới 'Permission to Dance' sẽ bắt đầu được tính dữ liệu xếp hạng vào tuần sau, điều mà nhiều người mong đợi nhất chính là 'Butter' có thể trụ vững ngôi đầu BXH cho đến lúc đó.

Cuối cùng vẫn là BTS có thể làm được những điều không tưởng. 'Butter' đã chính thức có được 7 lần No.1 trong BXH Billboard tuần này. Một con số 7 ý nghĩa đối với BTS và fandom ARMY, và cuộc chạy tiếp sức chuyền gậy cho 'Permission to Dance' đã chính thức bắt đầu.

Vào ngày 12/7 (giờ Mỹ), Billboard đã công bố trước thứ hạng của Top 10 tại BXH Billboard Hot 100 - BXH xếp hạng các bài hát phổ biến nhất ở Mỹ ở tất cả các thể loại âm nhạc và dựa trên số liệu lượt stream, phát sóng radio và doanh số bán ca khúc. Qua đó, 'Butter' của BTS đã xuất sắc tiếp tục trụ lại No.1 BXH Billboard Hot 100 trong tuần tính đến hết ngày 17/7.

Lượt streams, sales và airplay: Trong tuần tracking này, dữ liệu MRC Data cho biết 'Butter' ghi nhận 10,8 triệu lượt stream tại Mỹ, so với tuần trước thì chỉ giảm 1%. Ca khúc cũng thu về 108.800 lượt sale trong tuần tính đến hết ngày 8/7, so với tuần trước thì con số lượt sale này đã giảm 29%. Thêm vào đó, 'Butter' đạt được 29,1 triệu lượt radio airplay trong tuần tính đến hết ngày 8/7, tăng 6% so với tuần trước.

Như vậy theo số liệu nói trên chúng ta có thể thấy rằng trong tuần này lượt sale của BTS với 'Butter' đã giảm đi khá nhiều. Tuy nhiên lượt stream lại chỉ giảm nhẹ 1% và lượt phát radio lại vẫn tiếp tục tăng lên. Điều này cho thấy No.1 của nhóm tuy vẫn dựa đáng kể vào lượt sale nhưng 2 chỉ tiêu còn lại thậm chí vẫn duy trì ổn định dù bài hát đã phát hành từ tận ngày 21/5.

Chúng ta có thể thấy rõ điều này thông qua thứ hạng của ca khúc trong 3 BXH tiêu chí sales, stream và lượt phát radio. Cụ thể, 'Butter' tiếp tục có tuần thứ 7 liên tiếp trụ lại vị trí No.1 BXH Digital Song Sales. Bên cạnh đó, ca khúc này cũng xếp No.26 tại BXH Streaming Songs (tăng 5 hạng so với tuần trước) và No.21 tại BXH Radio Songs (tăng 2 hạng so với tuần trước).

7 lần No.1 liên tiếp của 'Butter' là con số vô cùng ý nghĩa tượng trưng cho đội hình 7 thành viên của nhóm. Không những vậy, nó còn là con số lịch sử của một nghệ sĩ châu Á và tiếp tục giúp BTS kéo dài chuỗi kỷ lục và thiết lập một số cột mốc đáng nhớ khác trong sự nghiệp của nhóm. Hãy cùng điểm qua lại loạt thành tích ấn tượng này nhé.

⋆ Nhóm nhạc đầu tiên trên thế giới có bài hát đạt 7 lần đạt No.1 Billboard Hot 100 liên tiếp từ khi phát hành (KHÔNG FEAT, chỉ tính bài hát của riêng nhóm): 2 tuần trước, BTS đã phá kỷ lục này của Aerosmith với ca khúc 'I Don't Want to Miss a Thing' vào năm 1998 với 4 lần liên tiếp đạt No.1 Hot 100 sau khi phát hành. Ở tuần này, BTS tiếp tục kéo dài số tuần trụ hạng kỷ lục của mình cho bài hát không feat của một nhóm nhạc.

⋆ Nhóm nhạc thứ 2 trên thế giới có bài hát đạt 7 lần đạt No.1 Billboard Hot 100 liên tiếp từ khi phát hành (TÍNH CẢ BÀI FEAT): Trong lịch sử mới chỉ ghi nhận một bài hát của nhóm nhạc (có feat) với số lần trụ No.1 Billboard Hot 100 nhiều hơn 'Butter'. Đó là ca khúc 'One Sweet Day' của Mariah Carey hát cùng nhóm Boyz II Men với thành tích 16 lần No.1 liên tiếp từ khi phát hành hồi năm 1995-1996.

⋆ 'Butter' là ca khúc đầu tiên của năm 2021 đã bán được hơn 1 triệu lượng pure sales tại Mỹ kể từ khi phát hành: Pure sale: Doanh số thuần, là lượng tải và lượng bán physical của bài hát. 'Butter' chỉ mất chưa đầy 2 tháng để cán mốc 1 triệu lượng pure sales tại Mỹ. Đây là bài hát thứ 2 của BTS làm được điều này, trước đó là 'Dynamite'.

Chỉ có 8 bài hát từng đứng đầu 7 tuần liên tiếp trên Billboard Hot 100 kể từ tuần đầu tiên phát hành: Theo Billboard, lịch sử ghi nhận có 54 bài hát vừa phát hành thì debut ở ngôi đầu BXH này. Tuy nhiên trong số 54 bài thì chỉ có 8 bài có thể trụ lại 7 tuần liên tiếp ở No.1, và một trong số đó chính là 'Butter'.

Dưới đây là thống kê 9 bài hát có nhiều lần liên tiếp trụ lại No.1 Hot 100 nhất kể từ khi phát hành:

Hạng 1: One Sweet Day - 16 tuần
Hạng 2: Candle In The Wind 1997 - 14 tuần
Hạng 3: I'll Be Missing You - 11 tuần
Hạng 4: God's Plan - 11 tuần
Hạng 5: Hello - 10 tuần
Hạng 6: Fantasy - 8 tuần
Hạng 7: drivers license - 8 tuần
Hạng 8: Butter - 7 tuần

⋆ Nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên có trên một bài hát lọt vào Top 10 BXH Pop Airplay: BXH Pop Airplay (hay còn gọi là Mainstream Top 40) là BXH 40 bài hát được phát nhiều nhất tại 40 trạm radio hàng đầu ở Mỹ.   Trong tuần này, 'Butter' đã chính thức lọt vào Top 10 BXH Pop Airplay (tăng 1 hạng so với tuần trước). Như vậy, BTS đã có 2 bài hát lọt vào top 10 BXH này là 'Dynamite' và 'Butter'. Nhóm đã trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên có 2 bài hát lọt vào Top 10 Pop Airplay, vượt qua PSY với 'Gangnam Style' với 1 lần đạt No.10 tại BXH này cùng 'Gangnam Style' vào năm 2012.

Bên cạnh BXH Billboard Hot 100, dưới đây là thành tích của 'Butter' tại BXH Billboard Global Excl. US và Billboard Global 200 tuần này. Và so với Billboard Hot 100 thì 'Butter' đã có phần giảm thứ hạng dù vẫn trụ lại ở top 3 của BXH.

BXH Billboard Global 200: Các tiêu chí xếp hạng khá tương tự Hot 100 nhưng sẽ không tính lượt phát radio. Trong tuần này, 'Butter' đã rơi xuống vị trí thứ 4 trên BXH, trong khi ca khúc 'Good 4 U' của Olivia Rodrigo tiếp tục dẫn đầu, No.2 là 'Bad Habits' của Ed Sheeran và No.3 là 'Beggin' của Maneskin. Trước đó kể từ khi debut tại BXH này, 'Butter' từng có 2 tuần liên tiếp dẫn đầu BXH Billboard Global 200.

BXH Billboard Global Excl. US: Đây là BXH doanh thu và lượt stream của tất cả hơn 200 lãnh thổ và khu vực trên thế giới sẽ được tính ngoại trừ Mỹ. Trong tuần này, ca khúc 'Bad Habits' của Ed Sheeran tiếp tục trụ vững ở ngôi đầu BXH, No.2 là 'Beggin'' của Maneskin. Trong khi đó, BTS đã tiếp tục lùi lại một bước ở No.3 với 'Butter'. Trước đó, ca khúc của BTS đã có 5 tuần liên tiếp dẫn đầu BXH Billboard Global Excl. US.

Việc một nhóm nhạc ca khúc có đến 7 lần No.1 liên tiếp trên BXH Billboard (mà không cần feat với nghệ sĩ khác) là điều mà đến nay chỉ có mình BTS làm được trong lịch sử làng nhạc thế giới. Chính vì vậy thành tích mới nhất của BTS tiếp tục trở thành chủ đề hot ngay trong nửa đêm về sáng tại Hàn và thu hút hàng ngàn bình luận chúc mừng và tự hào của Knet. Nhiều người thậm chí cảm thấy vô cùng khó tin và tự hỏi có phải họ đang mơ hay không khi lại có bài hát của nghệ sĩ nước nhà đứng đầu trên Hot 100 đến 7 tuần.

Bên cạnh đó, điều mà nhiều người nhắc đến nhất chính là liệu 'Butter' có thể thành công 'chuyền gậy tiếp sức' lại cho ca khúc mới 'Permission To Dance' của BTS vào tuần sau hay không. Bởi vì nếu điều đó xảy ra, nhóm nhạc nhà Big Hit sẽ thiết lập 3 cột mốc quan trọng sau đây:

BTS sẽ trở thành nghệ sĩ có nhiều bài hát dẫn đầu No.1 Billboard Hot 100 nhất thập kỷ này (5 bài)

BTS sẽ trở thành nhóm nhạc thứ 2 trên thế giới tự soán ngôi bài hát của chính mình trên Hot 100 sau The Beatles.

BTS cũng sẽ trở thành nghệ sĩ thứ 2 trong lịch sử dùng một bài hát hạ cánh tại No.1 BXH Billboard Hot 100 tuần đầu tiên phát hành (Permission to Dance) thay thế một bài hát đã hạ cánh tại No.1 BXH này cũng từ tuần đầu tiên phát hành (Butter). Nghệ sĩ đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại làm được điều này là Drake với việc dùng ca khúc 'Nice for What' tự soán ngôi 'God's Plan'. 

Một số bình luận của Knet:

- Hãy chuyền gậy tiếp sức nào!!!!

- Wow quá tốt!! Bài hát thật sự rất hay và xúc động!

- Mình vẫn phải nói đây là bản nhạc dance khiến người ta muốn khóc nhất của BTS!

- Một lần nữa, chúng ta thật sự may mắn vì được sống cùng thời với BTS đi chứng kiến giây phút lịch sử này!! 

- Chà, xếp hạng trên Melon đã khó rồi, hãy tưởng tượng xem họ đã tuyệt vời đến mức nào khi làm điều này trên Billboard!!

- Đây là lịch sử nhạc pop đó, điên rồ!!!!

- Wow, điên đảo thật sự!! Khó tin quá!! Xin chúc mừng!! 

- Bài này thật sự là siêu hit mà. Dẫn đầu BXH tại Hàn 7 tuần liên tiếp đã khó, thế mà họ còn làm được điều đó trên BXH Billboard Hot 100. 

- Nếu chuyền gậy cho 'Permission to Dance' thì mình nổi da gà thật luôn!!! 

- Thật sự là nhìn thì dễ chứ không dễ chút nào đâu, top 10 cạnh tranh rất khốc liệt đó!! Bangtan thật tuyệt vời!!

- Các bạn đã từng nghe những tin tức như vậy trong đời bao giờ chưa? ... Điều này bỗng dưng khiến tôi cảm thấy rất yêu nước và tự hào ...

- Xin chúc mừng những huyền thoại sống. ARMY sẽ luôn ủng hộ con đường Bangtan đang đi và chúng tôi sẽ luôn tin tưởng các bạn. Hãy làm bất cứ điều gì bạn muốn và chúng tôi sẽ luôn theo sát các bạn. 

- Vậy ai vẫn cho rằng bảng xếp hạng Billboard giống Melon hahahaha? Xin chúc mừng BTS!!

Xin chúc mừng BTS và ARMY với thành tích quá ấn tượng này!

Snowie,