Mỹ đề cao việc bảo đảm trật tự hàng hải dựa trên luật pháp quốc tế

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:29, 12/07/2021

Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, chính quyền Joe Biden giữ nguyên lập trường của chính quyền tiền nhiệm Donald Trump, theo đó bác bỏ gần như tất cả yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.
My de cao viec bao dam trat tu hang hai dua tren luat phap quoc te hinh anh 1Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại Washington, DC ngày 1/7/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ nhân 5 năm ngày Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở La Haye, Hà Lan ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan tới tranh chấp ở Biển Đông (12/7/2016), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc lại quan điểm khẳng định Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) đã đề ra khuôn khổ pháp lý cho mọi hoạt động trên biển và đại dương và trật tự hàng hải dựa trên luật lệ mang lại lợi ích cho tất cả các nước trên thế giới.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, chính quyền Tổng thống Joe Biden giữ nguyên lập trường của chính quyền người tiền nhiệm Donald Trump, theo đó bác bỏ gần như tất cả các yêu sách hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.

Washington coi tất cả yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông bên ngoài vùng biển được quốc tế công nhận là bất hợp pháp.

Ngoại trưởng Blinken nêu rõ tự do hàng hải là lợi ích của tất cả các quốc gia và có ý nghĩa sống còn đối với hòa bình và thịnh vượng của thế giới.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hành vi có thể đe dọa tự do hàng hải tại tuyến giao thông quan trọng của thế giới tại Biển Đông, tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế và thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo với cộng đồng quốc tế rằng nước này cam kết tuân thủ trật tự hàng hải quốc tế, trong đó có việc  tôn trọng quyền của tất cả các nước, dù lớn hay nhỏ./.

Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)