Camera hành trình lắp trên xe phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật nào?

Soi xe - Ngày đăng : 07:00, 13/07/2021

Từ ngày 1/7/2021, một trong những điều kiện quan trọng để kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe ôtô đó là phải lắp camera hành trình.

Theo Thông tư 02/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ôtô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, sẽ bớt một số yêu cầu kỹ thuật đối với camera trên xe ôtô từ ngày 25.3.2021.

Cụ thể, đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện lắp camera trên ôtô kinh doanh vận tải phải đảm bảo các yêu cầu tối thiểu sau:

- Dữ liệu lưu trữ tại camera lắp trên xe dưới định dạng video theo chuẩn (MP4 hoặc H.264 hoặc H.265) và kèm theo các thông tin tối thiểu gồm: Biển đăng ký xe (biển kiểm soát xe), vị trí (tọa độ), thời gian; video lưu trữ và có độ phân giải tối thiểu là 720p. Hình ảnh tại camera phải đảm bảo nhìn rõ trong mọi điều kiện ánh sáng (bao gồm cả vào ban đêm).

camera-hanh-trinh-2-.jpg
Từ ngày 1/7/2021, một trong những điều kiện quan trọng để kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng xe ôtô đó là phải lắp camera hành trình



- Dữ liệu từ camera truyền về máy chủ của đơn vị kinh doanh vận tải, máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam dưới định dạng ảnh theo chuẩn JPG và có độ phân giải tối thiểu là 640x480 pixel.

Trong trường hợp mất tín hiệu truyền dẫn, dữ liệu từ camera phải được gửi lại đầy đủ, chính xác theo quy định về máy chủ ngay sau khi đường truyền hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, các dữ liệu được ghi và lưu trữ tại camera lắp trên xe và tại máy chủ của đơn vị kinh doanh vận tải phải đảm bảo không bị xóa, không bị thay đổi trong suốt thời gian lưu trữ theo quy định.

Sau khi máy chủ của đơn vi kinh doanh vận tải nhận được dữ liệu, dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe cũng phải được truyền về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian không quá 2 phút. Thông tin này được sử dụng để phục vụ công tác quản lý nhà nước về giao thông, quản lý hoạt động của người lái xe và phương tiện, cung cấp cho cơ quan công an để kiểm tra xử lý vi phạm…

Thu Hà