Mẹo dưỡng và chăm sóc hoa tươi lâu, bền màu

Dòng chảy - Ngày đăng : 11:52, 12/07/2021

Hoa bền tại người, nếu biết cách dưỡng, bó hoa bạn mua về cắm sẽ tươi được rất lâu.

Nhiều người thất vọng vì lọ hoa của mình tuy đẹp nhưng lại tàn rất nhanh. Hãy cập nhật những cách dưỡng hoa tươi lâu rất đơn giản dưới đây.

Thay nước thường xuyên

Thay nước hoàn toàn mỗi ngày là cách dưỡng hoa tươi lâu cơ bản nhất. Hoa uống nhiều nước. Việc thay nước không chỉ "chống khát" mà còn giúp hoa luôn có được nguồn nước sạch. Vi khuẩn rất dễ tích tụ ở cành hoa phần chìm trong nước, nếu lười thay nước mới thì hoa sẽ nhanh tàn và nước rất hôi.

Mẹo dưỡng và chăm sóc hoa tươi lâu, bền màu - 1

Cách dưỡng hoa tươi lâu: Thay nước thường xuyên.

Cắt bớt cuống mỗi lần thay nước

Hãy cắt tỉa ít nhất 1,5cm cuống hoa trước khi cắm vào bình và mỗi lần thay nước. Khi hoa không còn nước trên chuyến xe của bạn về nhà, các phần cuối của cành hoa bị khô và tế bào chết sẽ khiến hoa khó hấp thụ nước. Bằng cách cắt thân cây ngay trước khi đặt chúng vào nước lần nữa, bạn cho mô tươi tiếp xúc với nước và hút nước hiệu quả hơn nhiều.

Tránh xa nhiệt và ánh sáng chói

Nhiều người nghĩ nên đặt bình hoa ở bệ cửa sổ đầy nắng vì đó là nơi cây sẽ hạnh phúc nhất. Tuy nhiên, hoa cắt cành không giống cây trồng trong chậu. Hoa lúc này đang ở đỉnh cao của sự hoàn hảo. Mặt trời và sức nóng sẽ khuyến khích chúng “trưởng thành” và do đó làm chúng nhanh chóng tàn lụi hơn. Vì thế, hãy giữ những bông hoa đã cắt của bạn ở nơi mát mẻ, ít ánh sáng nếu bạn muốn chúng tưới lâu nhất có thể.

Tránh trái cây chín

Quả chín sinh ra chất khí vô hình không mùi gọi là ethylene. Khí này vô hại đối với con người, nhưng khá nguy hiểm đối với hoa. Hoa là tiền thân của quả. Khi hoa được thụ phấn, nó bắt đầu phát triển thành quả để hình thành hạt và bắt đầu lại vòng đời của cây. Ethylene là hormone thể khí thúc đẩy hoa rụng cánh và kết thành quả. Khi bạn đặt bình hoa của mình bên cạnh trái cây đang chín, nhất là chuối và táo, hoa nhanh tàn hơn.

Rửa kỹ bình

Sau khi bạn bỏ hoa đã tàn, hãy nhớ rửa thật kỹ bình hoa/hộp đựng trong nước xà phòng nóng để loại bỏ vi khuẩn. Vi khuẩn tích tụ trong lọ bẩn khó biến mất khi lọ bị khô. Ngay sau khi bạn thêm nước vào bình hoa mới, bình sẽ một lần nữa chứa đầy vi khuẩn và bó hoa mới của bạn sẽ bị vi khuẩn cũ xâm nhập. Cung cấp cho hoa của bạn một môi trường sạch sẽ, không có vi khuẩn, chúng sẽ tươi lâu hơn.

Sử dụng gói dưỡng hoa

Việc bổ sung các gói thực phẩm dành cho hoa đi kèm với hoa đóng gói rất có lợi. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn hay quên/lười thay nước cho hoa. Những gói thực phẩm dưỡng hoa còn chứa chất diệt khuẩn giúp giữ nước tươi lâu hơn một hoặc hai ngày. Bạn có thể tự chế biến thức ăn cho hoa bằng cách thêm khoảng 1 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê nước cốt chanh và 1 thìa thuốc tẩy vào bình hoa trước khi thêm khoảng một lít nước ấm. Điều đáng chú ý là có một số loài hoa thực sự không thích "thức ăn hoa" trong bình như hoa cúc zinnias, hướng dương và lay ơn.

Mẹo dưỡng và chăm sóc hoa tươi lâu, bền màu - 2

Dùng kéo sắc là một trong những cách dưỡng hoa tươi lâu.

Dùng kéo sắc 

Nếu dùng kéo cùn để tỉa hoa, bạn dễ làm hỏng mô/tế bào ở cuối cành. Các tế bào bị tổn thương không thể hấp thụ nước hiệu quả như các tế bào khỏe mạnh. Kéo sắc bén đảm bảo vết cắt sạch sẽ mà ít để lại các tế bào bị tổn thương.

Vân Anh (Nguồn: Lovenfreshflowers)

Vân Anh (Nguồn: Lovenfreshflowers)