Xe điện "10 trong 1" XBUS, tương lai của vận tải đa năng

Xa lộ - Ngày đăng : 08:00, 12/07/2021

Gần một năm trước, Electric Brands đã tiết lộ eBussy trong một loạt các bản thiết kế và giờ đây, công ty Đức đã trở lại với một nguyên mẫu hoàn chỉnh có tên là XBUS trước khi ra mắt vào năm 2022.

Chiếc xe điện hạng nhẹ với thân xe mô-đun có cấu hình cao này có kích thước dài, rộng, cao lần lượt là 3.640 x 1.600 x 1.940 mm và được phân loại là xe bốn bánh hạng L7e-B2. Do đó, trọng tải của XBUS được giới hạn ở mức 450-600 kg để vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, nhờ hệ thống truyền động điện và hình hộp, xe có thể chứa tối đa bốn hành khách và hành lý của họ. 

XBUS với nhiều cấu hình khác nhau
XBUS với nhiều cấu hình khác nhau

Tính năng tốt nhất của XBUS là 10 thân xe mô-đun và có thể hoán đổi cho nhau để biến thành xe tải chở khách, xe van, xe thùng, xe bán tải, xe bán tải, xe mui trần và xe buýt cắm trại. Loại thứ hai có một mui xe có thể mở rộng và khu vực phía sau để chứa một giường đôi trong cabin hoàn thiện bằng gỗ. Tất cả các phiên bản đều có thông số kỹ thuật off-road với lốp xe chạy mọi địa hình và tăng khoảng sáng gầm để đi với hệ dẫn động tất cả các bánh. 

Phiên bản XBUS cắm trại
Phiên bản XBUS cắm trại

Thiết kế thông minh giúp dễ dàng lắp các loại tấm thân xe khác nhau ở phía sau mà vẫn giữ được mặt phẳng dễ thương đặc trưng bởi phần nhô dài phía trước và cụm đèn pha LED tròn định vị cao. Bên trong, bảng điều khiển cũng tối giản không kém với màn hình cảm ứng thông tin giải trí, hai khe cắm loa USB và không có nhiều thứ khác, với hầu hết các nút, bao gồm cả nút chuyển số, nằm trên vô lăng. 

Phiên bản chở hàng của xe XBUS
Phiên bản chở hàng của xe XBUS

XBUS trang bị hệ thống pin tiêu chuẩn 10 kWh cho phép hoạt động với quãng đường 200 km, tuy nhiên nếu chưa đủ, hãng xe có tuỳ chọn pin 30 kWh với quãng đường lên tới 600 km đi kèm mô-đun sử dụng pin năng lượng mặt trời. 

Thiết kế truyền động trên xe XBUS
Thiết kế truyền động trên xe XBUS

Hệ dẫn động điện bốn bánh bao gồm bốn động cơ trung tâm tạo ra công suất liên tục 20 mã lực kết hợp và tạo ra công suất cực đại 75 mã lực . Điều này nghe có vẻ không nhiều nhưng XBUS có mô-men xoắn hơn 1.000 Nm.

Mặc dù có trọng lượng dưới 600 kg, XBUS có thể chở hàng hóa lên đến 1.000 kg phù hợp với khả năng của phân khúc xe bán tải 1 tấn ở Châu Âu (Ford Ranger, VW Amarok, v.v.). 

Bảng điều khiển trung tâm của xe XBUS
Bảng điều khiển trung tâm của xe XBUS

Giá ở Đức bắt đầu từ 21.431 USD cho phiên bản tiêu chuẩn cho đến 38.392 USD cho phiên bản cắm trại địa hình. Bạn có thể tạo sự kết hợp của riêng mình trong trình cấu hình chính thức của Electric Brand. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, việc sản xuất sẽ bắt đầu vào giữa năm 2022 tại Itzehoe, Đức.

Sơn Phạm