Tầm quan trọng của UNCLOS trong giải quyết tranh chấp tại Biển Đông

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:26, 12/07/2021

Trong bài viết đăng tải ngày 11/7, trang mạng Theinsnews.com (Malaysia) cho rằng sự ra đời của UNLCOS chính là quá trình xây dựng trật tự quốc tế trên cơ sở luật pháp.
Tam quan trong cua UNCLOS trong giai quyet tranh chap tai Bien Dong hinh anh 1Cờ ASEAN. (Nguồn: theinsnews.com)

Trong bài viết đăng tải ngày 11/7, trang mạng Theinsnews.com (Malaysia) cho rằng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 cùng sự đoàn kết của ASEAN đóng vai trò quan trọng trong giải quyết tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Bài viết nhấn mạnh sự ra đời của UNLCOS chính là quá trình xây dựng trật tự quốc tế trên cơ sở luật pháp, trong đó công ước là văn bản pháp lý quan trọng để xác định các vấn đề liên quan tới chủ quyền, lãnh hải và quyền, nghĩa vụ của một quốc gia hàng hải.

Đây là cơ sở pháp lý để các quốc gia ven biển hoạch định chính sách biển và xây dựng các văn bản pháp luật tương ứng.

Nhân dịp 5 năm Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ra phán quyết về Biển Đông (ngày 12/7/2016), bài viết cũng nhắc lại quyết định quan trọng của PCA khi khẳng định Trung Quốc không có cơ sở pháp lý hoặc yêu sách lịch sử về “đường 9 đoạn.”

Đồng thời, tác giả bài viết khuyến nghị cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nước ASEAN cần xây dựng tuyên bố chủ quyền của mình đối với Biển Đông theo UNCLOS và phù hợp với nội dung phán quyết của PCA.

Bài viết cũng đề cao vai trò của ASEAN trong giải quyết tranh chấp Biển Đông.

Để bảo đảm các nguồn lực của Biển Đông được sử dụng cho lợi ích của các nước thành viên ASEAN, bài viết cho rằng giải pháp tốt nhất đó là các quốc gia ASEAN cần đi đến một thỏa thuận chính trị, quân sự và kinh tế vững chắc để tôn trọng các tuyên bố của nhau trong khi cùng đầu tư bảo vệ khu vực vì lợi ích của tất cả các quốc gia tham gia./.

Mạnh Tuân (TTXVN/Vietnam+)

Mạnh Tuân (TTXVN/Vietnam+)