Cố lên thành phố của tôi!

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:15, 11/07/2021

Đoàn Nguyên Khang là gương mặt MC quen thuộc của nhiều chương trình được phát sóng trên các kênh truyền hình. Vào những ngày Thành phố (TP) Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội, anh bày tỏ cảm xúc và niềm tin vào công tác phòng, chống dịch của TP Hồ Chí Minh bằng những dòng nhật ký xúc động. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

"Tôi sinh ra và lớn lên ở TP Hồ Chí Minh ngót nghét cũng gần 40 năm. Tôi đã chứng kiến TP qua từng hành trình của sự đổi thay, đó là sự chuyển mình để trở thành TP kinh tế năng động bậc nhất cả nước. Tôi biết nơi đây cũng là mảnh đất của nhiều người con đất Việt đến để mưu sinh và dựng xây thành phố.

TP Hồ Chí Minh của tôi thân thiện, ấm áp và chân tình lắm. Mảnh đất này vẫn luôn chào đón, yêu thương và giang rộng vòng tay với tất cả mọi người. TP của tôi không bỏ rơi ai bao giờ và cũng chưa “lạnh lùng, hờ hững” với bất kỳ ai. Và người dân nơi đây cũng vậy, luôn ấm áp và chân tình.

MC Đoàn Nguyên Khang.


Thế mà…

Tôi và mọi người không trăn trở sao được, khi nhìn thấy TP của mình đang bị “ốm”, và mỗi ngày đọc báo lại thấy số ca nhiễm Covid-19 tăng lên. Nhiều chung cư, xí nghiệp, cơ quan bị phong tỏa, người ta nói về F0, F1, rồi 14 hay 21 ngày cách ly. Có những người dân 4 đợt dịch vừa qua thì đã có tới 3 lần nơi họ ở bị phong tỏa; có những doanh nghiệp đã hai tháng nay đóng cửa im lìm, những quán ăn quen thuộc cùng những món ăn đường phố yêu thích của nhiều người đã không sáng đèn từ lâu...

Và hôm nay khi tôi viết những dòng này, TP Hồ Chí Minh của tôi đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Tôi biết, nhiều người cũng trăn trở như tôi vậy. Nhưng biết làm sao được, khi chúng ta chấp nhận để TP “chữa bệnh”, để mảnh đất này hồi sinh và “thở” lại. Nhiều năm sống ở TP mang tên Bác, tôi cảm nhận con người ở đây kiên cường và mạnh mẽ lắm, dù đôi khi họ phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Người dân luôn đùm bọc, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau để cùng vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

MC Đoàn Nguyên Khang chuẩn bị nhu yếu phẩm tặng người dân ở trong các khu vực bị phong tỏa do Covid-19.

Những ngày qua, tôi thấy rất nhiều cá nhân đi đến từng con hẻm bị phong tỏa để trao tặng những món quà là những thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ bà con; đó còn là những phần cơm từ thiện trao tận tay những cụ ông cụ bà, những anh xe ôm công nghệ trong những buổi trưa nắng gắt; là những cây ATM gạo của những mạnh thường quân giấu tên để giúp những người nghèo không lo nổi bữa cơm mỗi ngày, là những tủ thuốc từ thiện nằm khiêm tốn trong một con hẻm…

Người ta vẫn bảo, trong hoạn nạn thấy chân tình, và có lẽ cũng chính hoàn cảnh khó khăn này mà chúng ta thấy sức mạnh tiềm tàng và niềm tin mạnh mẽ hơn lúc nào hết.

Có thế thấy, chưa bao giờ, sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ nhau giữa người và người lại trở nên mạnh mẽ và tuyệt vời như vậy khi cả nước phải đương đầu với dịch Covid-19 diễn ra ở nhiều địa phương, và nặng nhất hiện nay là TP Hồ Chí Minh.

Còn nhớ, vào năm ngoái khi gần đến Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam (30-4-1975/30-4-2020), TP Hồ Chí Minh cùng với cả nước phải bước vào đợt giãn cách xã hội đầu tiên trong thời gian dài. Kinh tế bị giảm sút, thu nhập của người lao động, nhất là những người nghèo bị ảnh hưởng khá nặng nề.

Thời điểm ấy, tôi cùng với các anh chị em nghệ sĩ đã thực hiện chương trình: “Trái tim nhân ái” phát gạo để giúp đỡ bà con, và như những giọt nước mát lành trong ngày nắng hạn, món quà này phần nào cũng giúp những bà con nghèo có thêm bữa cơm, có thêm niềm tin để cùng nhau bắt tay vào xây dựng cuộc sống sau dịch.

Nam MC tặng gạo cho người nghèo.

Trải qua 4 đợt dịch, và hiện giờ là đợt nặng nhất. Khó khăn trăm bề, nhưng tôi vẫn thấy tinh thần của người dân nơi đây chung tay với nhau. Tôi thấy những bữa cơm từ thiện được nấu và gửi đến bà con ở những khu cách ly; những tình nguyện viên trong những bộ áo quần bảo hộ ướt đẫm mồ hôi để hướng dẫn mọi người tiêm vaccine; những "siêu thị 0 đồng" được dựng ngay tại những rào chắn khu cách ly để giúp bà con đi chợ… Thật vô cùng ấm lòng bởi trong khó khăn thì tình người luôn chan chứa!.

Với tôi, việc được chung sức với mọi người trong những hoạt động thiện nguyện là điều mà tôi cảm thấy là trách nhiệm và niềm vui của mình.

TP đã gửi đi những chiến sĩ tình nguyện, những y, bác sĩ giỏi nhất để giúp những địa phương khác chống dịch; là những lúc tình người được san sẻ qua những hoạt động hỗ trợ tiêu thụ vải thiều, dưa hấu, dưa gang hay những nông sản Việt Nam đang gặp khó khăn, là những hoạt động quyên góp cứu trợ bão lũ miền Trung chung tay cùng cả nước… TP của tôi chưa bao giờ đầu hàng khó khăn, và cho dù càng khó khăn thì người dân nơi đây lại càng quyết tâm để một ngày không xa thành phố này sẽ “khỏe mạnh” trở lại.

TP tôi yêu sẽ sớm trở lại nhịp sống thường nhật, sẽ “hồi phục” sau những ngày giãn cách; tất cả người dân sẽ được tiêm đầy đủ vaccine để sẵn sàng quay lại với cuộc sống thường nhật. Chúng ta sẽ lại thấy nụ cười trên môi chứ không phải qua lớp khẩu trang nữa.

Cố lên TP của tôi!"

MC ĐOÀN NGUYÊN KHANG