Truy ngược 70 năm, tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser (P1)

Soi xe - Ngày đăng : 15:00, 24/06/2021

Toyota Land Cruiser huyền thoại tròn 70 tuổi vào năm 2021, đồng thời đây cũng là thời điểm thế hệ mới của mẫu xe này ra mắt.

Như mọi người đều biết, Toyota cuối cùng đã tiết lộ Land Cruiser thế hệ mới vào ngày 9/6 vừa qua. Người hâm mộ trên khắp thế giới đã phải chờ đợi 1 thập kỷ cho lần thay đổi này. Chiếc 300 Series cũng đánh dấu thời điểm kỷ niệm 70 năm mẫu SUV 7 chỗ ra đời.

tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser

Hãy cùng truy ngược lại nguồn gốc của chiếc SUV huyền thoại.

Nguồn gốc

Câu chuyện khởi đầu của Toyota Land Cruiser có nhiều điều đặc biệt. Mọi chuyện bắt đầu trong Thế chiến 2 khi Nhật bản thấy chiếc xe Jeep tại Philippines và nhanh chóng gửi chiếc xe mẫu về Nhật bản để Toyota kiểm tra.tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser

Sau đó, họ đã nghiên cứu và phát triển mẫu thử nghiệm Model AK. Tuy nhiên, thất bại của Nhật Bản trong Thế chiến thứ 2 đã khiến chiếc xe bị "đóng bụi" và mất cơ hội sử dụng.

Jeep BJ (1951-1954)

Trớ trêu thay, Land Cruiser xuất hiện trở lại vì lực lượng Hoa Kỳ cần một loại xe kiểu Jeep và giao nhiệm vụ cho Toyota chế tạo nó. Kết quả là Toyota Jeep BJ đã được đưa vào sử dụng trong Chiến tranh Triều Tiên.tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser

Thời điểm này, chiếc xe vẫn chưa được gọi là Land Cruiser, nhưng ngay từ năm 1951, nó đã đặt nền móng cho chiếc SUV "huyền thoại" bằng cách leo lên trạm thứ 6 của núi Phú Sĩ, một kỳ tích được cho là không thể thực hiện bằng ô tô.

Lực lượng cảnh sát quốc gia Nhật Bản đã bị ấn tượng với khả năng của chiếc xe và sau đó biến nó thành phương tiện tuần tra chính thức của mình. Đến cuối chu kỳ sản xuất, nó được đặt tên là Land Cruiser.

20/30 Series (1955-1960)tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser

Land Cruiser thế hệ thứ hai được gọi là 20 hoặc 30 Series, ra mắt vào năm 1955. Nó không còn xuất hiện trên chiến trường và được hướng tới mục đích sử dụng dân sự.

Toyota cũng làm mềm kiểu dáng vì họ có kế hoạch xuất khẩu xe tới nhiều thị trường quốc tế. Thế hệ này cũng trở thành thế hệ đầu tiên có thân xe dài hơn.

40 Series (1960-1984)tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser

Có lẽ, 40 Series là thế hệ đưa Land Cruiser lên một tầm cao mới về độ phổ biến. Nó cũng sở hữu một trong những hình dạng dễ nhận biết nhất trong ngành công nghiệp ô tô.

Thời điểm đó, Toyota đã lấn sân sang các thị trường quốc tế; danh tiếng về độ bền và độ tin cậy của Land Cruiser đã được khẳng định vững chắc. Vì sự đáng tin cậy của nó, Toyota đã tiếp tục sản xuất xe trong 24 năm.

50 Series (1967-1980)tìm hiểu dòng lịch sử của Toyota Land Cruiser

Vào cuối những năm 60, Toyota muốn đưa Land Cruiser đi theo một hướng khác. Họ muốn một thứ gì đó trông giống một chiếc xe thương mại và ít đi cảm giác của một phương tiện quân sự. Kết quả là 50 Series ra đời, và nó như trở thành một đứa con cưng của giới thượng lưu.

Ở thế hệ này, chiếc xe trông không giống với người tiền nhiệm mà sở hữu thiết kế hiện đại hơn. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là nó đã "mềm yếu đi"; nó vẫn là một chiếc xe mạnh mẽ, một chiếc off-road thực thụ.

Tư Vũ