EU, Mỹ và đối tác tài trợ xây nhà máy sản xuất vaccine tại Senegal

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:28, 10/07/2021

Việc xây dựng nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay và 25 triệu liều vaccine sẽ được sản xuất mỗi tháng vào cuối năm 2022 giúp tăng khả năng tiếp cận với vaccine giá cả phải chăng ở châu Phi.
EU, My va doi tac tai tro xay nha may san xuat vaccine tai Senegal hinh anh 1Vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca. (Ảnh minh họa. PAP/TTXVN)

Ngày 9/7, Senegal, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, một số chính phủ châu Âu và các đối tác khác đã ký một thỏa thuận tài trợ cho việc sản xuất vaccine tại thủ đô Dakar của Senegal.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh tình trạng thiếu thuốc tiêm chủng và làn sóng nhiễm COVID-19 thứ ba đang quét qua châu Phi, điều này cũng cho thấy tình trạng thiếu hụt các cơ sở sản xuất vaccine trên lục địa này.

Thỏa thuận tài chính mới này nhằm khởi động việc sản xuất vaccine tại Viện Pasteur ở Dakar, giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu.

Bộ trưởng Kinh tế Senegal, ông Amadou Hott nói rằng, cơ sở sản xuất vaccine mới sẽ đặt nền tảng cho chủ quyền dược phẩm và y tế, đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận với các loại vaccine giá cả phải chăng ở châu Phi và cho phép sản xuất vaccine nhanh chóng để đối phó với các đại dịch mới.

Việc xây dựng nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối năm nay và 25 triệu liều vaccine sẽ được sản xuất mỗi tháng vào cuối năm 2022.

Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Đầu tư châu Âu, Ngân hàng Thế giới (WB), cũng như Mỹ, Pháp, Đức và Bỉ sẽ tài trợ cho dự án này cùng với Chính phủ Senegal và các nhà tài trợ khác. Trong đó, Đức sẽ đóng góp 20 triệu euro (23,7 triệu USD) và chưa rõ các nhà tài trợ khác sẽ đóng góp bao nhiêu. Tuy nhiên, một số nhà tài trợ đã đóng góp hàng triệu USD cho một nghiên cứu khả thi.

Tại một cuộc họp báo ở thủ đô Dakar vào ngày 9/7, Ủy viên châu Âu Thierry Breton cho biết dự án này sẽ có tổng chi phí khoảng 200 triệu euro (237 triệu USD), được đặt ở thành phố mới của Diamniadio, cách thủ đô Dakar khoảng 30km và cần sử dụng khoảng 300 nhân công./.

Nguyễn Tú (TTXVN/Vietnam+)

Nguyễn Tú (TTXVN/Vietnam+)