Vườn xoài đắt đỏ nhất Nhật Bản được 'nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa', giá 2.300.000 đồng/kg!

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 12:29, 09/07/2021

Điều gì đã khiến giống xoài này có giá trị cao đến như vậy?

Với giá 100 đô la mỗi ký (tương đương 2.300.000 VNĐ/kg), giống xoài đỏ Miyazaki (red mango) là một trong những giống xoài đắt đỏ nhất thế giới. Vậy quy trình sản xuất những trái xoài này như thế nào, hãy cùng khám phá một nông trại tại Nhật Bản để có câu trả lời nhé!

Vườn xoài đắt đỏ nhất Nhật Bản được nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, giá 2.300.000 đồng/kg! - Ảnh 1.

Giống xoài đỏ có giá 2 triệu 3 mỗi ký. Ảnh: Thành Luân

Xoài đỏ được trồng trong các nhà kính để tránh được các tác nhân gây hại cho cây như thời tiết, côn trùng, các loại chim ăn quả... Đồng thời đảm bảo chất lượng của quả khi người dân không phải phun thuốc trừ sâu.

Theo những người trồng xoài lâu năm tại Nhật Bản, giống xoài đỏ này có độ ngọt gấp 15 lần các loài xoài thông thường. Khi đến thời kỳ ra hoa, những bông hoa xoài sẽ được buộc cố định lên các sợi thép ở phía trên để chuẩn bị cho quá trình thụ phấn.

Những con ong mật sẽ được thả vào lồng kính để chúng thụ phấn cho cây, sau quá trình thụ phấn thì những quả xoài nhỏ sẽ xuất hiện. Lúc này người nông dân lại tiếp tục cắt bỏ những quả nhỏ để cây dưỡng sức, tập trung nuôi những quả xoài khỏe hơn.

Mỗi nhánh như vậy người ta chỉ để lại 1 đến 2 quả xoài to nhất, khi xoài phát triển lớn hơn thì chúng sẽ được nâng đỡ bằng các móc sắt một cách cẩn thận. Tiếp đến, người nông dân còn cẩn thận bọc chúng lại bằng túi nilon để xoài phát triển tốt hơn cũng như tránh các loài gặm nhấm.

Vườn xoài đắt đỏ nhất Nhật Bản được nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, giá 2.300.000 đồng/kg! - Ảnh 2.

Xoài đỏ chín ngay trên cây. Ảnh: Japan Brand - Japan National Tourism Organization

Đến khi trái xoài bắt đầu chín thì chúng lại được bọc trong lưới để chín tự nhiên, người nông dân sẽ làm rất cẩn thận để tránh làm cho xoài bị gãy cuống. Quả xoài sẽ chín ngay trên cây và khi rụng thì sẽ rơi vào trong bao lưới này.

Xoài đỏ Miyazaki là một giống xoài có giá trị dinh dưỡng cao (như beta-carotene, vitamin B) nên rất tốt cho sức khỏe, mắt cũng như làm đẹp với nhiều chất chống oxy hóa. Hãy cùng xem video dưới đây để hiểu hơn về quá trình sản xuất loại xoài này.

Xem video:

Hoa Hướng Dương