Sẽ có 8,7 triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam trong tháng Bảy

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:47, 08/07/2021

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh lượng vaccine về Việt Nam đợt này sẽ ưu tiên cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận có dịch cũng như lực lượng tuyến đầu.
Se co 8,7 trieu lieu vaccine COVID-19 ve Viet Nam trong thang Bay hinh anh 1Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ngày 8/7, tại cuộc họp trực tuyến do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì với Thành phố Hồ Chí Minh về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết  trong tháng 7/2021, sẽ có 8,7 triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh lượng vaccine về Việt Nam lần này sẽ được ưu tiên cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận có dịch cũng như lực lượng tuyến đầu trong phòng chống dịch và phát triển kinh tế; ưu tiên người trên 65 tuổi và có bệnh lý nền.

Đặc biệt, việc tiêm chia thành nhiều điểm nhỏ và chia theo khung giờ thay vì tập trung điểm lớn; bố trí 30 xe tiêm chủng lưu động cho một số khu vực dân cư.

Báo cáo tình hình, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chỉ rõ việc phòng chống dịch tại Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ đơn thuần cho thành phố mà còn quyết định thành công trong phòng chống dịch của cả nước, nhất là các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Bộ Y tế sẽ cử lực lượng (khoảng 10.000 cán bộ y tế) giúp thành phố lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị... và thiết lập 24 đoàn công tác hỗ trợ.

Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến nghị Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng 3 hình thức giãn cách: Toàn Thành phố áp dụng theo Chỉ thị 16; một số khu vực nguy cơ cao thực hiện phong tỏa; khu vực vùng lõi áp dụng cơ chế như cách ly tập trung.

Với vùng lõi, thành phố cần tiến hành xét nghiệm 3 ngày/lần, với khu vực nguy cơ cao thì 5 đến 7 ngày/lần, với khu vực khác thì tầm soát, lấy mẫu gộp (Bộ Y tế khuyến nghị lấy mẫu gộp 5), lấy mẫu theo hộ gia đình.

Về công tác điều trị, Thành phố Hồ Chí Minh chuẩn bị 50.000 giường điều trị, bố trí riêng các khu điều trị tập trung cho bệnh nhân không có triệu chứng (chiếm khoảng 70% tổng số ca nhiễm). Tất cả các bệnh viện trên toàn thành phố sẵn sàng điều trị bệnh nhân nặng. Khu cuối cùng là điều trị bệnh nhân nguy kịch, gồm Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Đến nay, Việt Nam đã có gần 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19; trong đó COVAX đã cung cấp 2,5 triệu liều vaccine AstraZeneca, Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ 1,4 triệu liều (còn 600.000 liều dự kiến sẽ về trong tuần này), Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 liều, Hệ thống tiêm chủng VNVC cung cấp hơn 400.000 liều và hơn 97.000 liều vaccine Pfizer/BioNtech.

Trong tuần này, dự kiến Việt Nam sẽ nhận được 2 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ viện trợ thông qua Chương trình COVAX.

Tính đến hết ngày ngày 07/7/2021, ngành y tế đã thực hiện tiêm 3.960.956 liều vaccine phòng COVID-19; trong đó số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 là 241.913 người.

T.G (Vietnam+)

T.G (Vietnam+)