Quả penalty trên sân Wembley có xứng đáng?

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:38, 08/07/2021

QĐND Online – Với người ủng hộ “Những chú lính chì”, quả penalty vào giờ phút quan trọng trên sân Wembley rạng sáng 8-7 là “không tưởng” và Đan Mạch đã bị “cướp trắng” cơ hội làm nên điều gì đó xa hơn là một trận bán kết.

Ở chiều ngược lại, tỷ lệ ủng hộ và cho rằng quả penalty là hợp lệ sẽ rất cao giữa những người hâm mộ đội tuyển Anh. Nhưng số đông đôi khi không thuộc về lẽ phải và chỉ có một điều chắc chắn đang xảy ra: “Bàn thắng của Harry Kane đã và đang chia rẽ cộng động người hâm mộ túc cầu”.

Cú ngã của Sterling dẫn đến quả phạt penalty cho đội tuyển Anh. Ảnh: Getty.

Cựu hậu vệ trái người Pháp Bixente Lizarazu, từng chơi cho Bordeaux và Bayern Munich, chạy dòng trạng thái trên Twitter với chỉ đúng hai chữ: “No penalty!!!” (Không phạt đền). Chuyên gia truyền hình và bình luận viên thể thao Donald Hutchison, từng chơi ở vị trí tiền vệ ở Ngoại hạng Anh, nhận định: “Người Đan Mạch có thể thất bại, nhưng không phải với cái cách mà trọng tài đưa ra quyết định đáng hổ thẹn đó”.

Cựu tiền vệ người Scotland Michael Stewart viết: “Thật đáng buồn cho tổ VAR khi họ không nhận ra rằng chẳng có penalty nào cả, chỉ là tự ngã mà thôi”. Còn cựu cầu thủ bóng đá Anh Stuart James thì nhận xét: “Đội tuyển Anh hoàn toàn xứng đáng đi tiếp, nhưng tôi không nghĩ là với quả penalty đó. Thế này nhé, nếu trọng tài không thổi phạt đền thì VAR cũng chẳng xem xét tình huống đó làm gì. Nếu bạn nói ‘Ai mà thèm quan tâm?’, thì nếu điều đó xảy ra với bạn, xin đừng có khóc!”.

Chuyên gia phân tích bóng đá Zach Lowy nhận xét với thái độ hết sức rõ ràng: “Raheem Sterling đá rất tốt ở giải đấu năm nay, nhưng anh ta không nên và không bao giờ nên nhận quả penalty đó. Rõ ràng là ăn vạ và Đan Mạch đã bị cướp mất cơ hội đi xa hơn một cách trắng trợn”.

Quả phạt penalty gây tranh cãi. Nguồn: VTV.

Phía ngược lại, cựu tiền đạo Anh Gary Winston Lineker, người đã ghi 10 bàn cho đội tuyển Anh tại hai kỳ World Cup, thì ăn mừng bằng dòng trạng thái: “Chào mừng H. Kane đến với câu lạc bộ hai con số” (ám chỉ Kane ghi 10 bàn thắng trong hai kỳ Euro). Lee Hill, Giáo viên trường Tiểu học Howden, một nhân vật có tầm ảnh hưởng trên Twitter, cũng viết: “Công bằng nói thì chắc chắn phải có một quả penalty, phải không nhỉ…?” Còn Sterling, chủ nhân “cú ngã của năm” như nhiều người mỉa mai, khẳng định với hãng truyền thông ITV rằng: “Đó chính xác là một quả penalty. Tôi đi bóng vào vòng cấm và hậu vệ đội bạn đã móc vào chân tôi. Penalty là hết sức rõ ràng”.

Trong phỏng vấn ngay sau trận đấu do ESPN thực hiện, cựu trọng tài Ngoại hạng Anh Mark Clattenburg đã có những phân tích cụ thể và cho rằng không chắc mình đã thổi phạt penalty trong tình huống tương tự (phân tích có trong clip dưới đây).

Cựu trọng tài Ngoại hạng Anh Clattenburg phân tích tình huống dẫn đến quả phạt đền trong trận Anh - Đan Mạch. Nguồn: ESPN, vietsub: Huu Duong.

Rõ ràng quả phạt penalty ở một thời điểm hết sức nhạy cảm như trận bán kết sáng 8-7 đã khiến cho cộng đồng người hâm mộ túc cầu có những nhìn nhận và bình luận trái chiều. Chẳng ai dám chắc rằng người hâm mộ, dù đứng về phía Anh hay Đan Mạch, sẽ quên đi quả phạt đền đó trong một sớm một chiều. Nhưng có một điều ai cũng chắc chắn: Anh sẽ vào chơi trận chung kết với Italia trên sân Wembley vào rạng sáng ngày 12-7. Bóng đá là vậy, hết sức nghiệt ngã và đôi khi đội chơi hay hơn không hẳn là đội chiến thắng. Nếu thực sự xứng đáng, Anh sẽ bước lên đỉnh vinh quang ngay sau trận chung kết tới đây.

HỮU DƯƠNG