Học lái xe hạng B1 có bắt buộc phải đến cơ sở đào tạo?

Xã hội - Ngày đăng : 10:02, 07/07/2021

(Chinhphu.vn) – Người có nhu cầu học lái xe hạng B1 (số sàn hoặc số tự động) được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải đăng ký tại cơ sở được phép đào tạo để được ôn luyện, kiểm tra và phải được kiểm tra, cấp chứng chỉ đào tạo.

Theo phản ánh của Công ty TNHH Phát triển kỹ thuật UNIONS, Khoản 3 Điều 61 Luật Giao thông đường bộ quy định người có nhu cầu được cấp giấy phép lái xe hạng B1 chỉ cần được đào tạo, không cần phải đào tạo tập trung.

Công ty hỏi, “đào tạo” khác với “đào tạo tập trung” như thế nào và người có nhu cầu được cấp giấy phép lái xe hạng B1 có thể tự học và được đào tạo tại nhà (tức là không cần đến cơ sơ đào tạo) có được không?

Người học hạng B1 (số sàn hoặc số tự động) có thể chỉ cần đăng ký dự kỳ thi sát hạch và không phải tham gia khóa học bắt buộc như đối với B2, C, D, E và F được không? Các trung tâm sát hạch lái xe ô tô có đủ điều kiện hoạt động hiện nay trên toàn quốc là những trung tâm nào?

Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Khoản 3 Điều 61 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: “Người có nhu cầu được cấp giấy phép lái xe hạng Al, A2, A3, A4, B1 phải được đào tạo. Người có nhu cầu được cấp giấy phép lái xe hạng B2, C, D, E và các giấy phép lái xe hạng F phải được đào tạo tập trung tại cơ sở đào tạo”.

Điều 8 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15/4/2017 của Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ quy định hình thức đào tạo:

“1. Người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3, A4 và ô tô hạng B1 được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải đăng ký tại cơ sở được phép đào tạo để được ôn luyện, kiểm tra; riêng đối với các hạng A4, B1 phải được kiểm tra, cấp chứng chỉ đào tạo.

2. Người có nhu cầu cấp giấy phép lái xe các hạng B2, C, D, E và giấy phép lái xe các hạng F phải được đào tạo tập trung tại cơ sở được phép đào tạo và phải được kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo. Trong thời hạn trên 1 (một) năm kể từ ngày cơ sở đào tạo kết thúc kiểm tra, xét công nhận tốt nghiệp khóa đào tạo, nếu không kiểm tra cấp chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo thì phải đào tạo lại theo khóa học mới”.

Căn cứ các quy định trên thì người có nhu cầu học lái xe hạng B1 (số sàn hoặc số tự động) được tự học các môn lý thuyết, nhưng phải đăng ký tại cơ sở được phép đào tạo để được ôn luyện, kiểm tra và phải được kiểm tra, cấp chứng chỉ đào tạo.

Về danh sách các trung tâm sát hạch lái xe ô tô có đủ điều kiện hoạt động hiện nay trên toàn quốc, theo quy định của Bộ Giao thông vận tải về việc thực hiện phổ biến thông tin thống kê, hàng năm Tổng cục Đường bộ Việt Nam đều cập nhật số liệu danh sách các trung tâm sát hạch lái xe ô tô có đủ điều kiện hoạt động trên toàn quốc, công bố trên trang thông tin điện tử có địa chỉ: https://drvn.gov.vn/csdl-noi-bo/quan-ly-phuong-tien-nguoi-lai?site=20830 hoặc vào trang thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải.

Chinhphu.vn