Đồng bào có đạo đồng hành chống dịch Covid-19

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:59, 08/07/2021

Sau khi đợt dịch thứ tư bùng phát, có dịp về tỉnh Hà Tĩnh, đi đến đâu chúng tôi cũng được chứng kiến tinh thần “chống dịch như chống giặc” của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương. Trong đó, với sự chung sức, vào cuộc của đồng bào có đạo đã góp phần cùng toàn dân quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19.

Mặc dù đời sống còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 gây ra, nhưng hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, bà con Giáo xứ Gia Hòa vẫn tích cực ủng hộ vào quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Ngay sau khi Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Xuân An phát động, rất nhiều người thuộc Giáo xứ Gia Hòa đã tham gia ủng hộ quỹ.

Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Xuân An, Hồ Khắc Dũng: Với tinh thần tương thân tương ái, đồng bào có đạo ở thị trấn Xuân An đã tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. Riêng bà con Giáo xứ Gia Hòa đã ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 thị trấn Xuân An số tiền 20 triệu đồng, ủng hộ các giáo xứ khác 150 triệu đồng để phòng, chống dịch Covid-19. Từ đầu năm 2021 đến nay, Giáo xứ Gia Hòa và giáo họ trên địa bàn cũng đã ủng hộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Xuân An 34,5 triệu đồng để chống dịch Covid-19.

Giáo xứ Văn Hạnh (thứ hai từ phải sang) trao nhu yếu phẩm hỗ trợ bà con trong khu cách ly xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh.

Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo xứ Gia Hòa, ông Nguyễn Quang Hào chia sẻ: “Là địa phương có số lượng đồng bào giáo dân đông nhất huyện Nghi Xuân với 651 hộ, 2.574 nhân khẩu, mỗi người dân Giáo xứ Gia Hòa luôn nêu cao tinh thần, chung tay cùng cả hệ thống chính trị phòng, chống dịch Covid-19. Bà con chúng tôi luôn tâm niệm rằng, cuộc chiến chống “giặc” Covid-19 là trách nhiệm của toàn xã hội và mọi người dân chứ không phải nhiệm vụ của riêng ai. Có rất nhiều cách để thể hiện lòng kính chúa, yêu nước và tham gia phòng, chống dịch như tổ chức thánh lễ trực tuyến; tham gia ủng hộ “Quỹ Vắc-xin”... Trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, đồng bào Công giáo chúng tôi cũng ra trận chống giặc thì trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 này không lẽ gì bà con chúng tôi không tham gia”.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh luôn phát huy sự đóng góp của đồng bào có đạo vào tham gia các phong trào như: Xây dựng văn hóa ở khu dân cư; xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Và trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 này, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các ban, ngành tỉnh Hà Tĩnh đã huy động sự vào cuộc, ủng hộ của toàn dân, trong đó có sự tham gia tích cực của đồng bào có đạo. Những việc làm như sau khi có ca nhiễm liên quan đến cán bộ làm việc tại Trung tâm Hành chính xã Thạch Hạ, thành phố Hà Tĩnh, Giáo xứ An Nhiên đã sử dụng nhà dạy học giáo lý làm điểm lấy mẫu xét nghiệm tập trung virus SASR-CoV-2 cho hơn 3.000 người để khoanh vùng dập dịch; bà con giáo dân xã Thạch Long, huyện Thạch Hà đã ủng hộ lá cọ và giúp lực lượng các chốt phòng, chống dịch Covid-19 chống nóng… đã góp phần chung sức cùng toàn dân chống dịch.

Linh mục Nguyễn Huy Tuấn - Trưởng Ban Caritas Giáo phận Hà Tĩnh, Quản xứ Kim Lâm (thứ hai từ trái sáng) trao hỗ trợ 1.300 suất cơm cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, công nhân viên chức và bệnh nhân Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng hình ảnh Linh mục Nguyễn Huy Tuấn, Giám đốc Ban Bác ái xã hội – Caritas Giáo phận Hà Tĩnh và đại diện Giáo xứ Kim Lâm (huyện Can Lộc) đã đến gửi 1.340 suất cơm tại điểm chốt cầu Cày nhờ lực lượng chức năng vận chuyển về hỗ trợ người dân và lực lượng phòng dịch ở Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh đã khẳng định sự đồng hành cùng toàn dân chống dịch. Linh mục Nguyễn Huy Tuấn chia sẻ: “Các suất cơm là tấm lòng của Ban Bác ái xã hội – Caritas Giáo phận Hà Tĩnh cùng giáo dân Giáo xứ Kim Lâm gửi đến các bệnh nhân đang điều trị ở bệnh viện để giúp họ vơi bớt khó khăn trong những ngày dịch bệnh hoành hành”. Với mong muốn được góp phần chung tay đóng góp với mục đích chia sẻ khó khăn với chính quyền và nhân dân địa phương trong việc phòng, chống dịch Covid-19, Ban Bác ái xã hội – Caritas Giáo phận Hà Tĩnh đã tặng gần 500kg nông sản các loại do giáo dân Giáo xứ Kim Lâm trồng được cho các bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh.

Không chỉ vậy, thời gian qua Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh cùng các tổ chức đã hưởng ứng Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Trong đó, cùng với việc tạm ngưng các thánh lễ cộng đồng và các sinh hoạt mục vụ, đạo đức cộng đồng như: Tĩnh tâm, hội họp, sinh hoạt hội đoàn, đọc kinh, ngắm nguyện… và chuyển qua hình thức trực tuyến.

Từ sự chung sức, đồng lòng vào cuộc của toàn dân trong đó có sự đóng góp của đồng bào có đạo, đã góp phần động viên cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch Covid-19. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc” của cả hệ thống chính trị, cùng toàn thể nhân dân và đồng bào Lương - Giáo tỉnh Hà Tĩnh, sẽ góp phần cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh Covid-19 trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: NGỌC THĂNG