Phụ nữ mang thai có nên tiêm vắc xin COVID-19?

Tin Y tế - Ngày đăng : 08:17, 08/07/2021

Để bảo vệ phụ nữ mang thai trước sự tấn công của đại dịch, một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra, đó là đối tượng này có nên tiêm vắc xin phòng COVID-19 không?

Trong chương trình "Vắc xin- Hành trình miễn dịch" số 4 với chủ đề "Phụ nữ mang thai có nên tiêm vắc xin phòng COVID-19?", PGS.TS Trần Đắc Phu- nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Chuyên gia cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho hay, vắc xin phòng COVID-19 là vắc xin được cấp phép trong điều kiện khẩn cấp và dữ liệu lâm sàng về nghiên cứu trên phụ nữ có thai chưa thật đầy đủ về những vấn đề liên quan đến phản ứng, hay ảnh hưởng đến thai nhi... Do đó, hiện tại đây là đối tượng trì hoãn trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Tuy nhiên cũng theo PGS. TS Trần Đắc Phu, nhiều nước dịch COVID-19 bùng phát và lây lan cấp độ rộng nên mức độ rủi ro với người dân nói chung, trong đó có phụ nữ mang thai rất cao. Do đó,  đã có nhiều mong muốn tiêm cho phụ nữ mang thai.

Một điểm nữa liên quan đến vấn đề này được PGS.TS Trần Đắc Phu đề cập là nếu phụ nữ mang thai mà thường xuyên phải đi vào vùng dịch hay vùng có nguy cơ lây nhiễm, cần thiết vẫn có thể tiêm. Tuy nhiên khi nào có đầy đủ dữ liệu hơn thì có thể tiêm rộng rãi cho các phụ nữ mang thai.

Liên quan đến tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho phụ nữ mang thai, Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo sử dụng vắc xin COVID-19 ở phụ nữ mang thai khi lợi ích của việc tiêm chủng cho phụ nữ mang thai lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn.

phu nu mang thai

Để giúp phụ nữ mang thai đưa ra đánh giá này, cần cung cấp thông tin cho họ về nguy cơ mắc COVID-19 trong thời kỳ mang thai cũng như lợi ích của việc tiêm chủng trong bối cảnh dịch tễ của địa phương, và những hạn chế hiện tại về số liệu an toàn ở phụ nữ mang thai.

Tổ chức y tế thế giới không khuyến cáo xét nghiệm chẩn đoán mang thai trước khi tiêm chủng. Đồng thời, Tổ chức y tế thế giới không khuyến cáo trì hoãn việc mang thai hay đình chỉ thai nghén vì lý do tiêm phòng COVID-19.

Theo Tổ chức y yế thế giới, đối với những phụ nữ mang thai có nguy cơ cao phơi nhiễm với SARS-CoV-2 (ví dụ nhân viên y tế) hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh nặng (ví dụ người đang mắc bệnh nền), có thể được tiêm vắc xin phòng COVID-19 và phải được bác sĩ tư vấn, theo dõi chặt chẽ.

Tại Việt Nam, phụ nữ mang thai thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng. Thông tin này được nêu trong quyết định 2995/QĐ-BYT ngày 18-6 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn tạm thời về khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Chiến dịch “Vắc xin - Hành trình Miễn dịch” do Bộ Y tế phối hợp với Công ty Sữa VitaDairy Việt Nam và VTV Digital đã được phát động nhằm lan tỏa kiến thức về vắc xin để cộng đồng có thể tự bảo vệ bản thân và gia đình.

Chương trình hiện vẫn đang tiếp tục diễn ra và đang nhận được sự quan tâm hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng và nhiều người nổi tiếng.

vac xin 25

Thái Bình

Thái Bình