Trung Quốc phạt các tập đoàn công nghệ do hành vi độc quyền

Bất động sản - Ngày đăng : 20:59, 07/07/2021

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc lo ngại về sự thống trị thị trường của các công ty công nghệ lớn, với hoạt động đang được mở rộng sang các lĩnh vực tài chính, dịch vụ y tế và các lĩnh vực nhạy cảm khác.
Biểu tượng của tập đoàn Alibaba tại văn phòng ở Hong Kong, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng của tập đoàn Alibaba tại văn phòng ở Hong Kong, Trung Quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng Cục Quản lý Giám sát Thị trường Nhà nước Trung Quốc ngày 7/7 thông báo đã phạt các công ty, trong đó có các tập đoàn công nghệ là Alibaba và Tencent, trong một động thái mới nhằm tăng cường kiểm soát đối với các lĩnh vực đang phát triển nhanh.

Trong 22 vụ kiện, các công ty bị phạt 500.000 nhân dân tệ (75.000 USD) cho mỗi hành vi như mua cổ phiếu trong các công ty khác với khả năng làm gia tăng không hợp lý sức mạnh thị trường.

Trong số các công ty vi phạm có sáu công ty thuộc sở hữu của Alibaba, năm công ty của Tencent và hai công ty của nhà bán lẻ Suning.com, Ltd.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc lo ngại về sự thống trị thị trường của các công ty công nghệ lớn nhất, với hoạt động đang được mở rộng sang các lĩnh vực tài chính, dịch vụ y tế và các lĩnh vực nhạy cảm khác.

Việc thực thi Luật chống độc quyền, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, là ưu tiên của Trung Quốc trong năm nay.

Công ty bị phạt nhiều nhất tính đến nay là Alibaba, với số tiền phạt 18,3 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD) hồi tháng Tư, do cản trở cạnh tranh.

Các công ty khác bị phạt hoặc bị khiển trách do vi phạm luật cạnh tranh, bảo vệ dữ liệu, quyền kiểm duyệt và các quy định khác.

Ngày 4/7, các nhà chức trách đã yêu cầu ứng dụng gọi xe Didi Global Inc., công ty đã phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại thị trường Mỹ trong tuần trước, phải chấn chỉnh vấn đề thu thập và xử lý thông tin của khách hàng./.

Lê Minh (TTXVN/Vietnam+)

Lê Minh (TTXVN/Vietnam+)