SSI tạm dừng các kênh giao dịch để khắc phục sự cố

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 12:00, 07/07/2021

Trong phiên giao dịch sáng 7/7, tại một số công ty chứng khoán đã xảy ra tình trạng lỗi hệ thống, không truy cập được vào website/app hoặc không đặt được lệnh.

Cụ thể, hệ thống giao dịch của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI có hiện tượng ghi nhận lệnh chậm và không cập nhật chính xác trạng thái lệnh. Bảng giá của SSI có thời điểm không nhảy lệnh và cập nhật chậm so với các bảng giá của công ty chứng khoán khác.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng phản ánh về việc không đăng nhập được vào tài khoản giao dịch của SSI trên cả website và ứng dụng.Bộ phận kỹ thuật của công ty đang khắc phục sự cố. SSI cũng khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế đặt lệnh mới để tránh việc phát sinh lệnh không đúng như kỳ vọng.

Đến khoảng 10h30', SSI tiếp tục thông báo đến nhà đầu tư tạm dừng các kênh giao dịch tại SSI để khắc phục sự cố cập nhật trạng thái lệnh chậm sáng nay. SSI sẽ mở lại ngay khi sự cố được khắc phục.

Tại Công ty cổ phần Chứng khoán VPS cũng xảy ra tình trạng tương tự, nhà đầu tư phản ánh không đặt được lệnh trong phiên giao dịch sáng nay.

Cả SSI và VPS hiện là 2 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có bảo đảm nằm lớn nhất trên sàn HOSE, chiếm khoảng 26,5% tổng thị phần bán niên 2021. Do vậy, việc xảy ra lỗi hệ thống ở những công ty này gây bất tiện cũng như nhiều bức xúc cho nhà đầu tư muốn vào lệnh.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 6/7/2021, hệ thống giá của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect (VNDS) cũng đã xảy ra hiện tượng chậm cập nhật dữ liệu, dẫn tới giá dự khớp của một số cổ phiếu trong phiên ATC không chính xác.

Theo VNDirect, sự cố này là do những thay đổi liên quan tới việc nâng cấp triển khai hệ thống mới của Sở  Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE). Sau khi phát hiện lỗi, đội ngũ công nghệ của công ty đã nhanh chóng nhận diện nguyên nhân và lên phương án khắc phục ngay lập tức.

Sự cố của các công ty chứng khoán xảy ra kể từ sau phiên giao dịch ATC chiều ngày 6/7, khi VN-Index bất ngờ lao dốc “bốc hơi” hơn 56 điểm. Cũng trong thời gian này, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội lan truyền về công văn không chính xác về việc hệ thống của HOSE xảy ra lỗi vào phiên giao dịch ATC, gây hoang mang cho nhà đầu tư.

Ngay trong tối 6/7, HOSE đã có thông cáo khẳng định, không có văn bản nêu trên và đây là thông tin giả mạo. Hệ thống giao dịch của HOSE hoạt động hoàn toàn bình thường trong phiên giao dịch ngày 6/7/2021. Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh khuyến cáo các nhà đầu tư chứng khoán bình tĩnh, phân biệt thông tin giả mạo để tránh bị thiệt hại.

HOSEchính thức tiếp nhận, đưa giải pháp kỹ thuật xử lý tình trạng quá tải hệ thống giao dịch vào vận hành kể từ ngày 5/7/2021. Trong khoảng thời gian từ tháng 3-6/2021, HOSE đã phối hợp với Công ty cổ phần FPT và các đơn vị liên quan triển khai và kiểm thử giải pháp.

Theo HOSE, qua quá trình kiểm thử với tất cả các Công ty Chứng khoán thành viên, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, triển khai chuyển đổi dữ liệu và thực hiện kiểm tra an ninh, an toàn thông tin, giải pháp đã được hoàn thành kỹ thuật để sẵn sàng đi vào hoạt động đúng kế hoạch. Đồng thời, HOSE cũng đã hoàn thành các quy trình, thủ tục pháp lý và được cơ quan quản lý phê duyệt.

H.Chung (TTXVN)