Thu Trang: Tôi không muốn được gọi là ‘Nữ hoàng Webdrama’

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 07:00, 07/07/2021

Ở cương vị là nhà sản xuất phim lẫn diễn viên, Thu Trang luôn biết cách “cưng chiều” khán giả qua từng thể loại mà mình động tới, từ Webdrama lẫn phim điện ảnh. Cùng lắng nghe Thu Trang chia sẻ về những thành quả mà chị gặt hái được suốt thời gian qua.

Chào Thu Trang, sau khi series Chuyện xóm tui giành được giải Webdrama xuất sắc nhất tại giải thưởng Ngôi sao xanh 2020, nhiều người đã không ngần ngại gọi chị là “Nữ hoàng Webdrama”, chị nghĩ sao về điều này?

Từ trước đến nay Trang rất ngại khi nói về những danh xưng. Trang chỉ muốn khán giả gọi mình là Thu Trang như bình thường thôi. Chồng Trang, anh Tiến Luật còn hay đùa ở nhà rằng: “Em chỉ cần là nữ hoàng với chồng con là đủ”.

Thu Trang: Tôi không muốn được gọi là ‘Nữ hoàng Webdrama’

Mình cứ chăm chỉ làm việc, cống hiến hết mình, nếu được khán giả yêu thương, ưu ái thì mình trân trọng và biết ơn. Trang không nghĩ đến chuyện phải cố gắng tranh giành hay làm điều gì để gây chú ý. Trang cứ là Trang như trước đến giờ, chăm chỉ làm việc và không ngừng tiến về phía trước.

Theo Thu Trang, thể loại Webdrama đang đóng một vai trò thế nào trong lòng khán giả và thị trường phim ảnh Việt hiện nay?

So với phim truyền hình hay phim điện ảnh thì Webdrama là thể loại sinh sau đẻ muộn. Webdrama phát triển cùng với sự phát triển của YouTube. Trong mấy năm gần đây, Webdrama ở nước ta ghi nhận nhiều tác phẩm tốt, được công chúng quan tâm, Trang cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng. Phim ảnh nói chung cũng cần nhiều đất để cho nghệ sĩ tung tẩy sáng tạo và Webdrama mang đến sân chơi mới cho các nghệ sĩ lẫn các nhà sản xuất, nhà đầu tư. Không chỉ dừng lại ở phim điện ảnh (màn ảnh rộng) và phim truyền hình (màn ảnh nhỏ), Webdrama giúp nghệ sĩ có công cụ để đưa sản phẩm của mình đến gần với khán giả hơn.

Thu Trang: Tôi không muốn được gọi là ‘Nữ hoàng Webdrama’

Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra nhiều thách thức, đó là các nghệ sĩ phải làm sao để cân bằng giữa yếu tố thị trường và nghệ thuật. Với Trang, khi làm ra bất cứ sản phẩm nào, dù là phim điện ảnh hay Webdrama thì đều phải đặt cái tâm mình vào đó. Thu Trang và Thu Trang Entertainment luôn đầu tư nghiêm túc, sản xuất chỉn chu và diễn xuất hết mình trong mỗi bộ phim.

Dĩ nhiên không thể không nhắc tới một thành công vang dội khác của Thu Trang, chính là phim điện ảnh Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử. Khi nhìn lại quá trình thực hiện dự án này, Thu Trang cảm thấy khó khăn lẫn biết ơn nhất điều gì?

Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử là cột mốc vô cùng đáng nhớ với Thu Trang. Nhờ sự ủng hộ, yêu thương của khán giả, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử đã có doanh thu tốt, điều này giúp Trang có thêm tự tin để làm tiếp những tác phẩm khác.

Nói về khó khăn thì thật sự không biết nên bắt đầu với điều gì, bởi bất cứ sản phẩm nào để thành hình cũng đi qua cả 1 quá trình gian nan, từ lúc mới lên ý tưởng, làm kịch bản, ra đến trường quay để ghi hình trọn vẹn rồi về cắt dựng, làm hậu kỳ hoàn chỉnh, tất tần tật quá trình này là khoảng thời gian không dễ dàng. Để làm nên Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử, phải kể đến sự cống hiến hết mình từ đạo diễn Võ Thanh Hòa, các anh chị em diễn viên, các anh chị em trong tổ sản xuất, hậu cần. Đặc biệt, Trang phải gửi lời cám ơn đến anh Tiến Luật vì đã luôn đồng hành, ủng hộ, cổ vũ cho Trang.

Trong phim, anh Luật đóng vai Đường Băng – nhân vật vô cùng quan trọng với Chị Mười Ba. Ngoài đời thực, anh Luật luôn là người chồng, người cha đáng yêu, thương vợ chiều con nhất. Vì hai vợ chồng làm cùng nghề nên có sự thấu hiểu tuyệt đối, nếu không có anh Luật luôn ở cạnh, Trang sẽ không có được ngày hôm nay.

Thu Trang: Tôi không muốn được gọi là ‘Nữ hoàng Webdrama’

Với những ý kiến trái chiều, tỏ ra không hài lòng khi thưởng thức Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử, Thu Trang đón nhận chúng ra sao?

Trang đóng nhận với tâm thế điềm tĩnh. Khi làm ra 1 tác phẩm, mình phải chấp nhận chuyện được khen và bị chê. Đó là điều không thể tránh khỏi. Trang tiếp thu mọi đóng góp trên tinh thần xây dựng. Bản thân Trang cũng chưa bao giờ nhận mình hoàn hảo, Trang biết mình có điểm mạnh ở chỗ nào, điểm yếu ở nơi đâu.

Khi bị chê Trang cũng không quá buồn mà chỉ nghiêm túc nhìn nhận. Điều quan trọng là mình phải thay đổi, khắc phục những gì chưa tốt để sản phẩm sau hấp dẫn và chỉn chu, chất lượng hơn tác phẩm trước.

Thu Trang: Tôi không muốn được gọi là ‘Nữ hoàng Webdrama’

Từ những thành công trong nghề làm phim, Thu Trang có thể chia sẻ suy nghĩ của mình khi làm sao để có thể mang đến một câu chuyện khiến khán giả cảm thấy gần gũi?

Để mang đến một tác phẩm gần gũi thì mình phải xuất phát từ thực tế, nghĩa là mình quan sát, tìm kiếm đề tài, xây dựng nội dung từ những điều mà mình thấy được. Như lần làm Webdrama Chuyện xóm tui, Trang không xây dựng bối cảnh ở nơi sang trọng mà lấy bối cảnh nghèo nàn, có nhiều tệ nạn. Rồi từ đó phát triển câu chuyện về tình làng nghĩa xóm để khán giả thấy rằng trong mỗi con người đều có phần lương thiện.

Sản xuất phim và đóng phim, Thu Trang cảm thấy cái nào khó hơn?

Cái nào cũng có cái khó riêng. Khi đóng phim thì mình phải tìm hiểu và hóa thân thành nhân vật. Quan trọng là người diễn viên phải nắm được tính cách cũng như phần “hồn” của nhân vật để đóng cho nó tự nhiên, thuyết phục. Khi ra phim trường, diễn viên còn phải kết hợp sao cho ăn ý với đạo diễn, bạn diễn và các nhân viên đoàn phim.

Còn công việc sản xuất thì mọi người cũng biết mà, lớn hơn, rộng hơn và trách nhiệm cũng nặng nề hơn. Khi sản xuất, mình còn phải bao quát, cân chỉnh các mối quan hệ trong đoàn phim được hài hòa. Rồi tính toán, điều chỉnh quá trình sản xuất để đảm bảo đúng tiến độ, phù hợp với kinh phí đã đề ra trước đó. Từ khi bắt tay vào công việc sản xuất phim, Trang đã có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu.

Thu Trang: Tôi không muốn được gọi là ‘Nữ hoàng Webdrama’

Gai góc và mạnh mẽ như Chị Mười Ba, rồi hiền lành cam chịu như cô vợ Thu Quỳnh trong Tiệc Trăng Máu, Thu Trang có tự nhận thấy bản thân có tất cả những tính cách trên để đem lại thành công từ các vai diễn đó?

Thu Trang của đời thường khác Thu Quỳnh trong Tiệc Trăng Máu hay Chị Mười Ba trong Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử nhiều lắm. Thu Quỳnh là bà nội trợ, còn Thu Trang đi làm nhiều hơn. Chị Mười Ba là người cứng rắn, mạnh mẽ, còn Thu Trang lại điềm tĩnh, nhẹ nhàng.

Riêng chuyện bếp núc, tôi không thể nào làm được như Thu Quỳnh đâu. Để Trang ra khỏi nhà làm việc thì được, tôi có thể quay phim từ ngày này qua ngày nọ, còn bắt xuống bếp nấu ăn thì xem… “như xong”. Trang may mắn là được mẹ chồng hỗ trợ nhiều đối với việc bếp núc.

Có chuyện này vui lắm, có bữa kia đói bụng, không biết làm cách nào vì nhà chẳng còn đồ ăn. Vậy là anh Luật xuống bếp nấu ăn. Người nấu ăn không phải là Trang đâu. Trang chỉ biết nấu cơm, chiên trứng, luộc rau, nấu mỳ gói hoặc làm phụ bếp cho ông xã thôi!

Thu Trang: Tôi không muốn được gọi là ‘Nữ hoàng Webdrama’

Là một người rất hay theo dõi trang Facebook của Thu Trang, có vẻ như chị và cả gia đình là những người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt, chị có thể chia sẻ một chút về không khí gia đình trong một mùa hè cả nước đang cuồng nhiệt với trái bóng?

Anh Luật rất thích bóng đá. Trang cũng vậy, dù kiến thức về bóng đá của Trang không thể nào bằng anh Luật được. Nhưng ở nhà thì vợ chồng cũng thường xem bóng đá với nhau. Thêm nữa là mấy đứa em thân thiết trong nghề cũng đam mê bóng đá nên mỗi lần đến mùa bóng lớn là Facebook của Trang với anh Luật lại rộn ràng cả lên.

Thu Trang: Tôi không muốn được gọi là ‘Nữ hoàng Webdrama’

Dự định trong cuối năm 2021 và sang năm 2022, Thu Trang có thể bật mí cho khán giả được không?

Hiện tại, quan trọng nhất là chung tay chống dịch. Phải đợi đến khi dịch bệnh được kiểm soát thì mới nghĩ đến chuyện thực hiện những dự án mới. Phía Thu Trang – Tiến Luật cũng như công ty Thu Trang Entertainment đã có chuẩn bị cho các bộ phim mới nhưng phải chờ đợi dịch bệnh được kiểm soát mới có thể thực hiện.

Cảm ơn Thu Trang!

Một số dự án của Trang đang bị dời lại vì Covid-19. Trang nghĩ điều này là cần thiết. Việc quan trọng nhất là chung tay chống dịch. Mình phải tuân thủ mọi chỉ thị do cơ quan chức năng ban hành. Còn về sinh hoạt thì cũng như mọi người thôi, phần lớn thời gian của Trang, anh Luật cũng như các thành viên khác trong gia đình là ở nhà. Trang mong mọi người cố gắng giữ sức khoẻ để cùng nhau vượt qua giai đoạn này.

Vũ Chy

Photo: Milor Trần/ Makeup: Sol Nguyễn/ Stylist: Trần Đạt/ Trang phục: Dcollab