Khởi tố vụ án làm lây lan COVID-19 liên quan 2 vợ chồng nhân viên ngân hàng

Pháp luật - Ngày đăng : 19:58, 06/07/2021

(CAO) Nhận thấy nguyên nhân bùng phát dịch ở TP.Mỹ Tho do 2 bệnh nhân BN17040 và BN17041 có dấu hiệu tập trung đông người và tiếp xúc với người về từ vùng dịch nhưng thông đồng che giấu, không hợp tác, khai báo phòng chống dịch nên cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án điều tra làm rõ.

Ngày 6-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Mỹ Tho, Tiền Giang ra quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo Điều 240, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 và tiếp tục củng cố hồ sơ khởi tố bị can đề nghị xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Đây là vụ án liên quan đến 2 vợ chồng nhân viên ngân hàng (hai vợ chồng làm việc tại ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Tiền Giang và Ngân hàng Quốc Dân (NCB) chi nhánh Tiền Giang) ở ổ dịch Covid-19 khởi phát từ Khu phố 2, Phường 10, TP.Mỹ Tho, khi cặp vợ chồng này (BN17040 và BN17041) là 02 ca F0 đầu tiên được phát hiện vào ngày 24-6-2021. Đến nay ổ dịch này đã có hàng chục ca nhiễm và lan ra nhiều nơi trong TP.Mỹ Tho, ngành chức năng đã phải phong tỏa nhiều khu vực thuộc nhiều phường, xã trên địa bàn.

Điều đáng nói là một vài cá nhân có liên quan đã không hợp tác tốt với cơ quan chức năng trong truy vết, xác định nguồn lây để khoanh vùng dập dịch. Có dấu hiệu tập trung đông người và tiếp xúc với người về từ vùng dịch nhưng thông đồng che giấu, không hợp tác, khai báo phòng chống dịch.

Cơ quan chức năng đã phải huy động rất nhiều lực lượng để điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch nhưng hiện tại chỉ cơ bản khống chế ổ dịch này, gây thiệt hại rất lớn về tiền của và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Nơi 2 bệnh nhân BN17040 và BN17041 sinh sống đã được phong tỏa.

Xét thấy tính chất, mức độ nghiêm trọng của vụ việc nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Mỹ Tho đã khởi tố vụ án về hành vi “làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người” được quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 240 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và được hướng dẫn tại Công văn số 45/TANDTC ngày 30-3-2020 của Tòa án nhân dân tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến Covid-19 đối với “những người đã được thông báo mắc bệnh; người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly nhưng không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối”.

Đây là vụ án thứ hai mà các cơ quan tố tụng của tỉnh Tiền Giang phải khởi tố điều tra.

Nơi 2 bệnh nhân BN17040 và BN17041 sinh sống đã được phong tỏa.

Trước đó, ngày 18-6, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Cai Lậy đã ký quyết định khởi tố vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Đông, thị xã Cai Lậy, ổ dịch này đã làm lây lan dịch bệnh ra nhiều địa phương ở Tiền Giang.

Hữu Vinh