VPS dẫn đầu Top 10 thị phần môi giới trên sàn giao dịch HOSE

Kinh doanh - Ngày đăng : 22:18, 06/07/2021

Nếu như trong quý 1/2021, thị phần của VPS chỉ chiếm 13,24% trên sàn HOSE thì trong quý 2 đã tăng lên 16,4%, với thị phần này, VPS cũng gia tăng cách biệt với các vị trí liền sau đó.
VPS dan dau Top 10 thi phan moi gioi tren san giao dich HOSE hinh anh 1(Nguồn: vps.com.vn)

Chiều 6/7, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) công bố Top 10 thị phần giá trị giao dịch môi giới quý 2 và 6 tháng đầu năm 2021.

Theo đó, Công ty cổ phần Chứng khoán VPS tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu về thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có bảo đảm trên sàn HOSE.

Cụ thể, nếu như trong quý 1/2021, thị phần của VPS chỉ chiếm 13,24% trên sàn HOSE thì trong quý 2 đã tăng lên 16,4%. Với thị phần này, VPS cũng gia tăng cách biệt với các vị trí liền sau đó.

Ở vị trí thứ 2 là Công ty cổ phần Chứng khoán SSI với 10,97% thị phần. Kể từ quý 1/2021, SSI đã phải "nhường ngôi" cho VPS sau nhiều năm dẫn đầu.

Tiếp theo là Công ty cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) chiếm 7,05%; Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect (VNDS) chiếm 6,92% và Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC) chiếm 5%.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam); Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ Thương; Công ty Cổ phần Chứng khoán MB; Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT có thị phần dao động từ 3-4,5%.

Trong quý này, Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam đã lọt vào top 10 thị phần, đạt 2,79% thị phần. Sự góp mặt của KIS đã đẩy Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) rời khỏi Top 10 thị phần.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, VPS dẫn đầu thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có bảo đảm trên HOSE với 15,12% thị phần. Các vị trí sau đó vẫn thuộc về SSI, HSC, VNDS, VCSC…

Kết thúc quý 2/2021, VN-Index đạt 1.408,55 điểm, tăng gần 28% so với cuối năm 2020. Thanh khoản thị trường chứng khoán trong quý 2 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, thường xuyên xuất hiện các phiên giao dịch với giá trị trên 1 tỷ USD, kéo theo sự tăng trưởng tương ứng của vốn hóa thị trường.

Cùng với sự bùng nổ của thị trường, các hoạt động kinh doanh cốt lõi của nhiều Công ty chứng khoán đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt. Giá cổ phiếu ngành chứng khoán theo đó cũng tăng mạnh trong nửa đầu năm nay.

Đáng chú ý, trong quý 2/2021, thị trường cũng chứng kiến SSI trở thành công ty chứng khoán niêm yết đầu tiên có vốn hóa vượt 1 tỷ USD và đang tiếp tục duy trì vị thế này.

Đóng cửa phiên 2/7/2021, giá cổ phiếu SSI ở mức 57.900 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 78% so với cuối năm 2020. Quy mô vốn hóa của SSI vì thế đã đạt khoảng khoảng 37.918 tỷ đồng, tương đương khoảng 1,65 tỷ USD.

Trong bối cảnh thị trường tăng trưởng mạnh, đi cùng với các cơ hội, sự cạnh tranh giữa các Công ty chứng khoán cũng trở nên khốc liệt hơn.

Việc SSI bị soán ngôi sau nhiều năm dẫn đầu cùng chênh lệch thị phần giữa các Công ty chứng khoán không có quá nhiều cách biệt cho thấy có sự canh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp.

Tuy vậy, một số Công ty chứng khoán cho rằng, thị phần môi giới là một tiêu chí đánh giá quan trọng đối với mỗi Công ty chứng khoán, nhưng chắc chắn không phải mục tiêu hoạt động duy nhất. Mỗi doanh nghiệp đều có những mục tiêu riêng để theo đuổi và hành động theo những mục tiêu đó.

“Quan điểm của SSI là luôn đề cao hiệu quả của các mảng hoạt động kinh doanh, đảm bảo cân bằng lợi ích giữa đối tác, cổ đông; đồng thời, đem lại những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Công ty đã thông qua phương án tăng vốn lên 11.000 tỷ đồng nhằm nâng cao năng lực bảo lãnh phát hành, đầu tư và cho vay ký quỹ, phát triển hoạt động kinh doanh và hỗ trợ nhà đầu tư,” đại diện SSI cho biết.

Trước đó, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, lãnh đạo Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cũng cho biết, Công ty sẽ không chạy đua tăng thị phần bằng mọi giá.

Thay vì cạnh tranh thị phần với doanh nghiệp bạn, VDSC định hướng mảng kinh doanh môi giới và dịch vụ là hướng vào thị trường ngách, dựa trên thế mạnh, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ, đa dạng sản phẩm và chất lượng tư vấn đầu tư.

Mục tiêu của VDSC là mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng thông qua tư vấn đúng, mang lại hiệu suất đầu tư vượt trội so với thị trường./.

H.Chung (TTXVN/Vietnam+)

H.Chung (TTXVN/Vietnam+)