Triệt xóa 2 nhóm “tín dụng đen” cho vay lãi suất 365%/1 năm

Pháp luật - Ngày đăng : 13:43, 02/07/2021

(CAO) Sáng 2/7, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết vừa điều tra, triệt xóa 2 nhóm hoạt động “tín dụng đen”.

Qua một thời gian kiên trì điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk đã triệt xóa được 2 nhóm hoạt động “”.

Tại cơ quan Công an các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Nhóm thứ nhất gồm 3 đối tượng: Nông Hoàng Sơn, Đặng Văn Mạnh và Nguyễn Thiên Bảo, cùng trú xã Cư Huê, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Trong đó, Sơn đã thuê Mạnh và Bảo lên TP.Buôn Ma Thuột, cùng thuê phòng trọ ở 122/4 Đỗ Xuân Hợp, P.Tân Lợi để hoạt động cho vay tiền góp.

Khám xét nơi ở của đối tượng Bảo (dấu X)
Công an làm việc với đối tượng Bảo

Nhóm này lên mạng xã hội để quảng cáo và rải tờ rơi để tìm kiếm người vay. Sau khi đến kiểm tra nơi ở, hoặc giữ những giấy tờ tùy thân của người vay, thì các đối tượng mới cho họ vay tiền với lãi suất 365%/ 1 năm.

Sơn trả tiền công cho Bảo và Mạnh một tháng 3 triệu đồng và cho hưởng tiền hoa hồng 5% trong số tiền người vay của Sơn.

Với thủ đoạn đó, từ đầu năm 2021 đến nay, nhóm này đã cho khoảng 60 người vay với tổng số tiền hơn 800 triệu đồng và gần 200 triệu đồng tiền lãi.

Nhóm thứ 2 gồm: Nguyễn Viết Đạt (SN 1986, ở TP. Hải Phòng) và Nguyễn Tấn Dũng (SN 1999, tên gọi khác là Bi Béo, ở tỉnh Bắc Giang). Cả 2 rủ nhau vào thuê phòng trọ ở số 52/3 Hồ Tùng Mậu, phường Tân Tiến, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk để hoạt động .

Công an làm việc với đối tượng Dũng

Để hoạt động các đối tượng này in tờ rơi quảng cáo nội dung cho vay tiền và số điện thoại để liên hệ rồi rải trên các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Khi có người cần vay tiền liên hệ thì Đạt hoặc Dũng đi đến gặp và tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, công việc, thu nhập của người vay.

Nhận thấy người vay có điều kiện trả nợ thì Đạt, Dũng làm thủ tục cho họ vay tiền với hình thức vay tiền góp. Đạt không cần người vay để lại giấy tờ tuỳ thân hay thế chấp tài sản gì, cũng không làm hợp đồng và không cần viết giấy vay tiền.

Với mức lãi suất từ 243,3%/năm đến 365%/ năm. Từ đầu năm 2021 đến nay, 2 đối tượng này đã cho 14 người vay với tổng số tiền khoảng 300 triệu đồng và thu lợi bất chính khoảng hơn 100 triệu đồng.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý 2 nhóm “tín dụng đen” này theo quy định của pháp luật.

Quốc Dũng