Màn kịch mạo danh giữa hai cô gái

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 20:19, 05/07/2021

Thông qua việc sử dụng các tài khoản mạng xã hội của Tess, Leila đóng giả Tess một cách hoàn hảo. Màn kịch mạo danh được dựng lên để che đậy góc khuất nội tâm con người.

Hôn em trước đã là cuốn tiểu thuyết đầu tay của nhà văn người Anh, Lottie Moggach. Nội dung cuốn sách xoay quanh Leila, một cô gái thông minh nhưng hơi lập dị, cảm thấy chán chường với cuộc sống thường nhật và những người bạn tẻ nhạt.

Hon em truoc da anh 1

Cuốn sách đặt ra tình huống giả định, nhưng gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về cách ta sử dụng mạng xã hội. Ảnh: Hạnh Nguyễn.

Trong một ngày đẹp trời, Leila tình cờ khám phá ra Redpill, một diễn đàn hội tụ những người có học thức cao đàm khoát luận. Cái tên Redpill được đặt theo tên thuốc mà Morpheus đưa cho Neo trong bộ phim The Matrix (1999), thứ mở mang tâm trí cho Neo về sự thật của thế giới và giải phóng anh khỏi sự nô dịch về tinh thần.

Diễn đàn Redpill cũng là liều thuốc tinh thần hữu hiệu với Leila. Cô rất vui mừng vì cuối cùng đã tìm được những tri kỉ để kết giao, điều mà bình thường hiếm khi cô làm được ở trường học.

Cô thoải mái đăng bài trò chuyện hay tranh luận về chính trị - xã hội với những con người ẩn sau màn hình và gây ấn tượng mạnh với người sáng lập trang web - Adrian - một người uyên bác nhưng khó nắm bắt tâm tư.

Sau một thời gian, Adrian đến gặp cô với một đề nghị tham gia vào dự án Tess: Giúp đỡ một cô gái trẻ không còn muốn sống. Anh sẽ hướng dẫn Tess đường đi nước bước, lặng lẽ kết thúc cuộc đời mình theo cách không để ai mảy may nghi ngờ sau khi cô ấy chết đi.

Leila phải tìm hiểu kỹ mọi thứ về Tess, một cô gái quyến rũ và sành điệu, vì chẳng bao lâu nữa, Leila sẽ phải trở thành cô ấy. Thông qua việc sử dụng các tài khoản mạng xã hội như Facebook hay Gmail của Tess, Leila đóng giả Tess một cách hoàn hảo. Trong khi đó, Tess thật đã phiêu lưu đến Tây Ban Nha xa xôi để đặt dấu chấm hết cho cuộc đời mình.

Mục đích của màn kịch mạo danh công phu này nhằm giải thoát cho gia đình và bạn bè của Tess khỏi nỗi tuyệt vọng khi đột nhiên mất liên lạc với cô.

Leila nhanh chóng nhận ra cô và Tess như hai thái cực đối lập: Một người hấp dẫn, tự tin, nổi tiếng còn một người thì nhút nhát, tự ti, áp lực.

Leila không thể hình dung một con người bên ngoài hoàn hảo như Tess lại có lúc muốn trầm mình vào hố sâu tuyệt vọng nhưng Leila biết, trở thành Tess chính là điều cô mong muốn, cô si mê con người ấy, hăm hở hóa thân thành Tess thậm chí đến mức Leila đã nhóm lên ngọn lửa tình ái với một trong những người bạn trai cũ của Tess, Connor.

Leila bối rối không xác định được mình yêu Connor hay thực chất, cô chỉ đang “nhập vai” quá ư xuất sắc, hệ quả của việc đắm mình trong cuộc sống của Tess.

Ngày qua ngày, Leila dần cảm thấy Adrian không hẳn như những gì anh ta vẫn thường cố phô bày cho cô thấy. Sự nghi ngờ dấy lên trong lòng cô và càng thêm chắc chắn khi cảnh sát cáo buộc Adrian và Leila có dính líu đến vụ mất tích của Tess. Leila buộc phải tự thân tìm câu trả lời cho hàng loạt bí ẩn được đặt ra ngay từ đầu.

Hon em truoc da anh 2

Hình ảnh trong phim chuyển thể Kiss Me First. Ảnh: Netflix.

Moggach đã giăng ra một tấm màn che đậy những bí mật giữa hai cô gái, thuyết phục người đọc rằng những gì đang xảy ra là có thật. Câu hỏi nên hay không cho phép trợ tử vẫn luôn là chủ đề nhạy cảm.

Độc giả từng bắt gặp “tư tưởng” này qua cuốn Cửa hiệu tự sát của Jean Teulé, một cửa hàng kì lạ, nơi cung cấp những phương thức trợ tử hoàn hảo nhất, đảm bảo cho khách hàng hài lòng một đi không trở lại.

Khi một người bị trầm cảm, tinh thần suy kiệt, họ dễ dàng bị kẻ xấu trục lợi, gieo rắc tư tưởng chỉ có cái chết là phương thức giải thoát duy nhất. Cuốn sách như một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai say mê mạng xã hội ảo.

Hôn em trước đã vẽ nên khung cảnh kinh dị ám ảnh tâm lý đen tối, một cái nhìn hồi hộp về những mối nguy tiềm tàng trên mạng xã hội.

Cuốn sách đánh dấu sự trưởng thành trong sáng tác của Lottie Moggach, nhuốm màu kinh dị và kịch tính, dẫn dắt bạn đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Sự thành công của Hôn em trước đã bước đầu được khẳng định qua giải thưởng dành cho Tiểu thuyết hư cấu đầu tay của Portmouth và lọt vào danh sách rút gọn của giải thưởng dành cho Tiểu thuyết đầu tay được trao bởi The Guardian và giải Sách Quốc gia Specsavers. Cuốn sách cũng được chuyển thể thành loạt phim truyền hình trên Netflix 2018.