Tham mưu, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Xã hội - Ngày đăng : 21:08, 30/06/2021

Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Quân khu 3 là địa bàn phải gánh chịu nhiều hy sinh, mất mát về người, với hơn 23 vạn liệt sĩ, trong đó hàng nghìn liệt sĩ vẫn chưa tìm thấy hài cốt.

Cùng với niềm vinh dự, tự hào về những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, sự đau đáu, nỗi khắc khoải đưa các anh trở về với đất mẹ trở thành mệnh lệnh của trái tim đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 3 hôm nay.

Quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, quyết định, hướng dẫn của cấp trên về công tác tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ (HCLS), Cục Chính trị Quân khu 3 đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 515 Quân khu 3 ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Đề án 515 trên địa bàn quân khu. Cục Chính trị đã chỉ đạo bộ CHQS các tỉnh, thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể kịp thời tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh nhiều chủ trương, giải pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chặt chẽ, hiệu quả; tổ chức tập huấn, hướng dẫn khảo sát, lập bản đồ, hoàn thiện hồ sơ; xây dựng kế hoạch khai quật, TKQT HCLS, cũng như việc lấy mẫu giám định ADN, xác định danh tính liệt sĩ. Đồng thời tổ chức tốt việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương, quân đội và địa phương; chỉ đạo bộ CHQS các tỉnh, thành phố thành lập đội quy tập HCLS lâm thời, chuẩn bị phương tiện và các vật chất phục vụ cho việc tìm kiếm, cất bốc, quy tập HCLS.

Ban chỉ đạo 515 Quân khu 3 tặng quà động viên các lực lượng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở thôn Thạch Quyền, xã Cao Dương (Lương Sơn, Hòa Bình), tháng 12-2020. Ảnh: ĐỨC VIỆT.

Thấm nhuần đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu 3 với tấm lòng thành kính đã hết lòng, dốc sức trong công tác TKQT HCLS hy sinh trong các cuộc chiến tranh. Với sự vào cuộc tích cực, đầy trách nhiệm, quyết tâm cao của các cấp, các ngành và LLVT quân khu, từ năm 2013 đến 2020, các địa phương trên địa bàn quân khu đã thu thập được hơn 70.000 thông tin có giá trị về liệt sĩ, mộ liệt sĩ do các tổ chức, cá nhân, đơn vị quân đội cung cấp; rà soát, bổ sung hơn 231.000 hồ sơ liệt sĩ; phân tách bàn giao hơn 32.000 hồ sơ danh sách liệt sĩ cho các địa phương, đơn vị; tiếp nhận hơn 78.000 danh sách liệt sĩ gửi đến, phục vụ công tác lập bản đồ TKQT HCLS. Hiện nay, 100% xã, phường, thị trấn đã tổ chức hội nghị kết luận địa bàn, phục vụ lập bản đồ TKQT HCLS.

Trên cơ sở tuyên truyền, thu thập thông tin, kết hợp sử dụng kết quả giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị trong chiến tranh, tư liệu truyền thống lịch sử và các nguồn thông tin do nhân dân cung cấp, Cục Chính trị đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 515 quân khu chỉ đạo bộ CHQS các tỉnh, thành phố phối hợp với các cơ quan chức năng thẩm tra, xác minh thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, kết luận địa bàn và xây dựng kế hoạch, tổ chức quy tập 12 đợt trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố được 137 HCLS hy sinh trong kháng chiến chống Pháp (trong đó 10 liệt sĩ có tên, 127 liệt sĩ chưa xác định được danh tính); công tác lấy mẫu phẩm và bàn giao mẫu phẩm phục vụ giám định ADN được triển khai kịp thời, chặt chẽ. Sau mỗi đợt quy tập, Ban chỉ đạo 515 quân khu đã phối hợp chặt chẽ với ban chỉ đạo 515 các tỉnh, thành phố tổ chức lễ truy điệu, an táng HCLS bảo đảm trang nghiêm, trọng thể, được thân nhân liệt sĩ và nhân dân các địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Với phương châm “còn thông tin về liệt sĩ, còn tổ chức TKQT”, thời gian tới, Cục Chính trị tiếp tục tham mưu cho Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 3 chỉ đạo bộ CHQS các tỉnh, thành phố làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh, ban chỉ đạo 515 tỉnh; đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, vận động các tổ chức, các tầng lớp nhân dân rà soát, cung cấp thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ; các hoạt động xác định HCLS còn thiếu thông tin. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong TKQT và xác định danh tính HCLS. Hoàn thiện, bổ sung cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ; tập trung đẩy mạnh công tác TKQT HCLS trên địa bàn quân khu; tiếp tục khảo sát, xác minh các khu vực có thông tin mộ liệt sĩ, khi có đủ thông tin tiến hành khai quật, tìm kiếm, cất bốc; tổ chức đón nhận hài cốt các anh hùng liệt sĩ do các đơn vị TKQT ở các chiến trường, bên nước bạn Lào, Campuchia bàn giao, nhằm đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân và thân nhân các liệt sĩ, góp phần cùng cả nước giải quyết tốt các chính sách tồn đọng sau chiến tranh.

Những nỗ lực đó là trách nhiệm, niềm tri ân, biết ơn của thế hệ hôm nay đối với thế hệ cha anh, những người đã không tiếc máu xương để giành độc lập, tự do cho Tổ quốc và bảo vệ cuộc sống yên lành, hạnh phúc của nhân dân.

Thiếu tướng NGUYỄN HUY HOÀNG - Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 3