Ngoại trưởng Lavrov: Nga ưu tiên phát triển quan hệ với ASEAN

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:30, 06/07/2021

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh Moskva luôn nhất quán ủng hộ việc tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Ngoai truong Lavrov: Nga uu tien phat trien quan he voi ASEAN hinh anh 1Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong chuyến thăm Indonesia ngày 6/7. (Nguồn: AP)

Phát triển quan hệ với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là một trong những ưu tiên trong chính sách của Nga ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra tuyên bố trên ngày 6/7 tại Jakarta trong khuôn khổ chuyến thăm Indonesia. Ông đồng thời bày tỏ lấy làm tiếc rằng tiềm năng hợp tác kinh tế giữa Nga và ASEAN hiện vẫn chưa được phát huy đầy đủ.

Trả lời phỏng vấn với báo Rakyat Merdeka của Indonesia, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh Moskva luôn nhất quán ủng hộ việc tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Nga ủng hộ ASEAN tại các diễn đàn quốc tế, tích cực tham gia các hoạt động của Hội nghị Cấp cao Đông Á, Diễn đàn An ninh khu vực ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên ASEAN với các đối tác đối thoại.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng việc tăng cường hợp tác giữa ASEAN và Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) sẽ tạo thêm động lực cho quan hệ thương mại giữa Nga và ASEAN.

Ông nêu rõ: “Đại dịch COVID-19 và các quy định hạn chế liên quan đã ảnh hưởng tiêu cực đến các chỉ số về kim ngạch thương mại của chúng tôi với ASEAN. Tuy nhiên trong năm nay, chỉ số này đã có xu hướng tăng trở lại. Hai quốc gia thành viên ASEAN là Việt Nam và Singapore đã ký thỏa thuận thương mại tự do với EAEU. Indonesia cũng đã bắt đầu tiến trình tương tự."

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Nga bày tỏ hy vọng cuộc họp chuyên đề cấp bộ trưởng giữa Nga và ASEAN được tổ chức tại Jakarta sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối thoại Nga-ASEAN./.

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)