Những loại trái cây Việt Nam 'tên lạ hoắc', ai biết chắc đã có 'tuổi thơ quê nhà'

Ẩm thực - Ngày đăng : 15:30, 26/01/2021

Mặc dù mọc đầy ở các vùng quê nhưng những loại quả này lại cực hiếm người biết đến.

Quả chùm chày

Sở dĩ có tên gọi như vậy là do quả có đầu tròn như cái chày và mọc thành từng chùm. Loại trái cây này thường được tìm thấy ở các chân đồi, ven bìa núi của đồng bằng miền Trung. Khi còn non quả có màu xanh, lúc chín thì chuyển sang đỏ sậm, lớp thịt mỏng và hạt to, có vị ngọt nhẹ và rất thanh.

Những loại trái cây Việt Nam tên lạ hoắc, ai biết chắc đã có tuổi thơ quê nhà-1Những loại trái cây Việt Nam tên lạ hoắc, ai biết chắc đã có tuổi thơ quê nhà-2

Quả vả

Đây là loại quả dân dã được trồng nhiều ở Huế. Bên ngoài nhìn trông khá giống quả sung, nhưng to hơn và đặc biệt khi chín có dòng mật ngọt lịm chảy ra rất hấp dẫn. Khi còn xanh, quả vả có phần cơm bên trong màu trắng, được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon ở Huế như: vả trộn hến, vả tôm xúc bánh đa.

Những loại trái cây Việt Nam tên lạ hoắc, ai biết chắc đã có tuổi thơ quê nhà-3Những loại trái cây Việt Nam tên lạ hoắc, ai biết chắc đã có tuổi thơ quê nhà-4
Gỏi quả vả là món ăn ngon nổi tiếng

Quả dủ dẻ

Dủ dẻ vốn là loài cây dại thường mọc ở ven rừng các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Quả dủ dẻ khi còn non có màu xám nhạt và lúc chín thì màu vàng, thịt mỏng và có vị ngọt thanh rất thơm ngon.

Những loại trái cây Việt Nam tên lạ hoắc, ai biết chắc đã có tuổi thơ quê nhà-5Những loại trái cây Việt Nam tên lạ hoắc, ai biết chắc đã có tuổi thơ quê nhà-6

Quả quăng

Quăng là loại quả hình tròn, mọc thành từng chùm và có màu đỏ sậm. Mùa quăng chín thường rơi vào tầm giữa tháng 5 đến cuối tháng 6 hàng năm.

Những loại trái cây Việt Nam tên lạ hoắc, ai biết chắc đã có tuổi thơ quê nhà-7

Hạt quả quăng khá to và lớp thịt mỏng có vị chua chua, ngọt ngọt vô cùng đặc biệt, là món quà quê mà nhiều đứa trẻ rất yêu thích.

Những loại trái cây Việt Nam tên lạ hoắc, ai biết chắc đã có tuổi thơ quê nhà-8

Quả bình bát

Bình bát còn có tên gọi khác là na nước, mọc nhiều ở kênh rạch sông nước khu vực miền Nam. Bình bát có vị ngọt đậm, ăn vào mát và có nhiều công dụng cho sức khoẻ.

Những loại trái cây Việt Nam tên lạ hoắc, ai biết chắc đã có tuổi thơ quê nhà-9

Thông thường, người ta thường sử dụng phần ruột loại quả này dầm với một ít đường, sữa và đá để tạo nên món uống thơm ngon.

Những loại trái cây Việt Nam tên lạ hoắc, ai biết chắc đã có tuổi thơ quê nhà-10
Bình bát dầm đường

Quả chay

Quả chay có hình dáng lồi lõm độc đáo, thường mọc thành từng chùm xinh xắn, khi còn sống có màu xanh, vị hơi chua và chát. Đến cuối hè thì trái chín vàng ươm, ruột hồng, khi ăn mang hương vị chua chua, ngọt ngọt.

Những loại trái cây Việt Nam tên lạ hoắc, ai biết chắc đã có tuổi thơ quê nhà-11

Những loại trái cây Việt Nam tên lạ hoắc, ai biết chắc đã có tuổi thơ quê nhà-12
Chay chín có thể dùng ăn sống hoặc mang đi phơi khô để dành chế biến các món ăn như kho cá, nấu canh.

Nami (Tổng hợp)
Theo VietNamnet