Đánh giá sớm Sony WF-1000XM4: nhỏ gọn hơn, chống ồn và chất âm ngon hơn đời cũ

Công nghệ - Ngày đăng : 03:06, 05/07/2021

Vậy đã là 2 năm kể từ khi Sony gây được tiếng vang lớn trong thế giới tai nghe không dây hoàn toàn True Wireless (TWS) với mẫu WF-1000XM3. Mẫu tai nghe này đã đặt nền móng và tiêu chuẩn mới cho tính năng chống ồn chủ động trên tai nghe TWS.

Mới đây, hãng công nghệ Nhật đã cho ra mắt tai nghe Sony WF-1000M4 với nhiều cải tiến so với thế hệ tiền nhiệm. Tai nghe WF-1000XM4 đã được Sony công bố giá bán chính thức ở thị trường Việt Nam là 6,49 triệu đồng. Hiện hãng đã cho người dùng đặt mua sớm và dự kiến sẽ lên kệ giữa tháng 7 này.

Mở hộp và phụ kiện

Khác với mẫu tai nghe tiền nhiệm với hộp đựng lớn màu trắng và có hình in tai nghe trên hộp, WF-1000XM4 được đựng trong một hộp giấy bìa cứng tái chế màu xám có kích thước nhỏ hơn nhiều. Bên ngoài được chỉ được bao quanh bởi 1 lớp giấy in hình và các thông tin sản phẩm.

Phía bên trong hộp, mọi thứ cũng rất đơn giản, tai nghe sẽ được đi kèm với một giấy hướng dẫn sử dụng, một dây sạc Type C khá ngắn khoảng 15cm và 3 cặp nút tai nếu tính cả đôi đã được lắp kèm sẵn trên tai nghe. Như vậy là phụ kiện đi kèm của WF-1000XM4 đã bị cắt giảm so với WF-1000XM3 khi mẫu tai nghe này được đi kèm với 6 bộ nút tai.

Phụ kiện đi kèm WF-1000XM4

3 cặp nút tai đi kèm WF-1000XM4 là loại foam bọt biển, không phải nút tai silicone như thông thường. Hãng nói rằng sử dụng loại chất liệu này để tằng cường khả năng chống ồn cũng như tăng độ vừa vặn cho tai nghe. Tuy nhiên, tuổi thọ của foam bọt biển sẽ không được cao như silicone và có tác động nhất định đến âm thanh nên bạn cũng có thể cân nhắc mua thêm các loại nút tai khác.

Nhìn chung WF-1000XM4 được đóng hộp rất nhỏ gọn và tối giản, không sử dụng nhựa nhằm tiết kiệm các chi phí không cần thiết để tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như bảo vệ môi trường.

Thiết kế: nhỏ gọn nhưng pin lại "trâu" hơn

Tương tự như những gì Sony đã làm với WF-1000XM3, chiếc WF-1000XM4 đã có thiết kế hoàn toàn mới, khác biệt gần như hoàn toàn so với mẫu tai nghe tiền nhiệm và các mẫu tai nghe khác trên thị trường.

WF-1000XM4 có thiết kế nhỏ gọn và gọn gàng hơn đáng kể, hộp âm ôm vào trong khoang tai người nghe hơn, phần nào tương tự các mẫu tai nghe in-ear monitor. Thiết kế mới này được Sony tạo ra dựa trên dữ liệu của rất nhiều hình dáng tai người khác nhau từ khắp nơi trên thế giới.

Trải nghiệm thực tế, cảm giác đeo WF-1000XM4 trên tai cũng khá dễ chịu, độ bám tai tốt có thể đeo khi chạy bộ mà vẫn chắc chắn. Tuy nhiêu, tai nghe này có thể hơi kích đối với những người có khoang tai nhỏ và cảm giác đeo cũng bí hơn chút so với Airpods Pro.

WF-1000XM4 được bán ra dưới 2 phiên bản là màu đen và bạc.

Toàn bộ tai nghe được làm bằng chất liệu nhựa nhám, đeo nhẹ hơn nhưng nhìn bề ngoài không có cảm giác cao cấp như thế hệ tiền nhiệm. Phần nắp ngoài của tai tiếp tục được làm theo dạng hình tròn và đây cũng chính là nơi đặt nút cảm ứng để điều khiển tai. Tương tự WF-1000XM3, các chi tiết mic và logo Sony trên tai nghe mới này cũng được tạo thành điểm nhấn với các chi tiết màu đồng cho bản màu đen và màu vàng cho bản màu bạc.

Mặt trong tai nghe được đặt cảm biến tiệm cận và 3 chấu sạc mạ vàng.

Phần ống dẫn âm có kích thước vừa phải của WF-1000XM4 cũng lý giải phần nào sự thoải mái khi đeo chiếc tai nghe này. Và cũng giống như WF-1000XM3, Sony tiếp tục sử dụng 1 lớp foam chắn bụi cho ống dẫn âm. Khác với các loại màng chắn kim loại, màng chắn bụi foam sẽ dễ thay thế và vệ sinh hơn. WF-1000XM4 đạt khả năng kháng nước chuẩn IPX4, chịu được các tia bắn nhỏ và mồ hôi. Tuy vậy, bạn vẫn nên thật cẩn thận khi gặp nước vì các lỗ như ống dẫn âm của tai không chống được nước.

Hộp sạc tai nghe WF-1000XM3 (trái) và WF-1000XM4 (phải)

Hộp sạc của WF-1000XM4 lại là một điểm cộng lớn về sự thay đổi cải tiến trong thiết kế. Dường như hãng đã lắng nghe người dùng khi nhiều người cho rằng mẫu tai tiền nhiệm có thiết kế hơi lớn gây bất tiện cho quá trình sử dụng. Vẫn có phần nắp mở cổ điển tương tự nhưng lần này hộp sạc WF-1000XM4 có kích thước nhỏ hơn rất nhiều, gần ngang bằng với hộp sạc của Airpods Pro, chỉ dày hơn 1 chút. Cổng sạc Type C cũng được chuyển sang cạnh bên, mặt đáy hộp nay được làm phẳng để có thể đặt đứng được. Toàn bộ vỏ hộp sạc có màu đen tuyền bằng nhựa nhám giống tai nghe.

Mặc dù có hộp sạc nhỏ gọn hơn nhưng WF-1000XM4 vẫn đem lại thời lượng pin cao hơn so với thế hệ cũ. Theo Sony, khi bật chống ồn 2 tai nghe có thể dùng nghe nhạc tới 8 giờ, hộp sạc có thể sạc lại 2 lần đem lại tổng cộng 24 giờ phát nhạc. Nếu tắt chống ồn thậm chí 2 tai nghe có thể dùng độc lập tới 12 giờ và 36 giờ khi kết hợp với hộp sạc. Với 5 phút sạc, bạn có thể sử dụng tai nghe được 60 phút.

Đây quả thật là một thời lượng pin vô cùng ấn tượng cho 1 chiếc tai nghe TWS, đánh bật mọi đối thủ trên thị trường. Thêm vào đó, WF-1000XM4 được trang bị khả năng sạc không dây chuẩn Qi ở hộp sạc mới này, tiện lợi khi bạn có thể sử dụng điện thoại có tính năng sạc ngược để sạc tai nghe.

Tính năng chống ồn tiếp tục được nâng lên một mức mới

Kế thừa khả năng chống ồn từ WF-1000XM3, Sony trang bị cho WF-1000XM4 bộ xử lý tích hợp V1 mới được phát triển riêng dựa trên chip QN1e nổi tiếng. Chống ồn, chip nhớ và chip quản lý năng lượng được tích hợp làm một, đem lại khả năng xử lý hiệu quả cao hơn và tiết kiệm năng lượng tốt hơn. Chính nhờ con chip này đã đem đến cho WF-1000XM4 một thời lượng pin tốt đến vậy và giúp cho tai nghe được trang bị chuẩn codec LDAC. Đây là loại codec được Sony phát triển giúp truyền tải âm thanh ở 990kb/s cao hơn gần 3 lần so với các loại codec thông thường. Điều đó mang về cho WF-1000XM4 chứng nhận Hi-Res Audio Wireless, âm thanh độ phân giải cao trên tai nghe không dây.

Trải nghiệm thực tế khả năng chống ồn quả đúng như mong đợi. Trong môi trường ồn ào như đường phố Hà Nội thời điểm 17h30, các tiếng động cơ ù ù, tiếng còi xe, được loại bỏ và giảm bớt phần lớn. Thậm chí khi bật nhạc thì gần như không phải nghe thấy các tiếng ồn từ đường phố nữa. Sự riêng tư cho không gian âm nhạc gần như là trọn vẹn này sẽ là tính năng hữu dụng khi đi máy bay hay tàu xe. So sánh với WF-1000XM3 hay Airpods Pro, WF-1000XM4 có khả năng chống ồn nhỉnh hơn 1 chút, không phải là quá nhiều nhưng đủ để nhận ra và nâng cao trải nghiệm.

Một điểm hay mà Sony đã đưa vào tai nghe này là tính năng giảm thiểu tiếng ồn từ gió, từng là một điểm bị phàn nàn với mẫu tai nghe cũ. Các tiếng xột xoạt gặp phải khi có gió thổi vào tai nay được giảm thiểu đáng kể, không ảnh hưởng nhiều đến âm thanh.

Headphones Connect vẫn là một ứng dụng thông minh và hữu ích đối với WF-1000XM4. Ứng dụng cho phép bạn cập nhật phần mềm cho tai nghe, thay đổi EQ, điều khiển các chế độ chống ồn, DSEE Extreme, hỗ trợ 360 Audio,… Tính năng Adaptive Sound Control cho phép tai nghe có thể tự động điều chỉnh chế độ chống ồn phù hợp tùy từng địa điểm và trạng thái sử dụng của người dùng. Ngoài ra, tai nghe này còn có một tính năng thông minh ít tai nghe nào có được là Speak to Chat - tai nghe sẽ tự động dừng nhạc và cho phép âm từ môi trường lọt vào mỗi khi bạn nói chuyện.

Một trong những điều khiến nhiều người dùng quan tâm đó là khả năng thu âm của mic thoại của WF-1000XM4. Trong trải nghiệm thực tế, tai nghe thu âm giọng nói khi nói chuyện điện thoại rõ ràng hơn, nền âm tĩnh hơn và rất dễ nghe, kể cả khi thử trong môi trường nhiều tiếng ồn. Sony nói rằng tai được trang bị cảm biến âm truyền qua xương để thu nhận sự rung động từ lời nói của người nghe. Đây có lẽ là một trong những lý do giúp cải thiện chất lượng mic thoại.

Chất lượng âm thanh

Để đánh giá chất lượng âm thanh của WF-1000XM4, người viết đặt mức truyền tín hiệu âm thanh ưu tiên chất lượng, đồng thời tắt bỏ EQ và DSEE để đánh giá được chính xác nhất khả năng thực sự của tai nghe.

Thử với bản Dreams (Fleetwood Mac), một bản nhạc có những tiếng kick drum rất nổi ngay từ đầu tới cuối, cho thấy tai nghe có chất lượng bass rất tốt, âm bass đánh sâu và tròn. Âm bass đặc trưng từ những màng loa Dynamic, màng loa 6mm của WF-1000XM4 đã thể hiện thế mạnh trong dải âm này: giàu năng lượng, tập trung nhiều ở mid bass, nhưng vẫn mượt mà và có sức nặng tốt. Lượng âm bass cũng tương đối vừa phải, đủ khiến mọi fan của dải âm trầm hài lòng, đủ mạnh mẽ cho mọi bản nhạc sôi đội nhất khi bạn cần sự máu lửa khi tập thể thao.

Nhưng nếu bạn là 1 người nghe kỹ tính cũng vẫn sẽ thấy các dải âm khác không bị lấn. Tốc độ và sự kiểm soát của dải âm cũng ở mức khá tốt, không quá nhanh nhưng đáp ứng tròn trịa gần như mọi loại nhạc phổ biến hiện nay như Pop, EDM, Dance, Rap… Dĩ nhiên đòi hỏi một dải bass có thể đánh đủ nhanh không dính bất cứ tiếng trống nào trong những bản Metal là rất khó đối với một mẫu TWS ở tầm giá này. Thậm chí nếu muốn có nhiều lượng bass hơn thì tính năng Clear Bass cũng đáp ứng tương đối tốt việc tăng bass mà không làm âm thanh tổng thể quá méo.

Dải mid WF-1000XM4 mang lại là một dải âm tương đối dày dặn, hơi lùi nhẹ và ấm áp. Khi thể hiện các giọng nam trầm ấm, dày là lúc mà tai nghe có thế mạnh lớn. Hay thậm chí đối với những giọng ca nữ như Agnes Obel trong Riverside, tai nghe vẫn đáp ứng tốt nhờ sự chi tiết và đủ năng lượng ở high-mid. Hoặc khi thử WF-1000XM4 với những bản piano, sức nặng của từng nốt nhạc, từng tiếng đàn cũng thể hiện tốt. Sony tạo ra dải mid này để có thể chơi đa dạng các thể loại nhạc.

Dải treb của WF-1000XM4 làm người viết khá bất ngờ vì chất lượng của dải âm này. Mặc dù sử dụng màng loa Dynamic nhưng phần nào đấy dải âm treb lại có âm hưởng của âm thanh đến từ BA Driver. Dù không quá sáng hay sắc lẹm nhưng âm treb vẫn tương đối leng keng, có độ bay bổng và thoáng đãng nhất định, không bị cảm giác mờ nhạt thiếu chi tiết và cùn như nhiều mẫu tai nghe TWS khác. Thậm chí nghe tiếng guitar điện, các âm cymbal trong những bản nhạc rock cũng vẫn khá hay và phấn khích. Những âm thanh nhạy cảm như hiện tượng chói gắt ở những âm "s,sh" cũng không hề gặp phải tại WF-1000XM4.

Nhìn chung, WF-1000XM4 có độ 3D âm thanh rất tốt và có chiều sâu. Âm thanh nghe mạch lạc, chi tiết và có sự sắp xếp rõ ràng, chiều sâu sân khấu tốt hơn hẳn so với Airpods Pro. Nếu đổi qua lại giữa 2 tai nghe, bạn sẽ thấy Airpods Pro có âm mỏng dính so với WF-1000XM4, thêm nữa là rất rời rạc. Chính nhờ sự hài hòa về tổng thể này khiến cho âm thanh của WF-1000XM4 có chất kỹ thuật cao đến bất ngờ, chất âm không chỉ dành cho người dùng phổ thông mà những Audiophile cũng có thể xếp WF-1000XM4 vào một trong những lựa chọn xứng đáng cân nhắc.

Tổng kết

Những cải tiến ở tai nghe WF-1000XM4 cho thấy Sony tiếp tục khẳng định được vị thế của mình ở vai trò là nhà sản xuất lớn trong giới âm thanh. Đây là mẫu tai nghe có chất âm ấn tượng với khả năng chống ồn tốt, dải bass mạnh mẽ, thời lượng pin dài và thiết kế nhỏ gọn dễ đeo hơn. WF-1000XM4 chắc chắn sẽ là mẫu tai nghe TWS lọt vào "mắt xanh" của nhiều người yêu công nghệ và âm thanh trên khắp thế giới.

Ưu điểm:

+ Thiết kế mới nhỏ gọn hơn

+ Khả năng chống ồn ấn tượng

+ Chất lượng âm thanh tốt

+ Thời lượng pin cao

+ Sạc không dây chuẩn Qi

+ Hỗ trợ kết nối LDAC chất lượng cao

Nhược điểm:

+ Hơi kích tai với khoang tai nhỏ

+ Chất liệu nhựa của tai nghe không đem lại cảm giác cao cấp

+ Giá cao hơn 1 triệu đồng so với mẫu tai tiền nhiệm

+ Cần mua thêm nút bằng silicone nếu bạn không thích sử dụng foam

NHM