Canada khởi động tiến trình dỡ bỏ quy định hạn chế ở biên giới

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:56, 05/07/2021

Từ ngày 5/7, các công dân Canada và người thường trú dài hạn tại quốc gia Bắc Mỹ này, nếu đã tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine ngừa COVID-19 có thể sẽ không phải cách ly khi nhập cảnh Canada.
Khu vực biên giới Mỹ- Canada đóng cửa tại cửa khẩu ở Lansdowne, tỉnh Ontario (Canada) do dịch COVID-19 lây lan mạnh, ngày 22/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khu vực biên giới Mỹ- Canada đóng cửa tại cửa khẩu ở Lansdowne, tỉnh Ontario (Canada) do dịch COVID-19 lây lan mạnh, ngày 22/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau gần 16 tháng siết chặt các biện pháp hạn chế đi lại, Canada đang bắt đầu nới lỏng các quy định, nhưng chỉ dành cho một số ít đối tượng cụ thể.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, kể từ ngày 5/7, các công dân Canada và người thường trú dài hạn tại quốc gia Bắc Mỹ này, nếu đã tiêm phòng đầy đủ các loại vaccine ngừa COVID-19 được chấp thuận sử dụng ở Canada, sẽ có thể không phải cách ly 14 ngày khi nhập cảnh vào Canada.

Hành khách đủ điều kiện nhập cảnh, khi vào Canada qua đường hàng không cũng sẽ được miễn thực hiện quy định cách ly trong 3 ngày đầu tiên tại một khách sạn được chính phủ phê duyệt.

Trước khi khởi hành, hành khách phải sử dụng ứng dụng ArriveCAN hoặc truy cập qua trang web của chính phủ liên bang “canada.ca” để khai báo thông tin tiêm chủng, cũng như kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong 72 giờ.

Hành khách phải sử dụng phiên bản mới nhất của ứng dụng này, vốn sẽ được cập nhật khi các quy định thay đổi.

Các quy định hạn chế đi lại giữa Canada và Mỹ - cấm mọi hoạt động đi lại không thiết yếu giữa hai nước, song vẫn duy trì dòng chảy thương mại, cũng như cho phép các sinh viên quốc tế và lao động trong lĩnh vực thiết yếu nhập cảnh - sẽ có hiệu lực đến ngày 21/7/2021.

Chính phủ Canada đang khởi động giai đoạn 1 của phương pháp tiếp cận theo nhiều giai đoạn để dỡ bỏ các quy định hạn chế đi lại.

Tuy nhiên, Ottawa nhấn mạnh rằng quá trình này sẽ diễn ra theo từng bước, dựa trên dữ liệu khoa học, chứ không phải dựa trên những yêu cầu của người dân về việc mở cửa trở lại biên giới.

Tại thời điểm hiện nay, chỉ những người đã tiêm các loại vaccine ngừa COVID-19 được Bộ Y tế Canada chấp thuận - gồm Pfizer, Moderna, AstraZeneca và Johnson & Johnson - mới được phép bỏ qua giai đoạn cách ly 14 ngày. Ottawa có thể sẽ xem xét phê duyệt thêm các loại vaccine ngừa COVID-19 khác trong thời gian tới.

Tính đến ngày 3/7, ít nhất 12.817.290 người tại Canada, tương đương 33,7% dân số, đã được tiêm phòng đầy đủ.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 khởi phát đến nay, Canada đã ghi nhận tổng cộng hơn 1,4 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có khoảng 26.300 người tử vong./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)