Anh - Ukraina: Tam Sư quyết thuần phục 'ngựa ô' Ukraina

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 14:08, 03/07/2021

Sáng 4/7, tuyển Anh và Ukraine sẽ có cuộc chạm trán trong trận đấu thuộc khuôn khổ tứ kết EURO 2020. Với những màn trình diễn đã thể hiện, Tam Sư đang rất quyết tâm hướng tới chiến thắng thứ 3 liên tiếp.
Chú thích ảnh
Chiến thắng xứng đáng trước đối thủ nhiều duyên nợ Đức tại vòng knock-out. Ảnh: AFP/TTXVN.

Đoàn quân của HLV Gareth Southgate đang có chuỗi 10 trận bất bại liên tiếp với 9 chiến thắng và một trận hòa. Đội tuyển Anh đang thể hiện được sự chắc chắn trong khâu phòng ngự. Sau 4 trận đã đấu, họ thắng 3, hòa 1 và là đội duy nhất ở EURO lần này vẫn chưa để thủng lưới bàn nào. Hàng phòng ngự với Harry Maguire, John Stones, Kyle Walker cùng sự xuất sắc của thủ môn Jordan Pickford tạo ra một bức tường kiên cố trước khung thành làm nản lòng mọi đối thủ. Vì vậy cơ hội để Ukraina có được bàn thắng ở trận này là rất thấp. Ngược lại, hàng thủ của đội bóng Đông Âu không được đánh giá cao, sẽ là cơ hội cho những tiền đạo bên phía Tam Sư thể hiện khả năng săn bàn của mình.

Khi niềm tin vào Sterling và Harry Kane được đền đáp bằng 2 bàn thắng vào lưới đội tuyển Đức, Southgate chứng minh quan điểm dùng người của mình. Tấm vé vào tứ kết EURO 2020 là phần thưởng xứng đáng cho đội tuyển Anh.

HLV Southgate đang thổi luồng sinh khí mới cho đội bóng Xứ sở sương mù. Từ Top 4 World Cup 2018 đến vé tứ kết EURO 2020 là một sự khẳng định. Trận thắng đội tuyển Đức 2 - 0 giúp Tam Sư nâng cao sĩ khí rất nhiều. Một chiến thắng xứng đáng trước đối thủ nhiều duyên nợ Đức tại vòng knock-out cũng cho tuyển Anh cái quyền được mơ mộng.

- Trong quá khứ, Anh từng đánh bại Ukraine ở Euro 2012.

- Trong 7 lần đối đầu trực tiếp gần nhất, Anh thắng 4 trận, Ukraine thắng 1 trận, hai đội hòa nhau 2 trận.

Tuyển Anh mang lại cảm giác họ sẽ tiến sâu ở EURO 2020. Lực lượng của họ chất lượng, có chiều sâu, cùng lịch và nhánh thi đấu thuận lợi.

Chú thích ảnh
Tiền đạo Andriy Yarmolenko của Ukraine đang hy vọng sẽ gia tăng thành tích ghi bàn tại EURO 2020 trong trận gặp tuyển Anh. Ảnh: AFP/TTXVN.

Trong khi đó, tuyển Ukraine đang có tinh thần rất tốt khi lập kỳ tích vào được đến tứ kết EURO. Mặc dù không có nhiều cái tên nổi trội trong đội hình, song bằng đấu pháp hợp lý HLV Andriy Shevchenko đã tạo nên một tập thể đoàn kết, luôn thi đấu với quyết tâm cao.

Ở trận đấu vòng 1/8 với Thụy Điển, thầy trò HLV Andriy Shevchenko đã thể hiện lối chơi phòng ngự chặt và phản công nhanh cực kỳ ấn tượng. Đây là lối chơi gần như là xuyên suốt trong mọi trận đấu tại EURO năm nay của Ukraine và họ cũng đang vận hành lối đá này một cách hiệu quả.

Chạm trán với đội tuyển Anh, đội bóng vừa hạ gục Đức được đánh giá sẽ là trận đấu khó khăn nhất kể từ đầu giải đến bây giờ của đội tuyển Ukraine.

Một điều đáng chú ý đây là lần đầu tiên tuyển Anh phải đá xa nhà. Tuy nhiên, lệnh cấm của Chính phủ Italy tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch COVID-19 ở quốc gia này, hiện đang đặt trong tình trạng kiểm soát gắt gao hơn trước sự lây lan của biến chủng Delta hoặc biến chủng Ấn Độ đang khiến những CĐV Anh gặp khó. Theo đó, bất kỳ ai đến từ Vương quốc Anh đều phải tự cách ly 5 ngày sau khi nhập cảnh và điều này hoàn toàn không phù hợp với các du khách đến Italy sau ngày 29/6 (thời điểm tuyển Anh thắng Đức tại vòng 1/8), mục đích có lẽ không ngoài việc xem bóng đá và cổ vũ Tam Sư.

Văn phòng Chính phủ Anh đã kêu gọi người dân không nên đến Rome để xem bóng đá ở thời điểm này.

Lực lượng an ninh sẽ được tăng cường tại các sân bay, nhà ga để kiểm tra các CĐV tới từ Anh. Lối vào sân Olimpico và tại các khu vực dành cho người hâm mộ cũng được kiểm soát chặt chẽ. Những CĐV Anh chỉ được phép vào sân Olimpico khi chứng minh đã tiến hành cách ly theo quy định và có kết quả âm tính 2 lần xét nghiệm COVID-19.

Chú thích ảnh
Cổ động viên Ukraine tự do nhập cảnh Italy để đến sân Olympico. Ảnh: AFP/TTXVN.

Trong khi đó, các CĐV Ukraine lại được tự do nhập cảnh Italy để đến sân Olympico do quốc gia này nằm trong "danh sách xanh", chỉ cần trình hộ chiếu vaccine là có thể tự do đi lại mà không cần tuân thủ các biện pháp hạn chế.

Trận đấu giữa tuyển Anh với Ukraine sẽ diễn ra lúc 2 giờ trên sân vận động Stadio Olimpico (Rome, Italy).

Dự kiến đội hình của 2 đội:

Ukraine: Bushchan, Karavaev, Zabarnyi, Matviyenko, Mykolenko, Malinovskyi, Sydorchuk, Zinchenko, Yarmolenko, Yaremchuk, Tsygankov.
Anh: Pickford, Shaw, Maguire, Stones, James, Rice, Henderson, Mount, Grealish, Sterling, Kane.

Nếu đăng quang EURO 2020 trên sân Wembley ngày 11/7 tới, mỗi cầu thủ của Tam Sư sẽ nhận 540.000 euro (gần 14,7 tỷ đồng). Trong lịch sử, Anh vẫn chưa đăng quang ở sân chơi số 1 lục địa già.

Tuyển Tây Ban Nha cũng treo thưởng số tiền lớn, lên đến 400.000 euro/cầu thủ (gần 10,9 tỷ đồng) nếu vô địch EURO 2020. "Bò tót" đã 3 lần đăng quang ở sân chơi này (các năm 1964, 2008, 2012), nếu vô địch họ sẽ trở thành đội bóng giàu thành tích nhất, vượt trên tuyển Đức 1 danh hiệu.

Tuyển Italy đang được đánh giá rất cao sẽ vô địch EURO 2020, tuy nhiên mức thưởng của họ rất khiêm tốn, ở mức 250.000 euro/người (6,8 tỷ đồng).

L. Sơn/Báo Tin tức