Israel không kích các cơ sở quân sự của Hamas ở Dải Gaza

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:12, 02/07/2021

Đây là các vụ đụng độ mới nhất ở Gaza kể từ khi Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng Năm. Trước đó, các vụ thả bóng bay gây cháy từ phía Gaza đã gây ra 4 vụ hỏa hoạn ở miền Nam Israel.
Israel khong kich cac co so quan su cua Hamas o Dai Gaza hinh anh 1Khói bốc lên sau một cuộc không kích do Israel tiến hành tại Dải Gaza, ngày 20/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Israel ngày 2/7 đã không kích các cơ sở quân sự của phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas hiện kiểm soát Dải Gaza sau các vụ thả bóng bay gây cháy từ vùng đất bị chiếm đóng này của Palestine.

Đây là các vụ đụng độ mới nhất tại khu vực Dải Gaza kể từ khi Israel và Hamas đạt thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng Năm.

Quân đội Israel cho biết các máy bay chiến đấu của nước này đã không kích một cơ sở sản xuất vũ khí của phong trào Hamas tại Gaza. Trước đó, ngày 1/7, lực lượng cứu hỏa của Israel cho biết các vụ thả bóng bay gây cháy từ phía Gaza đã gây ra 4 vụ hỏa hoạn ở khu vực Eshkol, miền Nam Israel, giáp ranh với Gaza.

Trong khi đó, các nguồn tin an ninh của Hamas cho biết các vụ không kích của Israel nhằm vào các trung tâm huấn luyện của lực lượng này tại Gaza, nhưng không gây thương vong.

Các vụ thả bóng bay diễn ra từ ngày 15/6 vừa qua nhằm phản đối phe cực hữu ở Israel tổ chức cuộc tuần hành hằng năm kỷ niệm sự kiện Israel sáp nhập Đông Jerusalem. Israel ngay lập tức đã không kích các cơ sở quân sự của Hamas ở Dải Gaza.

Đây là vụ không kích đầu tiên của Israel vào Gaza kể từ khi nước này và Hamas ngày 21/5 đạt thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian, kết thúc 11 ngày giao tranh đã khiến ít nhất 230 người Palestine và 12 người Israel thiệt mạng.

Hôm 17/6, Israel tiếp tục không kích một số cơ sở quân sự của Lữ đoàn al-Qassam, một nhánh của phong trào Hamas, gây hư hại nghiêm trọng các cơ sở quân sự này, nhưng không có báo cáo thương vong.

Cùng ngày 2/7, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề Chính trị và Xây dựng hòa bình, bà Rosemary DiCarlo đã kêu gọi Israel cho phép vận chuyển hàng cứu trợ vào khu vực Dải Gaza đồng thời kêu gọi hai bên Israel và Palestine trở lại đàm phán hòa bình với sự trung gian của nhóm Bộ tứ Trung Đông, gồm Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, phát biểu tại Hội nghị quốc tế của Liên hợp quốc về hỗ trợ nhân đạo nhằm tái thiết khu vực Dải Gaza, bà DiCarlo cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp cho hoạt động nhân đạo tại Gaza, hiện đang cần 164 triệu USD, sau khi khu vực này bị phá hủy nghiêm trọng trong đợt xung đột leo thang hồi tháng Năm vừa qua.

Bà đề nghị lãnh đạo Israel và Palestine, với sự hỗ trợ của Bộ tứ Trung Đông, sẽ trở lại đàm phán nhằm giải quyết các vấn đề chủ chốt tồn tại từ lâu./.

Trần Quyên-Hải Vân (TTXVN/Vietnam+)

Trần Quyên-Hải Vân (TTXVN/Vietnam+)