Bán đấu giá thành công 10.000 dòng code làm nên thế giới web, nhà sáng lập thu được hơn 5 triệu USD

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 14:29, 01/07/2021

Những dòng code này được bán đấu giá dưới dạng NFT và mang lại cho ngài Berners-Lee hơn 5 triệu USD.

Cuộc đấu giá dưới dạng NFT cho mã nguồn của ngài Tim Berners-Lee, 10.000 dòng code khởi đầu cho thế giới web ngày nay, đã hoàn tất. Mức giá cuối cùng của người chiến thắng là 5.434.500 USD. Những dòng code khiến ông Berners-Lee thường được xem như người tạo ra thế giới world wide web để các trang web có thể hiển thị tài liệu HTML cũng như có thể xuất bản và liên kết với nhau.

So với tác phẩm nghệ thuật số Everydays: The First 5000 Days của nghệ sĩ Beeple, từng được bán với giá 69 triệu USD, số tiền hơn 5 triệu USD có vẻ không đáng kể. Nhưng nếu so sánh với một sản phẩm tương đương, dòng tweet đầu tiên của Jack Dorsey trên Twitter mới được đấu giá dưới dạng NFT gần đây cũng chỉ có giá chưa đến 3 triệu USD.

Bán đấu giá thành công 10.000 dòng code làm nên thế giới web, nhà sáng lập thu được hơn 5 triệu USD - Ảnh 1.

Sau khi mới thông báo, việc bán đấu giá các dòng code này nhận được nhiều phản ứng dữ dội, với các lý do như không tin tưởng vào NFT, các mối lo ngại về môi trường do được thực hiện trên nền tảng blockchain. Tuy nhiên, ông Berners-Lee và vợ mình cho biết, họ sẽ sử dụng số tiền thu được từ buổi đấu giá để ủng hộ cho những sáng kiến mà họ hỗ trợ.

Trong cuộc phỏng vấn với The Guardian, Berners-Lee cho biết: "Điều này hoàn toàn phù hợp với các giá trị của web … Tôi đang bán một bức tranh mà tôi làm ra, với ngôn ngữ lập trình Python mà tôi tự viết, cho các dòng mã nguồn sẽ trông như thế nào nếu tôi gắn nó lên tường và ký tên tôi vào đó."

Theo nhà đấu giá Sothebys, người đứng ra đảm nhiệm việc đấu giá các dòng code này, tình trạng bảo mật dữ liệu của món hàng này "đặc biệt cao". Đối với những người đã bỏ ra hàng triệu USD để mua những vật phẩm dạng NFT này, điều họ lo ngại nhất là máy chủ hoặc đường dẫn đến chúng bị hỏng, khiến tài sản của họ biến mất. Tuy nhiên, Sothebys cho biết nền tảng mà họ lưu trữ, kết hợp cả Arweave và hệ thống InterPlanetary System, do vậy sẽ giúp tối đa khả năng bảo mật dữ liệu.

Vấn đề còn lại chỉ có thể là bản thân bộ sưu tập, khi một số người cho biết, dù mã lưu trữ vẫn còn nguyên vẹn, nhưng đoạn video đính kèm thương vụ này hiển thị không chính xác một số dấu ngoặc nhọn. Tất nhiên dựa vào mã nguồn này, bạn hoàn toàn có thể biên soạn một trình duyệt web riêng cho mình – nhưng với trải nghiệm web của những năm 1990 và số tiền bỏ ra đến hàng triệu USD cho nó – điều này không xứng đáng chút nào.

Tham khảo The Verge


Nguyễn Hải