Hải Phòng: Chung cư hơn 40 năm xuống cấp, người dân vào nhà vệ sinh phải đội nón

Xã hội - Ngày đăng : 06:30, 02/07/2021

Khu chung cư 5 tầng ở tổ dân phố Tôn Đản (Hải Phòng) xuống cấp trầm trọng, vôi vữa rơi từng mảng, người dân đi vệ sinh phải đội nón.

Hải Phòng: Chung cư hơn 40 năm xuống cấp, người dân vào nhà vệ sinh phải đội nón - 1

Hải Phòng có hơn 200 chung cư cũ được xây dựng từ những năm 1960 đến 1990 tại 6 quận. Trong đó, khu chung cư 5 tầng ở tổ dân phố Tôn Đản (phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, Hải Phòng) được xây dựng từ năm 1979 tới nay đã xuống cấp.

Hải Phòng: Chung cư hơn 40 năm xuống cấp, người dân vào nhà vệ sinh phải đội nón - 2

Khu chung cư xuất hiện nhiều vết nứt, mảnh vôi vữa bong tróc ở cầu thang bộ và cả trong nhà, là mối nguy hiểm cho người dân cư trú tại đây.

Hải Phòng: Chung cư hơn 40 năm xuống cấp, người dân vào nhà vệ sinh phải đội nón - 3

Lan can ở nhà dân hỏng hóc từ năm 5 trước nhưng tới nay vẫn còn nguyên hiện trạng. Trả lời PV VTC News, lãnh đạo UBND phường Phan Bội Châu cho hay, hiện có khoảng 50 hộ dân sống tại khu chung cư. Chính quyền địa phương cũng có ý kiến lên cấp trên về việc sửa chữa, xây dựng hoặc tái định cư cho người dân ở đây.

Hải Phòng: Chung cư hơn 40 năm xuống cấp, người dân vào nhà vệ sinh phải đội nón - 4

Từ năm 1985, bà Phạm Thị Trọn (73 tuổi) ngồi ngay lối đi lên cầu thang bộ của khu chung cư để bán nước. Những năm gần đây, bà không ít lần giật mình khi chứng kiến từng mảng vôi vữa rơi xuống dưới nền, để trơ từng thanh sắt đang hoen gỉ. "Những mảng tường ấy rơi cả ban đêm và ban ngày nhưng rất may chưa có ai bị thương", bà Trọn nói.

Hải Phòng: Chung cư hơn 40 năm xuống cấp, người dân vào nhà vệ sinh phải đội nón - 5

Nhà bà Trọn ở trên tầng 3 của khu chung cư. Bức tường nhà bà cũng in dấu thời gian, cỏ, rêu bám đầy. Tuy nhiên, bà Trọn không ít lần thở dài khi nhìn những vết nứt ngày càng lớn. Nước từ tầng trên thấm dột xuống cả tầng dưới. Mùa mưa bão đến gần, bà lúc nào cũng sống trong thấp thỏm về sự mất an toàn của khu chung cư bà đang sinh sống.

Hải Phòng: Chung cư hơn 40 năm xuống cấp, người dân vào nhà vệ sinh phải đội nón - 6

Nhà hỏng hóc ít, nhà hỏng hóc nhiều nhưng những vết nứt dài như ảnh không khó tìm ở khu chung cư Tôn Đản.

Hải Phòng: Chung cư hơn 40 năm xuống cấp, người dân vào nhà vệ sinh phải đội nón - 7

Thậm chí, mỗi lần đi vệ sinh với bà Trọn và người thân trong gia đình lại trở thành nỗi ám ảnh vì cảnh dột nước. Thậm chí, bà phải đội nón mỗi lần vào đây. "Con trai tôi đã gia cố lại công trình, làm đường ống dẫn nhưng cảnh tượng đó vẫn còn. Căn bếp nhà tôi chỉ đủ 1 người đứng. Thời gian trước, mảng tường lớn rơi xuống vị trí để bếp gas khiến chúng tôi sợ hãi. Gia đình tôi dùng thêm bếp than nên hiện tại, cả căn bếp được bao phủ bởi màu đen", bà Trọn chia sẻ thêm.

Hải Phòng: Chung cư hơn 40 năm xuống cấp, người dân vào nhà vệ sinh phải đội nón - 8

Căn chung cư 32m2 bà Phạm Thu Song ở từ 20 năm nay cũng gặp những cảnh tượng tương tự nhà bà Trọn. Mặc dù người dân nhiều lần ý kiến, các cấp chính quyền xuống khảo sát nhưng hiện trạng vẫn chưa được khắc phục.

Hải Phòng: Chung cư hơn 40 năm xuống cấp, người dân vào nhà vệ sinh phải đội nón - 9

Bức tường gồ ghề với những vết nứt kéo dài vẫn trở thành nỗi khiếp sợ đối với người dân khu chung cư thuộc tổ dân phố Tôn Đản. Trả lời PV VTC News, bà Lưu Thị Vẻ - Tổ trưởng tổ dân phố Tôn Đản cho biết, tình trạng xuống cấp xảy ra nghiêm trọng hơn ở cầu thang số 51, 53. Thực trạng xuống cấp từ khoảng 5 năm trở lại đây. Nhiều người dân phải sống trong cảnh vôi vữa trên trần nhà rơi xuống, trơ cả cốt sắt bên trong, cầu thang vỡ... "Chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân, chính quyền cũng xuống làm việc, mấy năm trước có sửa chữa nhưng nhìn chung khu chung cư đã xuống cấp, vẫn không đảm bảo chắc chắn", bà Vẻ cho hay.

Hải Phòng: Chung cư hơn 40 năm xuống cấp, người dân vào nhà vệ sinh phải đội nón - 10

Theo thống kê, Hải Phòng là địa phương đứng thứ 3 cả nước về số lượng nhà chung cư cũ với tổng diện tích sàn hơn 286.000m2 với gần 7.400 hộ dân đang sinh sống. Để đảm bảo công tác an sinh xã hội cùng với việc hoàn thành nhiều dự án chung cư, thành phố chỉ đạo việc cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ. Và hơn hết, người dân ở khu chung cư Tôn Đản mong muốn chính quyền các cấp sẽ hỗ trợ họ di dân tới một nơi an toàn. "Nếu không, chúng tôi mong được cơ quan chức năng giúp sửa chữa khu chung cư để người dân chúng tôi yên tâm an cư lập nghiệp", bà Phạm Thị Trọn chia sẻ.

Nguyễn Huệ

Nguyễn Huệ