OPEC+ hoãn tổ chức hội nghị do bất đồng về chính sách sản lượng

Đối ngoại - Ngày đăng : 05:49, 02/07/2021

OPEC+ đã hoãn hội nghị cấp bộ trưởng của nhóm này để tổ chức thêm các cuộc đàm phán về chính sách sản lượng.
OPEC+ hoan to chuc hoi nghi do bat dong ve chinh sach san luong hinh anh 1Các bể chứa nhiên liệu tại một trạm của Công ty Colonial Pipeline ở Woodbine, bang Maryland, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 1/7, các nguồn tin tiết lộ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đã hoãn hội nghị cấp bộ trưởng của nhóm này tới ngày 2/7, để tổ chức thêm các cuộc đàm phán về chính sách sản lượng, sau khi Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngăn chặn một kế hoạch về nới lỏng ngay lập tức việc cắt giảm và kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng đến cuối năm 2022.

Trước đó, các nguồn tin trong OPEC+ nói rằng kế hoạch này, đã được các nhà sản xuất dầu hàng đầu OPEC+ là Nga và Saudi Arabia nhất trí sơ bộ, sẽ nâng sản lượng lên 400.000 thùng/ngày từ tháng 8-12/2021 nhằm đáp ứng nhu cầu toàn cầu đang tăng lên.

Để đối phó với nhu cầu dầu mỏ giảm do khủng hoảng COVID-19, OPEC+ năm ngoái đã nhất trí giảm sản lượng gần 10 triệu thùng/ngày từ tháng 5/2020, với các kế hoạch loại bỏ dần các giới hạn này vào cuối tháng 4/2022.

Mức cắt giảm hiện ở mức 5,8 triệu thùng/ngày. Moskva và Riyadh cũng đã đề xuất kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng cho đến cuối năm 2022 để tránh dư thừa nguồn cung trong năm tới.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin, UAE, quốc gia có nhiều mục tiêu tăng trưởng sản lượng dầu đầy tham vọng, đã phản đối đề xuất này trong cuộc họp. Phía UAE đã yêu cầu OPEC+ thay đổi đường cơ sở về cắt giảm sản lượng - mức sản lượng ban đầu để tính các mức cắt giảm.

Dự kiến, hai hội nghị là Hội nghị Ủy ban Giám sát chung cấp Bộ trưởng (JMMC) của OPEC+ lần thứ 31 và Hội nghị Bộ trưởng OPEC+ lần thứ 18 sẽ nối lại theo hình thức trực tuyến vào ngày 2/7, lần lượt vào lúc 20h và 21h30 giờ Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

(TTXVN/Vietnam+)