Tàu dự án Nhổn - ga Hà Nội chạy thử toàn tuyến trên cao

Xã hội - Ngày đăng : 17:27, 01/07/2021

Sáng 1/7, sau khoảng 15 phút, đoàn tàu hoàn thành 8,5 km trên cao từ depot Nhổn đến ga S8 (trước cổng Đại học Giao thông Vận tải), sau đó quay về Nhổn.

Sau khi các đơn vị liên quan kiểm tra quy trình an toàn, khoảng 10h40, đoàn tàu xuất phát từ depot Nhổn, quận Bắc Từ Liêm.

Việc thử nghiệm liên động sẽ do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án.

Trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu sẽ được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ. Hoàn thành công tác này, nhà thầu sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là kiểm tra chạy thử.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu, được sản xuất tại Pháp. Tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm theo tiêu chuẩn châu Âu, mỗi đoàn tàu có 4 khoang, tổng chiều dài 78,27 m, có thể chở gần 950 khách mỗi chuyến, khai thác với tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h. Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các của TP Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Phó ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Lê Trung Hiếu cho hay, việc chạy thử liên động đoàn tàu lần thứ nhất toàn tuyến để kiểm tra liên động của từng đoàn tàu (tích hợp các giao diện hệ thống của đoàn tàu để đảm bảo vận hành an toàn, kiểm tra một số tình huống trong điều kiện vận hành bình thường và giảm cấp).

Sau khi kiểm tra liên động của riêng tàu sẽ là liên động của đoàn tàu với các hệ thống thông tin, tín hiệu và trên tuyến của gói 6. Tiếp sau đó là test run (kết hợp với các gói thầu khác). Bước tiếp theo là Trial run (chạy thử toàn dự án) và nghiệm thu bàn giao.

Màn hình đặt trên các toa tàu thông báo hành trình vào ga dừng đỗ để khách thuận tiện theo dõi. Tàu có điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, camera, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm...

Sau khoảng 15 phút, tàu hoàn thành 8,5 km đường trên cao, đến ga S8 (trước cổng Đại học Giao thông Vận tải) an toàn, sau đó quay về deport Nhổn.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, hiện đã có 6/10 đoàn tàu dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được vận chuyển về khu depot Nhổn, quận Bắc Từ Liêm. Tại đây, các đoàn tàu được ghép nối, hiệu chỉnh và thử nghiệm tĩnh, động.

Theo MRB, đến hết tháng 6, tiến độ chung của dự án đạt trên 72%, tiến độ tổng thể đoạn trên cao đạt gần 90%.

Được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành, khai thác đoạn trên cao cuối năm 2021, đoạn ga ngầm vào cuối năm 2022.

Giang Huy - Võ Hải