Israel khai trương Tổng Lãnh sự quán tại thành phố Dubai

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:05, 01/07/2021

Hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Israel tới Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất kể từ khi 2 nước ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ hồi năm ngoái.
Israel khai truong Tong Lanh su quan tai thanh pho Dubai hinh anh 1Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yair Lapid (trái) bắt tay người đồng cấp UAE Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahyan tại Abu Dhabi (UAE), ngày 29/6/2021. (Nguồn: reuters.com)

Ngày 30/6, Ngoại trưởng Yair Lapid đã dự lễ khai trương Tổng Lãnh sự quán Israel tại thành phố Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng Israel tới UAE kể từ khi 2 nước ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ hồi năm ngoái.

Hãng thông tấn chính thức WAM của UAE đưa tin tham dự sự kiện trên còn có sự hiện diện của Quốc vụ khanh phụ trách Trí tuệ nhân tạo, Kinh tế số và Ứng dụng công việc từ xa UAE Omar Bin Sultan Al Olama.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Al Olama cho biết Tổng Lãnh sự quán Israel tại Dubai sẽ cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho UAE và những người từ UAE muốn đến Israel.

Trong bối cảnh UAE và Israel đang nỗ lực phục hồi toàn diện sau đại dịch COVID-19, ông Al Olama nhấn mạnh hai nước đều kỳ vọng vào một giai đoạn hợp tác song phương mới và mối quan hệ giữa UAE và Israel sẽ phát triển trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.

Trước đó một ngày, Ngoại trưởng Lapid đã dự lễ khánh thành Đại sứ quán Israel tại thủ đô Abu Dhabi của UAE - đại sứ quán đầu tiên của Nhà nước Do Thái tại vùng Vịnh.

Với thỏa thuận ký tháng 8/2020, UAE là nước thứ 3 ở vùng Vịnh thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel, sau Ai Cập năm 1979 và Jordan năm 1994.

Tiếp theo UAE, Bahrain, Sudan và Maroc đã có động thái tương tự. Các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Israel và UAE, Bahrain do Mỹ làm trung gian đã được ký chính thức vào ngày 15/9 năm ngoái tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, các thỏa thuận này bị chỉ trích là đi ngược lại chính sách của Liên đoàn Arab gắn vấn đề bình thường hóa quan hệ với Israel với việc thành lập Nhà nước Palestine.

Phát biểu tại một hội nghị trực tuyến ngày 29/6, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas chỉ trích các thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa các quốc gia Arab nói trên và Israel, cho rằng các thỏa thuận này "sẽ không thành công."

Ông Abbas nhấn mạnh "sẽ chỉ đạt được hòa bình và an ninh khi Israel chấm dứt hoạt động chiếm đóng."

Nhà lãnh đạo Palestine cũng khẳng định hòa bình với Israel chỉ có thể đạt được thông qua việc công nhận các quyền hợp pháp của người Palestine, trong đó chủ yếu là quyền tự do, độc lập và thành lập Nhà nước Palestine./.

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)