Nam sinh đỗ thủ khoa 2 trường chuyên top đầu Hà Nội

Xã hội - Ngày đăng : 11:46, 29/06/2021

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022, Đỗ Mạnh Dũng xuất sắc trở thành thủ khoa 2 trường THPT chuyên top đầu ở Hà Nội.

Trong kỳ thi chuyên vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội), Đỗ Mạnh Dũng đạt kết quả 26,75 (Toán 8,75, Vật lý 9 điểm). Trong khi đó, điểm chuẩn lớp chuyên Lý là 16, nam sinh thừa 10,75 điểm và trở thành thủ khoa lớp chuyên Lý.

Không chỉ vậy, Dũng cũng là thủ khoa lớp chuyên Lý trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội với số điểm 32,75 (Toán 9,5, Văn 6,75, Lý 8,25).

Cùng với đó, trong kỳ thi vào lớp 10 trường chuyên của Hà Nội, cậu đạt 44,9 điểm, đỗ lớp chuyên Lý trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Như vậy, Dũng đỗ cùng lúc 3 trường THPT chuyên, trong đó 2 trường là thủ khoa đầu vào lớp 10.

Kết quả khiến nam sinh bất ngờ bởi trước khi đi thi em đặt mục tiêu đỗ vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, còn các trường khác tham gia thi là để cọ xát và thêm kinh nghiệm.

Cảm giác lúc biết điểm rất khó tả, vì đây là lần đầu tiên em được hạng cao nhất trong một cuộc thi. Lúc đó, em quyết định báo tin cho bà đầu tiên. Bà đang nằm viện, em muốn dành món quà này để động viên bà sớm khỏe lại.

Nam sinh đỗ thủ khoa 2 trường chuyên top đầu Hà Nội - 1

Nam sinh Đỗ Mạnh Dũng.

Điều đặc biệt là ban đầu, Mạnh Dũng định hướng theo khối chuyên Toán. Em từng đoạt huy chương vàng kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras cấp quốc gia và huy chương bạc Đấu trường Toán học châu Á (AIMO).

Tuy nhiên, đến năm lớp 9, cậu học sinh trường THCS Thanh Xuân (Hà Nội) quyết định rẽ ngang theo đuổi khối chuyên Lý vì đam mê thiên văn học.

Tập trung vào học Lý muộn hơn các bạn trong lớp, Dũng gặp nhiều khó khăn để bắt kịp tốc độ học. Nhưng nhờ dự quyết tâm và đam mê, sau nửa học kỳ, Dũng có thể bật lên và cạnh tranh cùng bạn bè.

Cậu đoạt giải nhì học sinh giỏi Vật lý cấp quận và giải ba cấp thành phố. Sự chăm chỉ, nỗ lực của cậu là minh chứng cho việc theo đuổi đam mê học tập không bao giờ là muộn.

Dịch COVID-19 bùng phát vào thời điểm chạy nước rút khiến việc ôn thi của nhiều học sinh bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Dũng đã quen với việc học online trong đại dịch từ năm 2020, em vẫn làm chủ được việc học của mình.

Để đạt hiệu quả cao, em luôn chia nhỏ khối lượng kiến thức và học xen kẽ các môn giống như học trên lớp. Cách làm này giúp em tiếp thu bài nhanh hơn và không bị nhàm chán.

Với Dũng yếu tố quan trọng khi ôn thi là tinh thần tự giác. Ngoài học trên lớp và học thêm, Dũng chủ động xin đề từ các giáo viên để tập giải đề, làm quen với cấu trúc đề thi.

Sau giờ học, em thường cùng bố trò chuyện, chơi game. Đây là cách em xả hơi và thêm thời gian tâm sự với bố.

Dũng cho rằng bản thân may mắn hơn nhiều bạn học đồng trang lứa, cậu ít khi bị gia đình gây áp lực.  Bố mẹ luôn lắng nghe và cho em được tự quyết định hoặc cùng tham gia thảo luận trước những sự kiện lớn, quan trọng.

Đặc biệt, bố mẹ em không quá coi trọng thành tích. Bố mẹ thường động viên em làm hết sức mình, kết quả có sao thì cũng hối tiếc.

Do đó, em bước vào phòng thi với tâm lý thoải mái, coi thi cử như một cuộc dạo chơi, Mạnh Dũng khẳng định bản thân không đặt nặng việc thi cử và kết quả thi. Với em, mỗi cuộc thi là một lần cọ xát, giúp bản thân có thêm những trải nghiệm mới.

Hà Cường

Hà Cường