Bé gái 13 tuổi phát hiện ung thư sau vài tuần lên cơn sốt do 2 thói quen nhiều người làm

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 10:00, 29/06/2021

Vài ngày gần đây, nhiều trang tin tức nổi tiếng Trung Quốc đồng loạt đưa tin về trường hợp của cô bé Tiểu Tuyết, mới 13 tuổi đã phát hiện mắc ung thư gan.

Tiểu Tuyết đang là học sinh của một trường trung học cơ sở. Bố mẹ thường xuyên đi làm xa nhà nên cô bé được bà nội chăm sóc từ khi còn nhỏ. Mọi sinh hoạt của Tiểu Tuyết từ ăn uống, ngủ nghỉ đều do bà nội quyết định.

Bé gái 13 tuổi phát hiện ung thư sau vài tuần lên cơn sốt do 2 thói quen nhiều người làm-1
Ảnh: Sohu

Vài tháng trước, Tiểu Tuyết bỗng lên cơn sốt. Ban đầu bà nội cho rằng do thời tiết thay đổi nên cô bé bị mệt, do đó đã liên tục đi mua thuốc hạ sốt, thuốc bồi bổ cho cô bé.

Thế nhưng vài tuần sau, tình trạng của Tiểu Tuyết không thuyên giảm mà còn có chiều hướng trở nên tồi tệ hơn. Lúc này, bà nội mới hoảng hốt đưa cháu gái đến bệnh viện khám, điều mà bà không bao giờ ngờ tới là cô cháu gái mới 13 tuổi đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan.

Vì sao cô bé Tiểu Tuyết mới 13 tuổi đã mắc bệnh ung thư gan?

Nhắc đến ung thư gan, nhiều người cho rằng đây là bệnh của những người thích uống rượu bia. Vậy vì sao một cô bé trẻ trung, khỏe mạnh như Tiểu Tuyết lại có thể mắc bệnh ung thư. Qua cuộc trò chuyện với bà nội, bác sĩ nhận ra có 2 thói quen tai hại của bà đã khiến cô cháu gái mắc bệnh.

Bé gái 13 tuổi phát hiện ung thư sau vài tuần lên cơn sốt do 2 thói quen nhiều người làm-2

1. Thường xuyên cho Tiểu Tuyết uống thuốc một cách bừa bãi

Bà nội của cô bé nói với bác sĩ rằng do Tiểu Tuyết từ nhỏ đến lớn thường xuyên đau ốm, đặc biệt hay bị đau đầu và sốt cao. Bà nghĩ đó là bệnh nhẹ, chỉ cần uống thuốc và không cần đến bệnh viện nên thường xuyên cho cháu uống thuốc một cách bừa bãi.

Nhưng bà lại không ngờ rằng: Gan chính là cơ quan chuyển hóa cơ thể, càng uống nhiều thuốc thì gan càng vất vả để thải độc và chuyển hóa thuốc thành chất không độc. Do thường xuyên xử lý chất độc nên gan có thể bị nhiễm độc, gây viêm gan. Khi bị viêm gan có thể dẫn đến xơ gan rồi tiến triển thành ung thư gan lúc nào không hay.

Bé gái 13 tuổi phát hiện ung thư sau vài tuần lên cơn sốt do 2 thói quen nhiều người làm-3

2. Thường xuyên ăn thực phẩm hư hỏng

Nhà của Tiểu Tuyết ở xa chợ, do đó mỗi lần đi mua thực phẩm bà nội thường cố gắng mua thật nhiều để tích trữ trong nhà, đến mức tủ lạnh không thể chứa nổi nên dẫn đến việc rau củ quả thường xuyên thối hỏng.

Bà kể với bác sĩ rằng mỗi khi thấy đồ ăn bị mốc, hỏng, bà vì tiết kiệm nên không vứt bỏ, nghĩ rằng chỉ cần nấu chín đồ ăn thì vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt hết. Phải đến khi bác sĩ giải thích, bà mới biết rằng trong đồ ăn hư hỏng có thể chứa aflatoxin - một loại độc tố gây ung thư gan.

Theo bác sĩ Cai Jianqiang (phó khoa ung thư, Viện Khoa học Y tế Trung Quốc): Độc tính của aflatoxin B1 gấp 68 lần asen và 10 lần so với kali xyanua, có khả năng phá hủy mô gan cực kỳ nghiêm trọng. Aflatoxin cũng khiến bệnh nhân mắc viêm gan B mãn tính tăng nguy cơ ung thư đáng kể.

Bé gái 13 tuổi phát hiện ung thư sau vài tuần lên cơn sốt do 2 thói quen nhiều người làm-4

Để phòng ngừa bệnh ung thư gan, hãy làm 2 điều sau:

1. Chú ý đến chế độ ăn uống

Gan rất thích màu "xanh lá cây", vì nó tượng trưng cho mộc, có tác dụng làm dịu gan, bổ gan, giúp cơ thể tiêu trừ mệt mỏi, ngăn ngừa bệnh gan.

Các thực phẩm màu xanh lá tốt cho gan có thể kể đến như rau xanh, trái cây tươi. Các loại thực phẩm này không chỉ giúp cơ thể con người cung cấp các vitamin cần thiết và các khoáng chất khác nhau mà còn giúp những người thường xuyên uống rượu bia giảm thiểu tác hại đến gan. Các loại thực phẩm xanh phổ biến hàng ngày bao gồm đậu xanh, rau bina, bông cải xanh, dưa chuột, mướp, tỏi tây….

Bé gái 13 tuổi phát hiện ung thư sau vài tuần lên cơn sốt do 2 thói quen nhiều người làm-5

2. Đi khám bệnh định kỳ

Dù phòng ngừa bằng cách nào thì cũng không thể tốt bằng việc đi khám sức khỏe định kỳ. Phát hiện sớm và điều trị sớm là một trong những phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Để kiểm tra gan, trước hết cần làm hai xét nghiệm là kiểm tra chức năng gan và siêu âm Doppler màu gan. Nếu hai xét nghiệm này bình thường thì về cơ bản bạn vẫn khỏe mạnh.

Bé gái 13 tuổi phát hiện ung thư sau vài tuần lên cơn sốt do 2 thói quen nhiều người làm-6Sức khỏe

Gia đình 3 người lần lượt mắc ung thư gan, bác sĩ tức giận "tố cáo" 2 loại thực phẩm trong tủ lạnh chính là thủ phạm