Bệnh nhân tăng huyết áp cần làm gì trong mùa Covid-19

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 22:00, 22/06/2021

Theo các bác sĩ trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, tỷ lệ tiêm vắc xin còn thấp thì những người bị huyết áp cao và các tình trạng sức khỏe khác càng cần phải hết sức cẩn thận.

Người bị tăng huyết áp nên chú ý

Tăng huyết áp là một căn bệnh phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người, điều cần lưu ý là gần 2/3 dân số thế giới trên 60 tuổi bị tăng huyết áp, và đôi khi được gọi là "kẻ giết người thầm lặng" vì nó có thể dẫn đến tử vong sớm ngay cả khi không có triệu chứng.

Người bị tăng huyết áp có hệ thống miễn dịch yếu hơn khiến cho những người bị huyết áp cao và các vấn đề sức khỏe khác thường có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn.

Tình trạng sức khỏe lâu dài và lão hóa làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn làm nó ít có khả năng chống lại virus. Gần hai phần ba số người trên 60 tuổi bị huyết áp cao.

Huyết áp cao làm tổn thương các động mạch và làm giảm lưu lượng máu đến tim của bạn. Điều đó có nghĩa là trái tim của bạn phải làm việc nhiều hơn để bơm đủ máu. Theo thời gian, công việc làm thêm này có thể làm suy yếu trái tim của bạn đến mức nó không thể bơm nhiều máu giàu oxy đến cơ thể.

Nếu bạn cũng có sự tích tụ mảng bám trong động mạch, virus có thể khiến những mảng bám đó dễ bị vỡ ra và gây ra cơn đau tim. Các nghiên cứu trong quá khứ đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tim, mắc bệnh hô hấp như cúm hoặc các loại virus trước đó có nguy cơ bị đau tim cao hơn.

Bệnh nhân tăng huyết áp cần làm gì trong mùa Covid-19 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

ThS BS. Nguyễn Đình Sơn Ngọc - Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay, người mắc các bệnh lý về tim mạch nói chung và tăng huyết áp nói riêng là một trong những đối tượng có nguy cơ diễn tiến nặng nếu nhiễm Covid-19.

Một nghiên cứu trên người nhiễm Covid-19 cho thấy, tỉ lệ tử vong ở người có bệnh nền tim mạch cao gấp 5 lần so với người bình thường. Do vậy, bên cạnh việc tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch của Bộ Y tế, người bệnh cần kiểm tra lại ngay cơ số thuốc mà mình hiện có.

Nếu còn ít thì cần gọi điện thoại cho Bác sĩ điều trị hoặc phòng khám chuyên khoa mà mình đang được theo dõi để bổ sung kịp thời, uống thuốc đầy đủ theo chỉ định.

Cần kiểm tra và chắc chắn rằng đã có các trang thiết bị y tế cơ bản như nhiệt kế, máy đo huyết áp… Trong trường hợp có chỉ định tái khám, phải đeo khẩu trang và thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của cơ sở y tế.

Nếu có các triệu chứng khó thở, nặng ngực, mệt mỏi ngày càng tăng dần hoặc huyết áp, tần số tim không ổn định, người bệnh cần thông báo cho Bác sĩ điều trị để nhận được hướng dẫn xử trí phù hợp. Nếu bị các triệu chứng nặng như khó thở, đau ngực nhiều, tím tái, lú lẫn… thì cần gọi ngay đơn vị cấp cứu để được chuyển đến bệnh viện gần nhất.

Ngoài ra, những ngày dịch bệnh, đối với bệnh nhân tăng huyết áp, theo BS. Lê Chí Cường – Khoa Nội Tim mạch – Lão học, BV Thành phố Cần Thơ, những người bị huyết áp cao nên ở nhà và hạn chế tiếp xúc với người khác nhiều nhất có thể, tránh tụ tập , hoặc tiếp xúc với người bị bệnh, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước ấm.

Thường xuyên lau và sát trùng tất cả bề mặt thường tiếp xúc như mặt bàn, nắm cửa.

Ngoài những lý do có thể dẫn đến tăng huyết áp, ở lứa tuổi trẻ như mắc bệnh lý cường giáp, tuyến yên, tuyến thượng thận, bị suy thận, sỏi thận, viêm cầu thận cấp hoặc thuốc tránh thai, thì chế độ cũng là một nguyên nhân quan trọng gây nên tăng huyết áp, do đó bản thân cần phải:

Chọn thực phẩm tốt cho hệ tim mạch như: Giảm lượng muối đưa vào trong chế độ ăn hàng ngày.

Giảm cân: Giảm cân dù chỉ một phần cân nặng của cơ thể cũng có thể giúp giảm chỉ số huyết áp.

Về chế độ sinh hoạt, người bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh, sinh hoạt điều độ. Nên vận động vừa sức, đảm bảo hạn chế tiếp xúc theo các quy định phòng chống dịch và có chế độ ăn uống khoa học, đủ dưỡng chất.

Bên cạnh đó, người bệnh nên ngủ đủ giấc, không căng thẳng quá mức và không lạm dụng bia rượu, các chất kích thích.

Ngọc Anh