5 khoáng chất cần bổ sung để cơ thể phục hồi sau tập luyện

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 10:53, 28/06/2021

Nếu bạn đang rèn thể lực, bổ sung chất sắt cho cơ thể là điều cần thiết. Thiếu sắt, bạn sẽ nhanh mất sức và mệt mỏi lúc tập luyện.

Trong quá trình tập luyện, cơ thể sẽ vô tình “đốt cháy” một số khoáng chất cần thiết.

Vì vậy, sau các bài tập, chú ý bổ sung năm loại khoáng chất dưới đây sẽ giúp bạn cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể.

Khoáng chất là mắt xích quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh. Nó tăng cường sức mạnh thể chất, làm xương cứng cáp, nâng cao sức bền, nuôi dưỡng phổi và tim.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng các hoạt động đốt cháy mỡ có thể làm giảm hàm lượng chất khoáng có trong cơ thể. Đơn cử như kẽm và magie sẽ sụt giảm khi cơ thể bạn đổ mồ hôi lúc tập luyện.

Vì vậy, bổ sung khoáng chất là rất cần thiết cho các nàng “nghiện” work-out. Dưới đây là năm loại khoáng chất cùng các loại thực phẩm đi kèm.

Sắt

Nếu bạn đang rèn thể lực, bổ sung chất sắt cho cơ thể là điều cần thiết. Nếu cơ thể thiếu sắt, bạn sẽ nhanh mất sức và mệt mỏi lúc tập luyện.

Bài tập càng kéo dài, cơ thể bạn càng cần nhiều chất khoáng, đặc biệt là sắt. Đơn cử như chạy đường dài sẽ tăng mức sắt mà cơ thể cần lên tới 30%.

5 khoang chat can bo sung de co the phuc hoi sau tap luyen hinh anh 1

Tuy nhiên, nếu hàm lượng sắt trong cơ thể quá nhiều sẽ dẫn tới đau khớp. Bạn chỉ cần giữ nó ở mức 18 miligrams là vừa vặn. Thịt bò, sò hến, tôm cua và ngũ cốc là các loại thực phẩm giàu chất sắt. Nếu bạn là người thuần chay, bữa ăn có bông cải xanh và ớt chuông sẽ giúp bạn bổ sung chất sắt.

Canxi

Canxi quyết định bạn sẽ tập luyện năng nổ và kiên trì tới mức nào. Với phụ nữ tập luyện từ 3-5 lần trên tuần, sẽ cần khoảng 1.000-3.000 miligrams canxi mỗi ngày.

5 khoang chat can bo sung de co the phuc hoi sau tap luyen hinh anh 2

Nếu bạn không có đủ, cơ thể sẽ “lấy trộm” từ xương, khiến nguy cơ gãy xương của bạn sẽ ngày càng cao. Bạn có thể hấp thụ canxi từ sữa chua, các loại sữa hạt, sữa bò và cải xoăn.

Magiê

Trong quá trình tập luyện, magiê sẽ giúp cơ bắp hấp thụ oxy và glucose. Nhưng trớ trêu thay, bạn càng tập luyện vất vả tới đâu, cơ thể càng mất nhiều lượng magiê tới đó. Vì vậy, nếu bạn muốn tăng sức bền và thể lực, magiê là loại chất khoáng bạn cần bổ sung cho cơ thể.

5 khoang chat can bo sung de co the phuc hoi sau tap luyen hinh anh 3

Về thực phẩm giàu magie, có thể kể đến rau xà lách, cải bina, các loại hạt và gạo lứt. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên uống quá ba ly càphê/ngày và giảm đồ uống có cồn để duy trì được lượng magiê có trong cơ thể.

Kẽm

Kẽm không chỉ tăng sức đề kháng, mà còn giúp bạn cải thiện các múi cơ. Nó cũng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể bạn hấp thụ chất đạm nhiều nhất có thể. Trung bình một người phụ nữ sẽ cần khoảng 9-12 miligrams kẽm mỗi ngày.

5 khoang chat can bo sung de co the phuc hoi sau tap luyen hinh anh 4

Bạn có lẽ sẽ cần đến các loại thực phẩm giàu chất kẽm như sò hến, tôm, thịt bò, phô mai và bí ngô.

Kali

Kali giúp cơ thể chuyển hóa glucose thành năng lượng. Nếu thiếu loại khoáng chất này, bạn sẽ nhanh kiệt sức, buồn nôn, tay chân run và cơ thể trì trệ lúc tập luyện.

5 khoang chat can bo sung de co the phuc hoi sau tap luyen hinh anh 5

Một người phụ nữ sẽ cần khoảng 4.700 miligrams kali mỗi ngày. Để nạp được mức kali đó cho cơ thể, bạn cần các loại thực phẩm như hạt đậu nành, khoai tây nướng, cải bina và quả mơ. Ngoài ra, đào lộn hột và sữa chua cũng là hai loại thực phẩm giàu kali./.

Hằng Trần (Đẹp/Vietnam+)

Hằng Trần (Đẹp/Vietnam+)