Công ty đầu tiên trên thế giới chế tạo sữa mẹ từ tế bào tuyến vú

Đối ngoại - Ngày đăng : 03:18, 24/06/2021

Công ty khởi nghiệp BIOMILQ ở có trụ sở tại Bắc Carolina (Mỹ) mới đây tuyên bố rằng họ đã chế tạo thành công sữa mẹ trong phòng thí nghiệm từ tế bào tuyến vú.
Chú thích ảnh
Công ty đầu tiên trên thế giới tạo ra sữa mẹ nhân tạo. Ảnh: Unplash

Theo trang Oddity Central (Anh), trong thời đại công nghệ đã tạo ra những đột phá mới trong ngành thực phẩm, chẳng hạn burgers và bít tết in 3D, sữa mẹ được sản xuất trong phòng thí nghiệm thay vì ngực của phụ nữ thực sự là điều không có gì kỳ lạ.

Bước đột phá từ BIOMILK mới đâyđược đánh giá có khả năng tác động không nhỏ đến ngành sản xuất sữa phục vụ trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cũng như tác động lớn đến môi trường, vì hơn 10% doanh nghiệp sản xuấtsữa hiện nay đềuhướng tới sản xuất sữa bột công thức dành cho trẻ em.

Các bác sĩ thường nói “sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”, đồng thời Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo rằng nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn cho đến khi trẻ được 6 tháng tuổi và kết hợp sữa mẹ trong chế độ ăn của trẻ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Những lợi ích sức khỏe của sữa mẹ đối với trẻ sơ sinh là vô cùng lớn, tuy nhiên không phải ai cũng có thể nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Người ta ước tính rằng chỉ có 1/4 các bà mẹ ở Mỹ cho con bú hoàn toàntrong 6 tháng đầu đời theo khuyến nghị, bao gồm nhiều lý do như các vấn đề về núm vú, nguồn sữa không đủ, đau và khó chịu khi cho con bú. Đối với họ, sữa công thức là một giải pháp thay thế tiện lợi và linh hoạt,đã hỗ trợ hàng tỉ bậc phụ huynh nuôi con kể từ khi được phát minh vào năm 1865.

Nhưng giờ đây, công ty khởi nghiệp BIOMILQ tuyên bố họđã đưa ra một giải pháp thay thế thậm chí còn tốt hơn: đó là sữa mẹ được sản xuất trong phòng thí nghiệm.

Mặc dù không thể phủ nhận sữa công thức rất hữu ích trong trường hợp không thể cho con bú sữa mẹ, loại sữa này vẫn thiếu nhiều chất quan trọng cũng như chất tăng cường miễn dịch có trong sữa mẹ. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng đa lượng có trong loại sữa mẹ được nuôi cấy từ tế bào tuyến vú của BIOMILQ - như protein, carbohydrate phức hợp, axit béo và các chất béo hoạt tính sinh học khác - được báo cáo là tương đương vớinhững chất có trong sữa mẹ.

Dù vậy, những người sáng lập BIOMILQ nhấn mạnh rằng sản phẩm của họ không hoàn toàn giống với sữa mẹ và cũng không khuyến khích thay thế việc nuôi con bằng sữa mẹ.

“Từ trải nghiệm cá nhân trong việc thất bại cho con bú và thông qua việc tìm hiểu không ngừng quá trình tổng hợp sữa, tôi tin rằng nếu ai đó cho tôi cơ hội được phát triển sữa mẹ nhân tạo, tôi có thể thực sự thành công",nhà sinh vật học Leila Strickland, người đồng sáng lập và Giám đốc Chiến lược của BIOMILQ, nói.

Bà Strickland cũng nói với Food Navigator: “Những thay đổi về nội tiết, tín hiệu của em bé, tiếp xúc da kề da và môi trường đều ảnh hưởng đến sự phức tạp của sữa mẹ. Tuy nhiên sữa mẹ nhân tạo vẫn sẽ hỗ trợ sự phát triển của hệ miễn dịch, quần thể vi sinh vật, sự phát triển của ruột và trí não, điều mà sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh có nguồn gốc từ bò về cơ bản là không thể làm được.”

Mặc dù không hoàn hảo, nhưng sữa mẹ sản xuất trong phòng thí nghiệm của BIOMILQ có vẻ là sản phẩm bền vững hơn so với thịt được chế tạotrong phòng thí nghiệm, vì công ty không phải liên tục phát triển tế bào mới. Trên thực tế, trong một tuyên bố của công ty, BIOMILQ đề cập rằng “một số tế bào mà chúng tôi đã nghiên cứu có thể tạo ra sữa trong nhiều tháng”.

BIOMILQ đang chuẩn bị sẵn sàng bày bán sản phẩm này trong một năm tới. Đây có thể là một lựa chọn tốt hơn nhiều so với sữa công thức, đặc biệt đối với những gia đình không thể nuôi con bằng sữa mẹ.

“Đây là sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ sơ sinh, đây có phải là sản phẩm sữa không? Đó là một câu hỏi thú vị và đầy thử thách mà tôi nghĩ rằng chúng tôi chưa có câu trả lời hoàn hảo”, bàStrickland cho biết.

Trong khi nhiều bà mẹ đang phải vật lộn với các vấn đề về nuôi con bằng sữa mẹ. Một người phụ nữ ở bang Oregon đã được ví như “bà mẹ siêu sữa” vì không chỉ đủ sữa cho con bú, mà thậm chí cô còn có thể tặng 2,5 tấn sữa cho các bà mẹ thiếu sữakhác.

Hải Vân/Báo Tin tức