Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch thăm làm việc tại tỉnh Odessa của Ukraine

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:14, 26/06/2021

Cho rằng Việt Nam và Nga có nhiều điểm chung và tiềm năng rất lớn, Phó Chủ tịch thứ nhất tỉnh Odessa, Boris Voloshenkov tái khẳng định tỉnh Odessa rất quan tâm kết nghĩa với các tỉnh thành Việt Nam.
Dai su Nguyen Hong Thach tham lam viec tai tinh Odessa cua Ukraine hinh anh 1Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch và đoàn công tác Đại sứ quán làm việc với lãnh đạo tỉnh Odessa (Ukraine). (Ảnh: TTXVN phát)

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực SNG, ngày 24/6, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Odesa, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch cùng đoàn công tác Đại sứ quán đã có buổi gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo tỉnh và thành phố Odessa.

Đại sứ và đoàn công tác đã làm việc với Tỉnh trưởng Odessa, Sergey Grinevetskiy. Đón tiếp phái đoàn Đại sứ quán còn có Phó Chủ tịch tỉnh thứ nhất Boris Voloshenkov, Phó Thị trưởng thứ nhất thành phố Odessa, Oleg Bryndak; Phó Chủ tịch tỉnh Konstantin Hoi; quyền Trưởng đại diện Bộ Ngoại giao Ucraina tại Odessa, Sergei Orlov và đại diện sở, ban, ngành của tỉnh.

Vui mừng chào đón Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch và phái đoàn công tác tới thăm, Tỉnh trưởng Grinevetskiy cho biết quan hệ giữa hai nước ngày càng tốt đẹp; quan hệ giữa Odessa với Việt Nam có nhiều thay đổi tích cực mà minh chứng nhất là việc mở Văn phòng lãnh sự danh dự Việt Nam tại Odessa.

Giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, những chính sách và hợp tác của tỉnh, Tỉnh trưởng Odessa nhấn mạnh Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky - một trong những nhà cải cách lớn, đang có những thay đổi chính sách rõ rệt cho Ukraine trong đó rất chú trọng đến việc hợp tác với các nước châu Á và Việt Nam.

Với hơn 130 dân tộc đang sinh sống hòa thuận, Odessa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cộng nhận là nơi để kiểm nghiệm các chính sách dân tộc của Liên hợp quốc.

Về cộng đồng người Việt đoàn kết và ngày càng có nhiều đóng góp cho địa phương, ông Sergey Grinevetskiy nhớ lại những năm tháng khó khăn sau khi Liên Xô giải thể, khi đó ông làm Tỉnh trưởng đã đề xuất Quốc hội Ukraine bổ sung vào Luật định cư điều khoản đặc biệt để người Việt tại Ukrane có thể nhận thẻ định cư, sinh sống hợp pháp và hòa nhập sâu rộng vào đời sống sở tại.

Trong không khí hữu nghị, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cho biết đã đến và làm việc ở số địa phương, nhưng chưa có địa phương nào phái đoàn đầy đủ đại diện các bộ phận như ở Odessa.

Khẳng định tầm quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực với Odessa, Đại sứ giới thiệu với chính quyền sở tại tiềm năng phát triển của một số tỉnh, thành phố Việt Nam đáng để đầu tư và hợp tác, mang lại nguồn lợi cho cả hai nước.

Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến chính quyền và nhân dân tỉnh Odessa đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt làm ăn sinh sống tại đây trong thời gian qua.

Ấn tượng với sự thay đổi và phát triển nhanh của Việt Nam trong chuyến thăm và công tác vào năm 2012, cho rằng giữa hai nước có nhiều điểm chung và tiềm năng rất lớn, Phó Chủ tịch thứ nhất tỉnh Odessa, Boris Voloshenkov tái khẳng định tỉnh Odessa rất quan tâm kết nghĩa với các tỉnh thành Việt Nam.

Trên tinh thần đó, ông Voloshenkov chúc Lãnh sự danh dự Nguyễn Văn Khanh có nhiều thúc đẩy và đóng góp như trên lĩnh vực y tế mà ông rất nổi tiếng tại địa phương. Chiều cùng ngày, Đại sứ và đoàn công tác đã làm việc với Phó Thị trưởng thứ nhất thành phố Odessa, Oleg Bryndak cùng các ban ngành thành phố./.

Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)

Duy Trinh (TTXVN/Vietnam+)