Thủ tướng Anh khẳng định có thể dỡ bỏ các hạn chế đúng kế hoạch

Đối ngoại - Ngày đăng : 22:02, 28/06/2021

Chính phủ Anh hy vọng có thể mở cửa trở lại nền kinh tế vào tuần trước, song do số ca nhiễm mới ngày một tăng, chủ yếu do sự lây lan của biến thể Delta, kế hoạch này đã được lùi lại cho đến ngày 19/7.
Thu tuong Anh khang dinh co the do bo cac han che dung ke hoach hinh anh 1Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại London, Anh ngày 1/11/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/6, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định nước này có thể dỡ bỏ hầu hết các hạn chế phòng, chống COVID-19 theo đúng kế hoạch vào ngày 19/7 tới.

Chính phủ Anh hy vọng có thể mở cửa trở lại nền kinh tế vào tuần trước, song do số ca nhiễm mới ngày một tăng, chủ yếu do sự lây lan của biến thể Delta, kế hoạch này đã được lùi lại cho đến ngày 19/7.

Phát biểu với báo giới cùng ngày, tân Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cũng bày tỏ mong muốn nước này có thể dỡ bỏ các hạn chế càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, Bộ Nội vụ Bồ Đào Nha thông báo du khách Anh nếu chưa tiêm đầy đủ các mũi vaccine ngừa COVID-19, khi đến nước này sẽ phải cách ly 2 tuần.

Biện pháp này sẽ có hiệu lực cho đến ít nhất là ngày 11/7, nguyên nhân là do lo ngại biến thể Delta.

Trước đó 1 ngày, nhà chức trách Bồ Đào Nha cho biết các trường học tại 5 thị trấn thuộc vùng Algarve - vốn nổi tiếng với các bãi biển ngập nắng, sẽ phải đóng cửa nhằm khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Tại Nga, cũng từ ngày 28/6, khách hàng khi đến các quán càphê ở Moskva buộc phải xuất trình mã QR theo đúng quy định bởi các quán càphê chỉ được phục vụ khách hàng đã được tiêm chủng, có miễn dịch hoặc có xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Các hạn chế này cũng được áp dụng tại các quán bar và nhà hàng trong bối cảnh nhà chức trách Moskva đang nỗ lực không chế các ca nhiễm mới.

Do mới được triển khai, nên hiện các cơ sở dịch vụ ăn, uống vẫn được phép phục vụ khách hàng không có mã QR ở khu vực ngoài trời cho đến ngày 12/7.

Trong 24 giờ qua, thủ đô Moskva ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 cao nhất từ trước tới nay, với 124 ca, trong bối cảnh nước này đang đương đầu với làn sóng dịch thứ ba.

Số ca tử vong tăng cao kỷ lục do biến thể Delta phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ đã làm gia tăng số ca nhiễm ở Nga.

Trong 24 giờ qua, Nga ghi nhận thêm 21.650 ca mắc mới và 611 ca tử vong do COVID-19, đưa tổng số ca bệnh ở nước này lên 5.472.941 và 133.893 ca tử vong.

Hằng Linh-Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)

Hằng Linh-Ngọc Hà (TTXVN/Vietnam+)