Thành phố ở Trung Quốc xây gấp khu cách ly khổng lồ cho khách quốc tế

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:50, 26/06/2021

Thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng khu phức hợp cách ly rộng ngang 46 sân bóng cho khách quốc tế.

Quyết định này được giới chức Quảng Đông đưa ra trong bối cảnh các khách sạn địa phương không thể đối phó với các biến thể khả năng lây truyền cao như biến thể Delta.

"Sẽ có khoảng 5.000 không gian biệt lập. Những người tại đó được cách ly theo các quy định nghiêm ngặt để đảm bảo họ không lây nhiễm cho nhau", chuyên gia về bệnh hô hấp hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn cho hay.

Thành phố ở Trung Quốc xây gấp khu cách ly khổng lồ cho khách quốc tế-1

Một nhà thi đấu được trưng dụng là điểm xét nghiệm COVID-19 ở Quảng Đông. (Ảnh: Reuters)

Chung cho biết sau khi quan sát khả năng lây lan của biến thể Delta ở tỉnh Quảng Đông trong tháng qua, ông tin rằng việc sử dụng các khách sạn làm cơ sở cách ly không đủ để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Nguyên nhân là bởi biến thể này lây lan nhanh hơn so với các biến thể khác.

Ngoài ra, không loại trừ khả năng có thêm các biến chủng mới trong tương lai. “Về lâu dài, Quảng Châu và Thâm Quyến phải xây dựng những cơ sở kiểu này", ông Chung khẳng định.

Theo chuyên gia Trung Quốc, cơ sở mới sẽ có diện tích 25 ha, tương đương với 46 sân bóng đá.

Quảng Đông hiện được chỉ định là địa phương chính tiếp nhận và cách ly du khách quốc tế trước khi họ di chuyển tới các vùng khác ở Trung Quốc. Sau khi ghi nhận các ca mắc biến thể Delta, Quảng Đông gần đây hạn chế tiếp đón khách du khách để ngăn biến thể này lây lan sang tỉnh khác.

Những người tới một số thành phố ở Quảng Đông nếu muốn rời tỉnh này phải trình kết quả xét nghiệm âm tính. Ông Chung cho biết cho tới nay vẫn chưa ghi nhận ca mắc biến thể Delta nào bên ngoài Quảng Đông nhưng khó có thể đảm bảo điều này.

Vị chuyên gia cũng cho rằng cần phải thay đổi định nghĩa về "các trường hợp có liên quan tới ca bệnh" và cách họ được cách ly.

“Trước đây, những người tiếp xúc gần được định nghĩa là gia đình của bệnh nhân, hay những người đã dùng bữa hoặc gặp gỡ bệnh nhân ở văn phòng hoặc tiếp xúc cách một mét trong hai ngày trước khi triệu chứng khởi phát. Nhưng với biến thể Delta, những người tiếp xúc gần nên được định nghĩa là những người ở trong cùng một không gian, thậm chí trong cùng một tòa nhà bốn ngày trước khi bắt đầu các triệu chứng", ông Chung cho hay.