Giếng địa ngục bí ẩn ở Yemen

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 10:29, 25/06/2021

Nằm trên sa mạc cách thủ đô Sanaa của Yemen 1.300 km, giếng Barhout đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học và những người ưa khám phá trong một thời gian dài.
Giếng địa ngục bí ẩn ở Yemen-1

Giếng địa ngục bí ẩn ở Yemen (Ảnh: AFP).

Hố khổng lồ được người dân địa phương đặt tên là "Giếng địa ngục" rộng 30 mét và sâu từ 100 đến 250 mét. Người dân địa phương tránh đến gần nó vì cho rằng chứa đầy ma quỷ.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết làm thế nào mà giếng Barhout bí ẩn xuất hiện. Theo Salah Babhair, tổng giám đốc cơ quan khảo sát địa chất và tài nguyên khoáng sản của Yemen, các chuyên gia đã đi vào lỗ hổng khổng lồ, nhưng không thể chạm tới đáy vì "có rất ít ôxy và không có thông gió" ở đó.

"Chúng tôi nhận thấy những điều kỳ lạ bên trong. Chúng tôi cũng ngửi thấy một thứ gì đó kỳ lạ... Đó là một tình huống bí ẩn", Salah Babhair nói và không giải thích thêm.

Một số người đã cố gắng quay cận cảnh Giếng địa ngục khẳng định rằng điều đó gần như là không thể. Một số người nói rằng các vật thể đặt gần hố sâu sẽ bị hút vào đó.

Truyền thuyết địa phương nói rằng giếng được tạo ra như một nhà tù dành cho ma quỷ - một ý tưởng có lẽ đã gây được sự tin cậy vì mùi hôi thối bốc ra. Những người dân địa phương mê tín hơn, thậm chí không chỉ tránh đến gần nó, mà còn tránh nói về nó, vì sợ không may mắn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học bác bỏ quan điểm cho rằng ma quỷ và vận rủi có liên quan gì đến giếng và nguồn gốc của nó.

Chris Fogwill, giáo sư tại Đại học Keele ở Anh, cho rằng hố sâu có thể là một ụ đất đóng băng bị sụt gọi là "pingo" hay một hố sụt do sự xói mòn của đá vôi. Trong khi các nhà nghiên cứu khác đã gợi ý rằng lỗ khổng lồ có thể là một siêu núi lửa đã tạm tắt sẽ phun trào vào một thời điểm nào đó.