Đầu mùa bóng đá, rộ nạn mất trộm IC xe máy Honda

Xa lộ - Ngày đăng : 08:09, 25/06/2021

Bỗng dưng không đề nổ được dù trước đó vẫn sử dụng bình thường, chị Nguyệt đành dắt xe máy ra hàng quen thì mới vỡ lẽ chiếc IC xe Honda Lead 110cc đã bị trộm lấy mất.

Xe giá trị thấp vẫn bị trộm nhòm ngó

Chị Nguyễn Ánh Nguyệt (khu tập thể H2, Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) cho biết vào buổi trưa ngày 20/6 vừa qua, như thường lệ chị để chiếc xe tay ga nhãn hiệu Honda Lead đời 2009 dưới chân cầu thang và lên nhà ăn cơm. Đầu giờ chiều cùng ngày khi xuống lấy xe để đi làm, chị phát hiện xe mở khóa điện không thể đề nổ dù trước đó vẫn hoạt động bình thường.

Đầu mùa bóng đá, rộ nạn mất trộm IC xe máy Honda-1
Khu vực cầu thang vắng vẻ ở khu tập thể H2, Thành Công, nơi chiếc Honda Lead 2009 của chị Nguyêt bị trộm mất cục IC.

Chị Nguyệt đành phải dắt bộ xe máy đến cửa hàng quen để kiểm tra. Tại cửa hàng xe máy Đại Dương Motor (phố Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa), anh Đào Quốc Dương, chủ cửa hàng kiểm tra sơ qua nói ngay: “Xe chắc lại bị trộm IC rồi. Tuần vừa qua cũng 2 xe bị như vậy.”

Kết quả kiểm tra đúng như dự đoán, sau khi mở nắp yếm trước, cục ECU (IC) trên chiếc Honda Lead đã biến mất chỉ còn trơ trọi lại đoạn giắc cắm.

Chị Nguyệt kể cách đây 4 năm, vào dịp trước Tết 2017 chiếc xe của chị đã từng bị kẻ trộm cậy vỏ xe để trộm cục IC chỉ trong vài giây. Chứng kiến cảnh kẻ gian thọc tay vào xe từ trên tầng 5 khu tập thể và hô hoán nhưng khi xuống đến nơi thì chỉ còn vỏ yếm xe bị mở banh một góc. Sau sự cố đó, chị Nguyệt phải thay thế cục IC mới mua ở đại lý với giá 3,5 triệu đồng. Đồng thời nhờ thợ sửa xe điều chỉnh, giấu vị trí cục IC vào sâu hơn.

Đầu mùa bóng đá, rộ nạn mất trộm IC xe máy Honda-2
Anh Đào Quốc Dương đang kiểm tra chiếc Honda Lead 2009 và thấy IC xe bị mất là nguyên nhân không khởi động máy được.

Chính vì tự tin cục IC đã giấu ở chỗ hiểm, hơn nữa theo thời gian chiếc Honda Lead đã 12 năm tuổi hiện giá trị bán lại chỉ chưa đến 10 triệu nên chị Nguyệt có phần chủ quan, thường để xe ở dưới chân cầu thang khu tập thể. “Nhiều xe khác đắt tiền hơn cũng để đó vậy mà trộm lại nhắm vào xe tôi. Giờ thay cục IC mới đã bằng 1/3 giá xe thấy xót quá,” chị Nguyệt than thở.

Cũng chung tình cảnh như chị Nguyệt, gia đình anh Đỗ Hoài Nam (khu tập thể Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội) bị trộm phá yếm chiếc Honda Vision đời 2011 để lấy mất bộ IC hồi đầu tháng 6. “Hôm đó trời mưa, kẻ gian lợi dụng ít người qua lại đã cậy vỏ xe lấy mất IC. Không chỉ mất IC mà vì tôi còn phải đi hàn lại yếm do tên trộm bẻ mạnh tay vỡ mất phần đai cài bằng nhựa”, anh Nam kể lại.

Miếng mồi ngon cho kẻ xấu

Theo anh Đào Quốc Dương, hiện nay tình trạng mất IC trên xe máy vẫn diễn ra, nhưng đặc biệt tăng cao vào những thời điểm đặc biệt như vào mùa bóng đá, hôm nắng nóng hay mưa to.

“IC xe máy là bộ phận điều khiển đánh lửa trong cả quá trình khởi động lẫn quá trình hoạt động của xe. Nó được thiết kế dạng cục và cắm vào giắc đầu nối ở đầu xe nên rất dễ thò thay vào giật ra. Đa số các khách hàng đến nhờ tôi kiểm tra bị mất IC thường là xe Honda Lead 110cc phiên bản chân chống điện hoặc thường, Honda Vision đời đầu, Honda Air Blade đời 2010, 2011... Các xe hãng khác thường không bị mất do vị trí để IC khó hơn”, anh Dương nói.

Đầu mùa bóng đá, rộ nạn mất trộm IC xe máy Honda-3
IC trên các xe Honda Lead 110cc, Honda Vision đời đầu rất dễ bị lấy trộm

Với những xe Honda Lead 125, Vision thế hệ mới, SH... vị trí để cục IC gần như rất khó bị giật ra trừ khi phải mở bung vỏ xe và các linh kiện nên ít bị mất hơn. Chính vì vậy, những chiếc xe tay ga đời cũ như Honda Lead, Honda Vision dù giá trị bán lại thấp vẫn bị trộm nhòm ngó, bởi chủ xe khi mất IC buộc phải đi mua lại mới có thể sử dụng tiếp.

Anh Dương cho biết IC các xe trên hiện có 2 nguồn hàng. Một từ đại lý Honda giá không đổi từ 3,2 triệu đến 3,5 triệu đồng. Nguồn còn lại các cửa hàng xe máy phải mua đồ cũ ở chợ giời hoặc khu phố Huế, giá thay cho khách từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng.

Trong khi đó, bộ IC của các dòng xe số thường có giá trị thấp, khoảng từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng, nên IC xe tay ga thường là mục tiêu của những tên trộm, và lượng lớn xe bị trộm IC vẫn là Honda Lead hay Vision đời cũ.

Đầu mùa bóng đá, rộ nạn mất trộm IC xe máy Honda-4
Vị trí nguyên bản nơi gắn cục IC trên Honda Lead 110cc

“Trên mạng cũng có bán loại IC giá chỉ từ 600 ngàn đến 900 ngàn đồng nhưng là hàng Trung Quốc, Đài Loan. Trước đây tôi cũng thử thay cho khách loại hàng này nhưng chất lượng không đảm bảo, đi hao xăng và không thể đọc lỗi xe bằng máy được. Do đó phần lớn khách bị mất IC buộc phải mua hàng mới chính hãng hoặc dùng loại cũ. Mà loại cũ này có thể chính là hàng do dân trộm cắp tuồn ra”, anh Dương chia sẻ.

Để ngăn chặn tình trạng lấy trộm IC xe máy như Honda Lead hay Vision đời cũ, trên một số diễn đàn xe máy, đã có nhiều cách thức được truyền lại. Đơn giản nhất là buộc dây thép cục IC vào khung bình ắc-quy, hoặc sâu trong trục ghi-đông. Có người kỳ công khoét lỗ để đưa cục IC vào cốp khóa dưới tay lái. Thậm chí tốn thêm tiền lắp bộ còi báo động hay kiếm một cục IC giả gắn vào vị trí cũ để đánh lừa kẻ gian. Tuy nhiên, theo anh Dương dù làm cách nào thì khi kẻ trộm có thời gian và quyết tâm vẫn có thể lấy được IC. Cách tốt nhất là nên cất giữ xe ở nơi an toàn.