BLV Quang Huy: 'Tuyển Anh đang giấu bài, Ronaldo khó giúp Bồ Đào Nha thắng Bỉ'

Thể thao - Ngày đăng : 07:50, 25/06/2021

BLV Quang Huy cho rằng tuyển Anh có thể gây bất ngờ trước Đức ở vòng 1/8, còn Bồ Đào Nha khó đánh bại một tuyển Bỉ đang giàu khát vọng vươn lên.

Chia sẻ với VTC News, BLV Quang Huy đánh giá cao khả năng vào sâu của Hà Lan, Italy ở EURO 2020, đồng thời cho rằng tuyển Anh vẫn là đối thủ rất khó lường khi chưa thể hiện hết khả năng.

BLV Quang Huy: Tuyển Anh đang giấu bài, Ronaldo khó giúp Bồ Đào Nha thắng Bỉ-1

Nhánh đấu vòng 1/8 EURO 2020.

Italy cần đối thủ xứng tầm

- Anh đánh giá đội tuyển nào là ứng viên vô địch trước giải đấu? 

Trước giải đấu, tôi đánh giá Pháp, Bỉ và Bồ Đào Nha là những ứng viên sáng giá nhất. Đây là những đội giàu tiềm lực, có lứa cầu thủ đang ở độ chín và kinh nghiệm ở sân chơi lớn. Sau vòng bảng, tôi bổ sung thêm Anh và Italy vào danh sách này.

- Sau trận Đức gặp Bồ Đào Nha, HLV Joachim Low nói những đội bóng thuận lợi ở 2 trận đầu thường khó vô địch. Điều này có nghĩa Italy và Bỉ không được đánh giá cao?

Quan điểm HLV Joachim Low đề cập từng xảy ra ở các giải đấu lớn. Nhiều đội bóng khởi đầu tốt nhưng không đi đến trận đấu cuối cùng. Đầu giải họ chơi tốt, khởi động rất ấn tượng, song không thể có cái kết trọn vẹn.

Có hai xu hướng phổ biến nhất ở các giải như EURO hoặc World Cup. Một là có những đội tuyển lầm lì tiến vào. Họ gặp khó khăn, nhưng nhờ vậy biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình ở đâu để điều chỉnh. Nhiều đội tuyển có thực lực, nhưng không phơi bày vấn đề, đến lúc cần phải chứng tỏ thì bị khai thác đúng điểm yếu.

BLV Quang Huy: Tuyển Anh đang giấu bài, Ronaldo khó giúp Bồ Đào Nha thắng Bỉ-2

Low không đánh giá cao các đội tuyển khởi đầu thuận lợi.

Dù vậy, cũng có những trường hợp đội tuyển đá rất tốt, mạnh vượt trội và HLV có đủ phương án đề phòng thì diễn biến vẫn sẽ theo chiều hướng thuận lợi, không nhất thiết đá tốt giai đoạn đầu thì giai đoạn sau sẽ vất vả.

Mỗi sự việc có nhiều cách nói khác nhau. Với tôi, phát biểu của HLV Low chỉ đơn thuần là động viên học trò ở tuyển Đức rằng "vạn sự khởi đầu nan", dù khởi đầu không tốt nhưng nếu nỗ lực thì toàn đội có thể thi đấu tiến bộ hơn ở giai đoạn sau.

- Nói về Italy, chuỗi 30 trận bất bại và 11 trận thắng liên tiếp đang biến đội bóng này thành ứng viên sáng giá cho chức vô địch. Nhưng đội bóng của HLV Roberto Mancini vẫn cần "thuốc thử" liều cao hơn?

Italy cần đối thủ mạnh hơn để kiểm chứng. Các đối thủ ở vòng bảng ở "Azzurri" vẫn chưa xứng tầm. Tôi đang theo dõi Italy với sự thích thú. Họ vẫn có thủ môn và hàng hậu vệ chất lượng. Ở tuyến trên, Italy có các tiền đạo, tiền vệ cơ động, giúp đội bóng này tấn công tốt, kiểm soát trận đấu rất hay. Italy đang là đội bóng rất đáng xem.

Một điều đáng chú ý là Italy thay tới 8 cầu thủ ở trận gặp Xứ Wales, nhưng khát vọng và cách đá của đội bóng này vẫn vẹn nguyên. Italy có thể vẫn đang giấu bài và có lực lượng đủ mạnh để thay đổi cục diện trận đấu. Họ có hai đội hình với độ nhuần nhuyễn lớn và sức sát thương rất cao trong lối chơi.

BLV Quang Huy: Tuyển Anh đang giấu bài, Ronaldo khó giúp Bồ Đào Nha thắng Bỉ-3

Italy đang bay cao.

Tuyển Anh có thể giấu bài 

- Không thuận lợi như Italy, tuyển Anh đang phản ứng trái chiều về hành trình vòng bảng, dù họ giành ngôi nhất và giữ sạch lưới. Dường như thầy trò HLV Gareth Southgate luôn bị nghi ngờ ở các giải đấu lớn? 

Tuyển Anh của Gareth Southgate đang tạo ra hình ảnh khó lường. Báo chí chỉ trích Southgate, nhưng có thể đang tính toán đến trận đấu cuối cùng, chứ không chỉ dừng ở vòng bảng. Cách đây 3 năm, Anh đã vào tới bán kết World Cup, lứa cầu thủ hiện tại còn chất lượng hơn. Nhờ vậy, HLV Southgate có thể xây dựng kiểu chơi để giấu bài.

Sau 3 trận, chưa ai đoán biết được bài vở của Southgate. Đội bóng này có thể mang đến sự bùng nổ bất ngờ. Đơn cử như Jadon Sancho mới được dùng ít phút ở trận cuối của Anh (gặp Cộng hòa Séc - PV), trong khi không được ra sân ở 2 trận đầu. Anh còn đủ nhân tố để tạo đột biến.

Video: Anh 1-0 Cộng hòa Séc 

HLV Southgate đang xây dựng tuyển Anh theo cách khác so với các thế hệ HLV tiền nhiệm. Tuyển Anh hiện tại không có nhiều ngôi sao. Đây là đội tuyển "bình dân", các cầu thủ bảo ban nhau thi đấu tốt. Đây là đội bóng rất đoàn kết và đang lầm lũi tiến lên. Anh có thể gây cho Đức bất ngờ ở trận đấu thuộc vòng 1/8 tới đây.

- So với các đội mạnh, Hà Lan nằm ở nhánh đấu rất thuận lợi với Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Wales. Thời vận đang đứng về phía "Con lốc màu da cam"?

EURO năm nay, các đội bóng sớm giành vé vượt qua vòng bảng sau 2 lượt đấu đầu tiên, vẫn chơi rất nghiêm túc ở trận cuối. Ví dụ như Italy đá rất tập trung và nỗ lực với Xứ Wales dù thay 8 vị trí. Hà Lan cũng vậy. Sớm giành vé đi tiếp, song Hà Lan vẫn chơi đến cùng với Bắc Macedonia.

Hà Lan hưởng lợi từ lịch thi đấu. Đội bóng của Frank de Boer cũng đang vừa đá, vừa điều chỉnh dần dần. Đây là đội bóng có thể tiếp tục tiến bộ và khiến đối thủ lạ lẫm với cách chơi.

BLV Quang Huy: Tuyển Anh đang giấu bài, Ronaldo khó giúp Bồ Đào Nha thắng Bỉ-4

Hà Lan nằm ở nhánh đấu thuận lợi.

- Màn trình diễn của Hà Lan ở EURO năm nay có gây bất ngờ khi trước giải đấu, đội bóng của Frank de Boer đã chơi không tốt?

Có thể hiểu cho phong độ trước đó của Hà Lan. Các trận đấu giao hữu trước giải cũng chỉ mang tính chất kiểm tra. Do dịch COVID-19, sự tập trung của các đội không cao như mọi năm.

Ở các trận giao hữu, HLV cũng thường thay nhiều cầu thủ nên đôi khi lạc mất cách đá. Chỉ xem một vài trận, không thể đánh giá Hà Lan kém. Có thể đội bóng này đã chuẩn bị rất kỹ để có lực lượng tinh nhuệ và xoay tua.

Với đội bóng đã vắng bóng ở hai kỳ EURO, World Cup gần nhất, Hà Lan đá như vậy là tốt rồi. Hà Lan có thể đi sâu, nhưng rất khó vô địch. Họ còn khiếm khuyết một số vị trí, đội hình vẫn có điểm yếu. Ngoài ra, Hà Lan đã lâu không đá giải lớn, lần gần nhất từ 2014 rồi, nên khó lên ngôi cao.

BLV Quang Huy: Tuyển Anh đang giấu bài, Ronaldo khó giúp Bồ Đào Nha thắng Bỉ-5

Hà Lan chỉ mới trở lại giải đấu lớn sau 7 năm.

Ronaldo sẽ ghi bàn vào lưới Bỉ 

- Một trận đấu khác đáng chú ý ở vòng 16 đội là Bỉ gặp Bồ Đào Nha. Bỉ được đánh giá cao hơn, nhưng Bồ Đào Nha không phải đối thủ có thể bị xem thường?

Không thể xem thường Bồ Đào Nha. Đội bóng này phơi bày nhiều yếu kém ở trận gặp Đức, nhưng Bồ Đào Nha đã sắp xếp lại rất hợp lý ở trận gặp Pháp.

HLV Fernando Santos đã để Bruno Fernandes ngồi ngoài khi cầu thủ này có dấu hiệu mệt mỏi. Bồ Đào Nha hiện tại không nhất thiết phải dùng Bruno. Bồ Đào Nha đang vận hành sơ đồ 4-3-3. với 3 tiền đạo đẳng cấp ở trên (Cristiano Ronaldo, Diogo Jota, Bernardo Silva) có thể tự xoay sở.

Do đó, tuyến tiền vệ chỉ cần mẫu cầu thủ "ong thợ", thi đấu chắc chắn thôi. Khi HLV xếp Bruno vào, đội hình Bồ Đào Nha mất cân đối. Bruno chỉ nên đá khi có phong độ rất cao, còn không thì không nên sắp xếp cầu thủ này vào.

BLV Quang Huy: Tuyển Anh đang giấu bài, Ronaldo khó giúp Bồ Đào Nha thắng Bỉ-6

Ronaldo đã ghi 5 bàn ở EURO 2020.

Bồ Đào Nha rất cứng cỏi, nhưng không may cho họ ở vòng tới là phải gặp Bỉ. Đội tuyển Bỉ đang giàu khao khát hơn. Thế hệ tài năng của họ rất cần một danh hiệu.

- Ronaldo sẽ xé lưới Bỉ sau khi ghi bàn trước Đức, Pháp?

Các đội tuyển và CLB đều đi xuống do dịch COVID-19, nhưng Ronaldo rất kiên nhẫn, chuyên nghiệp để nắm bắt cơ hội ghi bàn. CR7 là cầu thủ hiếm hoi không xuống phong độ, nên vẫn có thể tung hoành và gia tăng số bàn thắng.

Ronaldo có thể phá kỷ lục ghi bàn của huyền thoại Ali Daei (109 bàn) ở cuộc so tài với Bỉ, dù Bồ Đào Nha khó thắng trận này.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!