Vì sao nhiều người Singapore chọn vaccine COVID-19 của Trung Quốc?

Tin Y tế - Ngày đăng : 08:39, 24/06/2021

Sau khi Singapore cho phép các phòng khám tư nhân tiêm vaccine COVID-19 của Trung Quốc Sinovac vào tuần trước, nhu cầu trở nên ‘cực kỳ choáng ngợp’.

Bất chấp cơn mưa như trút nước vào sáng sớm thứ 6 tuần trước, hàng chục người đã xếp hàng dài bên ngoài một phòng khám ở Bedok, một khu dân cư ở phía đông Singapore. Họ chủ yếu là những người Singapore và công dân Trung Quốc lớn tuổi, những người muốn đăng ký tiêm vaccine Sinovac phòng COVID-19 của Trung Quốc, SCMP đưa tin.

Sun Yan Hui, 50 tuổi, người quốc tịch Trung Quốc, là một trong số những người xếp hàng. Bà Hui đã nghỉ làm một ngày chỉ để xếp hàng đăng ký tiêm vaccine COVID-19 của Trung Quốc vì bà nghĩ sẽ có nhiều người khác muốn tiêm vaccine này.

"Tôi đến từ Trung Quốc và tôi yêu đất nước của mình. Tất nhiên tôi sẽ tiêm vaccine Sinovac", bà Hui nói.

Vì sao nhiều người Singapore chọn vaccine COVID-19 của Trung Quốc?-1

Người dân Singapore xếp hàng để hỏi về vaccine Sinovac tại một phòng khám ở Singapore vào ngày 18 tháng 6 năm 2021. Ảnh: REUTERS / Chen Lin

Cũng đứng trong hàng người chờ đăng ký tiêm, một người phụ nữ Trung Quốc khác không muốn nêu tên cho biết cô tin vào vaccine của Trung Quốc hơn vì chúng đã được hơn một tỷ người ở Trung Quốc sử dụng. "Toàn bộ gia đình và làng của tôi đã được tiêm vaccine này và họ không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào", người phụ nữ 32 tuổi đến từ tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, cho biết.

Thứ 4 tuần trước, chính quyền Singapore đã công bố danh sách 24 cơ sở chăm sóc sức khỏe tư nhân có thể triển khai tiêm 200.000 liều vaccine Sinovac đã đến nước này vào tháng 2.

[Đọc thêm: Tổng thống Philippines dọa bỏ tù người từ chối tiêm vaccine COVID-19]

Mặc dù Sinovac vẫn chưa được cấp phép để sử dụng trong chương trình tiêm chủng quốc gia ở Singapore, chính phủ nước này cho phép người dân lựa chọn vaccine này, thay thế cho Pfizer-BioNTech và Moderna đã được phê duyệt.

Những người dân Singapore chọn tiêm vaccine Trung Quốc phải trả một khoản phí hành chính nhỏ - dao động từ 10-25 đô la Singapore - và sẽ bị loại khỏi chương trình bồi thường của Singapore nếu họ bị các phản ứng phụ nghiêm trọng hoặc tử vong.

Mặc dù vậy, vaccine Sinovac dường như đã gây được tiếng vang lớn đối với người dân của quốc gia có phần lớn dân số là người Trung Quốc. Đường dây nóng của tất cả các phòng khám được phép tiêm vaccine Sinovac liên tục bận khi phóng viên của báo SCMP gọi đến nhiều lần.

Nhu cầu vaccine COVID-19 của Trung Quốc tăng cao

Leong Hoe Nam, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Phòng khám Rophi, Singapore, cho biết người dân bắt đầu gọi đến dồn dập một giờ sau khi chính phủ thông báo 24 phòng khám được phép tiêm vaccine này thứ 4 tuần trước.

Phòng khám của ông được cấp 200 liều vaccine Sinovac nhưng hơn 1.000 người đang trong danh sách chờ. "Nhu cầu cực kỳ choáng ngợp", chuyên gia nói.

Vì sao nhiều người Singapore chọn vaccine COVID-19 của Trung Quốc?-2

Một lọ vaccine Sinovac phòng COVID-19 của Trung Quốc.

Trong các cuộc thử nghiệm, vaccine Sinovac có hiệu quả thấp hơn (51%) so với Pfizer và Moderna, cả hai đều có hiệu quả trên 90%.

Khi được hỏi tại sao phòng khám lại triển khai tiêm vaccine Sinovac dù phần trăm hiệu quả không cao như các vaccine khác, ông Nam cho biết: "Tôi đã tiêm vaccine trong suốt sự nghiệp. Chỉ cần mọi người đến tiêm phòng là tôi vui rồi".

[Đọc thêm: Trung Quốc tung ra vắc xin COVID-19 thứ 7, nâng năng lực sản xuất vắc xin lên hơn 6 tỷ liều/năm]

Ông nói thêm rằng các vaccine do Trung Quốc sản xuất sẽ phục vụ cho những người phản đối vaccine mRNA vì họ lo ngại công nghệ mRNA còn khá mới. Sinovac sử dụng công nghệ sản xuất vaccine truyền thống, có liên quan đến một loại virus bất hoạt.

Tại Trung tâm Chuyên gia StarMed, hơn 100 người đã được tiêm vaccine Sinovac, theo giám đốc điều hành Louis Tan. Cho đến nay, phòng khám được nhận 400 liều vaccine và đã có hơn 3.000 lịch đặt trước kéo dài đến tháng 9.

Tan nói rằng những người đăng ký đầu tiên là những cư dân trên 40 tuổi. Nhưng Tan cũng quan sát thấy một "số lượng lớn" sinh viên Trung Quốc muốn tiêm. Phòng khám đã lên kế hoạch đặt hàng vaccine Trung Quốc thường xuyên.

Vì sao nhiều người Singapore chọn vaccine COVID-19 của Trung Quốc?-3

Một phụ nữ đọc thông báo về nhu cầu quá lớn đối với vaccine COVID-19 của Sinovac tại một phòng khám Singapore vào ngày 18 tháng 6 năm 2021. Ảnh: REUTERS / Chen Lin

Tại Phòng khám Rophi ở trung tâm thành phố Singapore, một trong những người đầu tiên đến tiêm vaccine Sinovac thứ 6 tuần trước là Ng Thin Onn, một bác sĩ 80 tuổi người Singapore. Ông cho biết ông đã đăng ký ngay sau khi có tin vaccine được tiêm tại phòng khám tư nhân.

"Tôi thích và tin tưởng hơn vào hệ thống virus bất hoạt", ông nói, ví vaccine Sinovac với các vaccine cúm thông thường mà ông tiêm sáu tháng một lần.

Ông cho biết mình tin tưởng vào "kết quả thế giới thực".

"Nếu bạn nhìn vào kết quả từ Trung Quốc, tôi nghĩ họ đã làm tốt hơn bất kỳ quốc gia nào khác," ông nói.

‘Chưa thể phê duyệt vaccine COVID-19 của Trung Quốc’

Tuy nhiên, các quan chức y tế của Singapore hôm thứ 6 tuần trước nhấn mạnh rằng họ "rất tiếc" vẫn chưa thể phê duyệt các vaccine do Trung Quốc sản xuất vì nhà sản xuất vẫn cần phải nộp thêm dữ liệu cho cơ quan quản lý địa phương.

Chính quyền Singapore cũng đang quan sát kinh nghiệm của các quốc gia khác đã tiêm vaccine Sinovac, bao gồm cả Indonesia, ông Kenneth Mak, Giám đốc dịch vụ y tế của Bộ Y tế Singapore, cho biết.

Ông nói với các phóng viên: "Có một nguy cơ đáng kể trong sự đột phá của vaccine. Đó không phải là vấn đề liên quan đến Pfizer. Đây thực sự là vấn đề liên quan đến vaccine Sinovac. Ở các quốc gia khác, họ đang bắt đầu nghĩ đến việc tiêm mũi vaccine thứ 3, thậm chí sau 6 tháng kể từ lần tiêm vaccine Trung Quốc đầu tiên".

Ông nói thêm Singapore rất vui và tin tưởng với vaccine Pfizer-BioNTech và Moderna mà nước này sử dụng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kung cuối tuần trước nói rằng hơn một nửa trong số 5,7 triệu dân của Singapore đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19 - quốc gia Đông Nam Á đầu tiên vượt qua mốc này - và khoảng 36% đã được tiêm chủng đầy đủ.

(Nguồn: SCMP)