Mỹ chiếm quyền kiểm soát hàng loạt trang web của Iran

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:07, 23/06/2021

Chính phủ Mỹ mới đây đã chiếm quyền kiểm soát hàng chục tên miền của các trang web có mối liên hệ với Iran.

"Theo lệnh của tòa án, Mỹ đã thu giữ 33 trang web được Liên minh Phát thanh và Truyền hình Hồi giáo Iran (IRTVU) sử dụng và 3 trang web do lực lượng Kata'ib Hezbollah (KH) điều hành, vì những trang web này đã vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ", Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong một tuyên bố được đưa ra vào tối 22/6.

Theo CNN, một số người dùng không thể truy cập vào trang web của các hãng truyền thông của Iran như Press TV hay Al-Alam, cũng như trang web của kênh truyền hình Al-Masirah thuộc lực lượng vũ trang Houthi tại Yemen. Khi nhập tên miền của các trang tin này, trang chủ của chúng chỉ hiển thị thông báo "đã bị kiểm soát bởi chính phủ Mỹ" và trích dẫn các điều luật cấm vận của Mỹ, kèm theo con dấu Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Bộ Thương mại Mỹ.

Mỹ chiếm quyền kiểm soát hàng loạt trang web của Iran-1
Ảnh chụp màn hình thông báo xuất hiện trên loạt trang web của truyền thông nhà nước Iran bị Mỹ kiểm soát.

PressTV là kênh truyền hình tiếng Anh do nhà nước Iran quản lý, trong khi Al-Alam là hãng truyền thông tiếng Ả-rập của nước này.

Dù không nói rõ trang web của mình đã bị chiếm quyền kiểm soát, nhưng phía Press TV sau đó đã đăng thông báo bằng tiếng Anh lên Twitter: “Đây có vẻ là một hành động mang tính phối hợp của chính phủ Mỹ, khi hàng loạt thông báo có nội dung tương tự cũng xuất hiện trên trang web của các mạng truyền hình tại Iran và trong khu vực".

Tập đoàn Phát thanh Truyền hình Cộng hòa Hồi giáo Iran (IRIB), công ty mẹ của Al-Alam, cho biết nhiều tên miền khác của họ cũng đã bị chiếm đoạt. Hàng loạt trang web liên quan đến nhóm vũ trang Hezbollah và các nhóm dân quân thân Tehran tại Iraq cũng trở thành mục tiêu bị tấn công.

IRIB cáo buộc Mỹ chèn ép tự do ngôn luận và phối hợp với Israel, Ả-rập Xê-út nhằm "bịt miệng các kênh truyền thông đang hé lộ những tội ác từ các đồng minh của Mỹ trong khu vực".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo trang tin CNBC, đây không phải lần đầu tiên hàng loạt trang web, tên miền có liên quan đến Iran trở thành mục tiêu của chính phủ Mỹ.

Tháng 10 năm ngoái, các công tố viên Mỹ đã chiếm quyền kiểm soát nhiều tên miền bị cáo buộc được sử dụng trong các chiến dịch phát tán tin giả của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã nắm giữ 92 tên miền giả mạo các hãng tin độc lập của IRGC, nhằm vào các độc giả ở Mỹ, châu Âu, cùng các khu vực Trung Đông và Đông Nam Á.