Nên mua xe ô tô mới hay cũ?

Soi xe - Ngày đăng : 16:00, 21/06/2021

Việt BáoNgười dùng thường hay phân vân giữa việc nên mua xe cũ hay mới. Mua xe đã qua sử dụng sẽ mang lại lợi ích về giá nhưng việc này cũng có những rủi ro nhất định. Bài viết dưới đây sẽ phân tích ưu nhược điểm của việc mua xe cũ và mới để giúp người mua có quyết định chính xác nhất.

Nên mua xe ô tô mới hay cũ?

Việc nên chọn xe cũ hay mới sẽ phụ thuộc vào thứ tự ưu tiên khi mua sắm của người dùng. Với những người có ngân sách thoải mái thì việc mua xe mới sẽ giúp tránh được các rủi ro do mua xe đã qua sử dụng có thể mang lại.

Nên mua xe ô tô mới hay cũ?-1
Xe mới sẽ phù hợp với người mua ít bị hạn chế về ngân sách

Ngược lại, người dùng có nguồn bán tin cậy, muốn tiết kiệm chi phí mua xe, hay muốn trải nghiệm những dòng xe cao cấp hơn thì việc mua xe mới là không cần thiết.

Người dùng muốn sử dụng xe chủ yếu cho công việc như chạy Grab hay các dịch vụ khác cũng nên cân nhắc một chiếc xe đã qua sử dụng.

Việc tìm được nơi bán đáng tin cậy rất quan trọng khi khách hàng mua ô tô cũ. Nên ưu tiên những dòng xe bền và nên tránh những chiếc xe thuộc một trong những nhóm sau: xe đã sơn lại, xe bị tai nạn, xe bị thủy kích, xe đời sâu, hoặc taxi hoàn lương.

Người dùng cũng nên cẩn trọng với xe cũ nhập khẩu; cần kiểm tra kỹ nội ngoại thất của xe, máy xe, giấy tờ, cũng như số VIN.

Có nên mua xe ô tô cũ không?

Ưu điểm của việc mua ô tô cũ

Giá xe phù hợp túi tiền

Xe mới thường mất từ 7% đến 15% giá trị trong một khoảng thời gian ngắn nên việc mua xe cũ sẽ giúp người dùng tiết kiệm chi phí. Trung bình mỗi chiếc xe sẽ mất từ 15 đến 25% giá trị khoảng 1 năm sau khi mua. Từ năm thứ 2 trở đi, mỗi năm chiếc xe sẽ mất thêm khoảng 5% đến 10%. Do vậy, nếu người dùng mua xe đã qua sử dụng, chi phí phải bỏ ra sẽ thấp hơn nhiều so với xe mới.

Nên mua xe ô tô mới hay cũ?-2
Mua xe cũ giúp tiết kiệm chi phí

Đây cũng là lý do người chạy dịch vụ hay mua xe đã qua sử dụng vì lựa chọn này giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu vì giá xe ô tô cũ sẽ rẻ hơn khá nhiều so với mua xe mới.

Có cơ hội trải nghiệm xe ở phân khúc cao hơn

Với xe mới, người mua chỉ có thể lựa chọn một phân khúc nhất định do bị hạn chế bởi ngân sách. Nhưng với xe cũ, số lượng lựa chọn sẽ nhiều hơn và trong đó sẽ có những mẫu xe cao cấp mà người mua khó có thể tiếp cận nếu mua xe mới.

Ít mất giá và khấu hao

Trong khi xe mới mất giá rất nhanh, xe cũ có giá trị khá ổn định và trong vài trường hợp, xe còn có thể được nâng giá nếu được nhiều người dùng yêu thích.

Thuế phí thấp

Các loại thuế phí khi mua xe ô tô cũ cùng thấp hơn xe mới. Ví dụ: người mua sẽ phải trả một khoản phí trước bạ là 10% giá trị chiếc xe nếu mua mới. Trong khi đó, khoản phí này với xe cũ sau khấu hao chỉ có 2%.

Nhược điểm của việc mua xe cũ

Người không có kinh nghiệm khó có thể đánh giá chính xác chất lượng xe

Khi mua xe đã qua sử dụng thì vấn đề đau đầu nhất với người mua là đánh giá chất lượng xe.

Rất nhiều chuyên gia trong ngành khẳng định việc chắc chắn 100% xe chưa từng gặp tai nạn hay bị thủy kích là điều không thể.

Nên mua xe ô tô mới hay cũ?-3
Không thể chắc chắn 100% xe chưa từng gặp tai nạn

Hơn nữa, khi khả năng ‘cải biến’ xe cũ càng ngày càng tinh vi, khả năng người mua chọn phải những chiếc xe chất lượng kém là khá cao. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến người mua thà bỏ ra một số tiền lớn hơn để mua xe mới vì làm như vậy sẽ tránh được rủi ro này.

Chi phí sửa chữa và bảo dưỡng lớn

Do chi phí bảo dưỡng xe thường tăng cùng với số năm sử dụng, người mua xe đã qua sử dụng thường phải bỏ ra một khoản chi phí lớn hơn so với việc mua xe mới.

Ngoài ra, nếu chủ cũ không giữ gìn xe kỹ càng thì khả năng xe hỏng do hư hại sẵn có trước khi về tay chủ mới cũng cao hơn. Những chiếc xe đời cũ cũng dễ trục trặc và chi phí sửa chữa cũng như mua phụ tùng thay thế cũng cao hơn.

Rủi ro lừa đảo

Khi mua xe mới, người mua có thể an tâm hơn về sự minh bạch thông tin cũng như các chính sách khác của hãng. Trong khi đó, khi mua xe cũ, người dùng sẽ phải làm việc với những hộ kinh doanh nhỏ hay các cá nhân, làm tăng nguy cơ gặp phải những trường hợp không mong muốn như giấy tờ giả mạo.

Xe cũ thường mang đến những trải nghiệm không mong muốn

Cho dù xe có được giữ gìn cẩn thận đến đâu thì nội ngoại thất xe cũng sẽ có những dấu hiệu nhất định của việc xuống cấp, nhất là ở khả năng vận hành.

Nên mua xe ô tô mới hay cũ?-4
 Xe cũ sẽ luôn có dấu hiệu của việc xuống cấp

Các hãng xe thường cập nhật với tần suất từ 1 đến 3 năm một lần do vậy việc xe cũ lỗi thời hơn hẳn là điều khó tránh khỏi.

Nếu xe cũ vẫn cùng thế hệ với những chiếc xe mới hiện tại thì sự khác biệt có thể không đáng kể. Nhưng nếu hãng đã cho ra mắt thế hệ xe mới thì sự lỗi thời bộc lộ ra khá rõ rệt ở kiểu dáng, hệ thống vận hành và trang bị, cũng như thiết kế không gian bên trong.

T/H