EURO 2020: Chìm trong cái bóng Ronaldo, Bruno Fernandes sa sút khó tin

Thể thao - Ngày đăng : 13:26, 22/06/2021

Được chờ đợi tỏa sáng ở EURO 2016, nhưng màn thể hiện của Bruno Fernandes ở 2 trận đầu chỉ để lại nỗi buồn.

So với đội hình từng vô địch EURO 2016, lực lượng Bồ Đào Nha tại EURO 2020 được đánh giá cao hơn về phong độ và đẳng cấp.

Nếu 5 năm trước trên đất Pháp, HLV Fernando Santos chỉ có bộ đôi Joao Moutinho (luống tuổi) và Renato Sanches (non kinh nghiệm), thì sự hiện diện của Bruno Fernandes đang ở đỉnh cao phong độ hứa hẹn giúp Bồ Đào Nha cải thiện khả năng tấn công.

EURO 2020: Chìm trong cái bóng Ronaldo, Bruno Fernandes sa sút khó tin-1

Bruno Fernandes đang chìm nghỉm trong cái bóng của Ronaldo.

Tuy nhiên, những gì Bruno làm được sau 2 trận bị phủ bởi một màu u ám: 0 bàn thắng, 0 kiến tạo, không tầm ảnh hưởng trong lối chơi.

Thất vọng Bruno 

Nếu Paul Pogba mờ nhạt ở Manchester United và tỏa sáng ở ĐTQG, Bruno đi theo hướng ngược lại. Tiền vệ Bồ Đào Nha có mùa giải ấn tượng với 18 bàn thắng và 12 đường kiến tạo ở mùa giải 2020/2021.

Một năm rưỡi cống hiến cho đội chủ sân Old Trafford, Bruno có 26 bàn thắng và 19 đường kiến tạo trong 51 trận. Trung bình cứ trận nào, Bruno cũng in dấu giày vào bàn thắng.

Bruno là đại diện duy nhất trên hàng công Man Utd lọt vào danh sách cạnh tranh danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa. Đội bóng của HLV Ole Solskjaer cũng được xây dựng xung quanh năng lực tổ chức tấn công và kỹ năng kiến tạo, ghi bàn của Bruno. Anh là trái tim trong mọi đường tấn công của Quỷ đỏ.

EURO 2020: Chìm trong cái bóng Ronaldo, Bruno Fernandes sa sút khó tin-2

Bruno là linh hồn của "Quỷ đỏ".

"Mọi cầu thủ nên học theo tinh thần thi đấu và tâm lý chiến thắng của Bruno Fernandes. Nếu tỷ số đang là 2-0 cậu ấy sẽ suy nghĩ đến kết quả 3-0, nếu là 4-0, cậu ấy muốn 5-0, cậu ấy luôn muốn cả đội tiến bộ.

Ngoài chuyên môn, tôi còn đánh giá cao cậu ấy ở tinh thần và thái độ thi đấu. Đó là một cầu thủ hoàn hảo. Tôi rất vui khi có cơ hội được làm việc với một cầu thủ tốt như vậy", HLV Solskjaer nhấn mạnh.

Nhưng ở Bồ Đào Nha, bầu trời không còn trong xanh với Bruno. Tiền vệ mang áo số 18 đá chính 2 trận trước Hungary và Đức, hầu như không để lại ấn tượng. Anh chỉ tung ra 2 cú sút, đều đến ở trận gặp Hungary.

Theo đánh giá của Whoscored, Bruno nhận điểm số 6.32, chỉ cao hơn Andre Silva trong nhóm các cầu thủ đã ra sân. "Rất khó nhận ra sự hiện diện của Bruno ở những trận vừa qua", ký giả Mark Ogden của ESPN đánh giá.

EURO 2020: Chìm trong cái bóng Ronaldo, Bruno Fernandes sa sút khó tin-3

Bruno bế tắc ở Bồ Đào Nha.

Thống kê cho thấy Bruno đang chật vật tìm kiếm hướng đi ở EURO. Trong 7 bàn gần nhất của Bồ Đào Nha, Bruno không ghi bàn, cũng không kiến tạo.

Trên bảng xếp hạng điểm số của các cầu thủ dựa trên đánh giá tổng quan về màn trình diễn, Bruno chỉ đứng thứ... 254. Trong đội hình Bồ Đào Nha, đóng góp của Bruno xếp hạng 13, tức là còn kém 3 cầu thủ dự bị.

Chìm trong cái bóng Ronaldo 

Theo Mark Ogden, một trong những nguyên nhân khiến Bruno chìm nghỉm là Cristiano Ronaldo. Bruno là trung tâm trong lối chơi của Man Utd, nhưng ở Bồ Đào Nha thì không. HLV Fernando Santos xây dựng Ronaldo ở vị trí trung tâm lối chơi, còn Bruno chỉ đóng vai phụ.

Ronaldo đã ghi 3 bàn tại EURO 2020 (phá kỷ lục ghi bàn giải đấu) và chỉ còn kém kỷ lục ghi bàn mọi thời đại trong màu áo tuyển QG của huyền thoại Ali Daei 2 pha lập công.

Tất nhiên, Bruno chấp nhận làm nền để Ronaldo tỏa sáng, giữ vai trò hỗ trợ trong lối chơi giống Bernardo Silva, Joao Felix và Diogo Jota. Khi CR7 được ưu tiên trong khâu tấn công, Bruno phải tham gia hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn.

Tiền vệ 26 tuổi có ít bóng hơn, không còn quyền đá phạt đền, phạt trực tiếp, tầm quan trọng cũng giảm xuống. Khi Bồ Đào Nha được hưởng quả phạt đền ở trận gặp Hungary, cơ hội chắc chắn không dành cho Bruno. Ronaldo tiến đến thực hiện, ghi bàn và chiếm trọn ánh đèn sân khấu.

Ở Man Utd trước đây, Wayne Rooney từng được HLV Alex Ferguson yêu cầu hy sinh nhiệm vụ tấn công để đá lùi, tham gia phòng ngự và tạo tiền đề cho Ronaldo tỏa sáng. Điều tương tự đang diễn ra ở Bồ Đào Nha. Bản thân Bruno cũng dành sự ngưỡng mộ cho Ronaldo. Anh không phàn nàn với vai trò của mình.

Dù vậy, từ vị thế không thể đụng đến ở Man Utd đến vai trò lặng lẽ, âm thầm hơn, Bruno chưa thể thích nghi. Màn trình diễn nhạt nhòa trong 2 trận đấu là minh chứng.

EURO 2020: Chìm trong cái bóng Ronaldo, Bruno Fernandes sa sút khó tin-4

Bruno nấp sau cái bóng của Ronaldo.

Ở Man Utd, Bruno thường vung tay tức giận hay chất vấn mỗi khi đồng đội có một đường chuyền hỏng, nhưng trên tuyển Bồ Đào Nha, anh phải giấu kín cảm xúc bởi "đặc quyền" được bày tỏ sự bất mãn thường chỉ dành cho Ronaldo. Tầm ảnh hưởng như ở CLB là thứ Bruno không có, chừng nào Ronaldo còn hiện diện trong màu áo "Brazil châu Âu".

Song, Bồ Đào Nha đang rất cần Bruno lên tiếng ở thời điểm này. Đương kim vô địch EURO không thể chỉ phụ thuộc vào Ronaldo. Ở tuổi 35, CR7 vẫn ghi bàn đều đặn, nhưng rất khó tỏa sáng ở những trận lớn nếu các đồng đội không chơi đúng khả năng.

Thất bại 2-4 trước Đức đang đẩy đội bóng của HLV Fernando Santos tiến gần "cửa tử". Nếu thua Pháp ở trận cuối, Bồ Đào Nha nhiều khả năng trở thành cựu vương sau vòng đấu bảng. Bruno có kịp trở lại đúng lúc?