Có biến tướng việc nhận con nuôi trong showbiz Việt

Dòng chảy - Ngày đăng : 07:40, 20/06/2021

Người của công chúng mà làm việc cao thượng sẽ thúc đẩy cộng đồng hướng theo giá trị tử tế. Ngược lại, những mất mát, có thể một bộ phận người học làm theo', TS Nguyễn Hoàng Chương.

Dư luận đang xôn xao bàn tán chuyện cha, mẹ - con nuôi trong showbiz Việt. Sự khác biệt làm tăng độ drama theo chiều âm của cảm xúc. Không ít người chưng hửng, nhiều người im lặng chán chường, và có người lên tiếng công kích mặt trái “thị trường cha, mẹ - con nuôi”.

Ban Giải trí của VietNamNet có ba bài viết về chủ đề trên, giúp bạn đọc có cái nhìn khá toàn diện. Tôi đồng tình với 3 vấn đề mà VietNamNet đặt ra: Làm sao để ngăn chặn tiêu cực, mặt trái trong quan hệ cha, mẹ - con nuôi trong showbiz?(1), Trách nhiệm giám sát của công chúng, đâu là giới hạn?(2), Người nghệ sĩ nhận con nuôi cần lưu ý điều gì? (3).

Có biến tướng việc nhận con nuôi trong showbiz

Có biến tướng việc nhận con nuôi trong showbiz Việt-1Có biến tướng việc nhận con nuôi trong showbiz Việt-2

Câu chuyện "nghệ sĩ nhận con nuôi" gây ồn ào trong showbiz những ngày qua.

Vào Google gõ từ khóa “con nuôi”, cho 85.200.000 kết quả trong 0,53 giây. Tôi đọc một định nghĩa: “Con nuôi là người được trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng bởi cha, mẹ nuôi theo quy định của pháp luật”. Theo Luật Hôn nhân và gia đình, quan hệ giữa con nuôi với cha, mẹ nuôi được xác lập bởi sự kiện con nuôi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Việc nhận con nuôi của một số nghệ sĩ (xin nhấn mạnh một số), chiếu theo định nghĩa đó là không đúng, bị biến tướng có thể do chưa hiểu hoặc có chủ đích từ cả hai phía (cho đi và được nhận). Khi biến tướng phủ bóng bằng những cụm từ tử tế sẽ vô cùng tệ hại. Mặt trái cơ chế thị trường càng thẳm sâu khi lợi dụng con nuôi vì lợi ích trần trụi, sai cả lý và lệch lạc đạo đức nghệ sĩ.

Thế giới phẳng và tiếng nói của cộng đồng mạng xã hội

Trong nghiên cứu khoa học, khi làm luận văn, luận án, luôn cần người đỡ đầu, hướng dẫn. Được thầy cô có tâm, có tầm, trách nhiệm cao mà hướng đạo thì thật là diễm phúc cho người nghiên cứu.

Có biến tướng việc nhận con nuôi trong showbiz Việt-3
Mối quan hệ Quang Lê và Phương Mỹ Chi vẫn tốt đẹp sau khi nữ ca sĩ tách ra hoạt động riêng.

Showbiz Việt không là ngoại lệ, có tài năng nhưng ai lăng xê đây? Không có người vun trồng sao lên cao và bay xa để đến được với đông đảo công chúng? Tiếng hát Khánh Ly và những cung nhạc của Trịnh Công Sơn hòa quyện lẫn nhau, sự cộng hưởng rõ ấy là một trong những nguyên nhân khiến nhạc Trịnh bất tử. Nghe đâu, có những show, Quang Lê chấp nhận lỗ để Phương Mỹ Chi được “face-to-face” với khán giả.

Một học trò cũ của tôi, em có cô bạn là vợ một ca sĩ tiếng tăm, có lần kể, để được ca sĩ này nhận đào tạo thì phụ huynh phải tốn tỷ đồng học phí. Nay đương không được nhận làm con nuôi của những nghệ sĩ xuất sắc, tiền tỷ không phải tốn mà thành danh thì rộng đường, ai mà chả thích! Thôi thì, qua sông phải lụy đò, lúc đến bờ rồi nói lời chia tay, con nuôi nghệ sĩ có ai đã từng?

Ý kiến của công chúng trong trường hợp này, dẫu ở những cung bậc khác nhau luôn cần thiết. Những ý kiến cho người trong cuộc, cho bạn, cho tôi, cho cơ quan quản lý về một vấn đề mà showbiz và xã hội đang day dứt, sao lại “Đừng rãnh việc tọc mạch chuyện nghệ sĩ nhận con nuôi”?... Bảo thủ, khắt khe, một chiều quá, khiến không ít người cho rằng ý kiến đó viết theo “đơn đặt hàng”!?

Mới đây, Bộ Thông tin và truyền thông ban hành bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, trong đó có nêu, cơ quan nhà nước nên phản hồi ý kiến trên mạng xã hội. Vậy, chia sẻ góc nhìn của mình trên mạng xã hội được pháp luật cho phép, tuyệt nhiên không phải chuyện rãnh hơi!

Nghệ sĩ muốn nhận con nuôi, hãy học Agelina Jolie

Nữ diễn viên đình đám tại Hollywood đang nuôi 6 người con, trong đó có 3 người con nuôi là Maddox (từ Campuchia), Pax Thien (từ Việt Nam) và Zahara (từ Ehthiopia). Jolie nhận con nuôi theo đúng luật pháp nước sở tại, chăm lo cho con nuôi tận tình, chu đáo. Khi có thể thì cho con làm quen với con đường nghệ thuật của cha, mẹ. Vượt lên tất cả là trách nhiệm và tình yêu thương tột cùng của mẹ nuôi Jolie. Cả con đẻ, con nuôi lớn lên trong đong đầy hạnh phúc, được học tập tại những trường danh giá (tất nhiên cha mẹ giàu thì con có).

Có biến tướng việc nhận con nuôi trong showbiz Việt-4
Agelina Jolie bên 6 người con nuôi. Trong đó có Pax Thiên là người gốc Việt.

Dẫu bận rộn nơi phim trường và chốn công đường (Jolie giải quyết chuyện ly hôn với Brad Pitt), 20/8/2019, Jolie đưa cậu con trai đầu (Maddox, con nuôi) đến Hàn Quốc nhập học tại trường ĐH YonSei, một trong ba ngôi trường sáng giá nhất tại Hàn Quốc. Có nghệ sĩ Việt đã hành xử tương tự. Họ viết nên những câu chuyện đẹp tựa cổ tích. Muốn nhận con nuôi, nghệ sĩ Việt hãy học hỏi và tùy điều kiện mà làm theo.

Cần sự can thiệp của pháp luật

Duy tình, nét văn hóa của xứ mình. Quá khứ, đúng, nhưng giậm chân tại chỗ có thể gây hệ lụy khôn lường. Việc nghệ sĩ nhận con nuôi hay nhận đỡ đầu (học trò, đệ tử) cần có sự ràng buộc của pháp luật. Sự rạch ròi có thể “mất lòng trước” nhưng về lâu dài thì cả đôi bên và giới showbiz cùng được.

Khi nghệ sĩ đánh mất niềm tin của công chúng là tự mình đánh mất tài sản vô giá, làm xói mòn nền văn hóa nghệ thuật nói chung và lĩnh vực sân khấu nói riêng.

Có biến tướng việc nhận con nuôi trong showbiz Việt-5
Hồ Văn Cường cùng bố mẹ phải nhiều lần phát ngôn vì vụ ồn ào với Phi Nhung.

Trên tất cả là tấm lòng của nghệ sĩ khi nhận con nuôi. Người của công chúng mà làm việc cao thượng sẽ thúc đẩy cộng đồng hướng theo giá trị tử tế. Ngược lại, những mất mát, có thể một bộ phận người học làm theo. Đừng nghĩ rằng nghệ sĩ đứng trên mọi người, sẽ có lúc “gậy ông đập lưng ông” đến độ gục ngã mà để gượng dậy - lắm lúc là hoàn toàn không thể!

Cũng không vì thế mà nghệ sĩ vội tuyên bố, từ nay tôi không nhận con nuôi, không làm từ thiện. Tôi nhớ đâu đó có câu nói, xin mượn để kết thúc bài viết này: “Bạn hãy sống cuộc đời của bạn và hãy làm những điều mà bạn cảm thấy là đúng. Miệng đời kẻ khen, người chê, nhưng ai sống trong cuộc đời mình đâu mà hiểu”.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Chương